Finance

จับตาปรับทัพใหม่บอร์ดไทยพาณิชย์

แบงก์ไทยพาณิชย์ทยอยปรับกระบวนทัพบอร์ดต่อเนื่อง หลังธปท.เห็นชอบส่ง “บุญทักษ์” นั่งกรรมการ ล่าสุด “พล.อ.อ.สถิตย์พงษ์ – พ.ต.อ.ธรรมนิธิ” เข้าดำรงตำแหน่งกรรมการด้วย จับตาอาจมีการปรับโครงสร้างบอร์ดใหม่อีกครั้ง กังวลแผนปล่อยสินเชื่อโครงการขนาดใหญ่

 

SCB

 

ในยุคที่การแข่งขันรุนแรงดุเดือด หลายๆธุรกิจเริ่มสั่นสะเทือนและมีปัญหาพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการ หรือแม้แต่สถาบันการเงินในฐานะผู้ให้สินเชื่อ การให้สินเชื่อก็ไม่ใช่เรื่องง่ายนัก จำเป็นต้องมีองค์ประกอบเพื่อการพิจารณาพอสมควร ต่างจากผู้กู้รายใหญ่ที่มักได้รับการสนับสนุนจากธนาคารดีกว่า ขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการของผู้บริหารธนาคารเหมือนกัน

แต่ใครจะเชื่อว่าการปล่อยสินเชื่อโครงการขนาดใหญ่วงเงินสูงๆ กำลังกลายเป็นปัญหาอยู่เหมือนกัน โดยเฉพาะการปล่อยสินเชื่อของธนาคารไทยพาณิชย์ ในหลายโครงการที่ผ่านมา กำลังเป็นที่ถูกจับตามอง และกำลังจะมีการตรวจสอบเกิดขึ้น

แหล่งข่าวจากธนาคารไทยพาณิชย์  ระบุว่า “การปล่อยสินเชื่อโครงการขนาดใหญ่ของธนาคารไทยพาณิชย์ กลายเป็นที่กังวลใจในระดับผู้ใหญ่ เพราะเกรงว่าจะมีปัญหากับธนาคาร”

บุญทักษ์” เดินหน้าสอบปล่อยสินเชื่อ

ช่วงที่ผ่านมาเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงมาอย่างต่อเนื่อง มีทั้งกรรมการที่ยื่นลาออก และการแต่งตั้งกรรมการใหม่ เริ่มจากกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เห็นชอบแต่งตั้งนายบุญทักษ์ หวังเจริญ เข้าไปเป็นกรรมการธนาคารไทยพาณิชย์ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 5 มิถุนายน 2561

สำหรับนายบุญทักษ์ เป็นที่ทราบกันดีว่า นอกจากเข้าไปเป็นกรรมการแล้ว ส่วนหนึ่งอาจจะต้องเข้าไปตรวจสอบการปล่อยสินเชื่อของธนาคารในช่วงที่ผ่านมา ว่าเป็นอย่างไรมีปัญหามากน้อยแค่ไหน โดยเฉพาะการปล่อยสินเชื่อให้กับโครงการขนาดใหญ่ 3 – 4 โครงการที่กำลังเป็นประเด็นอยู่ ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีในส่วนของธนาคาร

ปูดมีคนร้อนตัวขอเคลียร์ปัญหา

“การปล่อยสินเชื่อที่ผ่านมาของธนาคาร ตอนนี้เริ่มสร้างความกังวลใจให้กับผู้เกี่ยวข้องทำให้ผู้ใหญ่บางคน ถึงกับเสนอเข้ามาวิ่งเต้นเพื่อไกล่เกลี่ยปัญหา ทั้งที่ไม่มีใครร้องขอ ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะไม่อยากให้เรื่องใหญ่โตไปกว่านี้” แหล่งข่าวระบุ และว่าบางโครงการผู้ขอสินเชื่อมีปัญหาถูกฟ้องร้องแต่แบงก์ยังไม่ระงับการให้สินเชื่อ และเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานได้ในอนาคต

ทยอยปรับเปลี่ยนกรรมการ

ล่าสุดนายอารักษ์ สุธีวงศ์ เลขานุการธนาคารไทยพาณิชย์ แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่า ธปท.ให้ความเห็นชอบแต่งตั้งพล.อ.อ.สถิตย์พงษ์ สุขวิมล และพ.ต.อ.ธรรมนิธิ วนิชย์ถนอม ดำรงตำแหน่งกรรมการธนาคาร โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 13 มิถุนายน 2561

ขณะเดียวกัน ยังมีข่าวแพร่สะพัดว่าดร.วิชิต สุรพงษ์ชัย ประธานกรรมการบริหารธนาคารไทยพาณิชย์ลาออกจากตำแหน่ง  จนทำให้ธนาคารไทยพาณิชย์ต้องออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงจ้าละหวั่น ผ่านทุกช่องทาง ทั้งแจ้งตลาดหลักทรัพย์  ชี้แจงผ่านสื่อมวลชน ผ่าน twitter ปฎิเสธข่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

จับตาปรับใหม่บอร์ดไทยพาณิชย์

แหล่งข่าวจากวงการธนาคาร เชื่อว่า หลังจากนี้น่าจะมีกรรมการบางคนในธนาคารไทยพาณิชย์อาจจะยื่นลาออกอีก และอาจจะมีการปรับโครงสร้างตำแหน่งใหม่ ในส่วนของบอร์ดไทยพาณิชย์อีกครั้ง ซึ่งอาจจะรวมไปถึงตำแหน่งประธานบอร์ดก็อาจเป็นได้

ผลการดำเนินงานไตรมาสแรกปีนี้

สำหรับธนาคารไทยพาณิชย์ และบริษัทย่อย แจ้งผลประกอบการไตรมาสแรกปี 2561 ธนาคารมีรายได้จากการดำเนินงานเพิ่มขึ้น 6.6% จากปีก่อน จากการเติบโตของรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ย 13.4%

ส่วนใหญ่มาจากกำไรจากธุรกรรมเพื่อค้า และปริวรรตเงินตราต่างประเทศ และรายได้ค่าธรรมเนียมสุทธิ ขณะที่รายได้ดอกเบี้ยสุทธิเพิ่มขึ้น 3.4% อย่างไรก็ตาม ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่เพิ่มขึ้นจากค่าใช้จ่ายทางการตลาดในการขยายฐานลูกค้าใหม่ โดยเฉพาะลูกค้าบนระบบดิจิทัล (Digital acquisition) และการลงทุนทางด้านดิจิทัลตามยุทธศาสตร์ของธนาคาร ทำให้กำไรสุทธิในไตรมาส 1 ปี 2561 (งบการเงินรวมก่อนสอบทาน) มีจำนวน 11,364 ล้านบาท ลดลง 4.6% จากไตรมาส 1/2560

เผย NPL ไตรมาสแรกปรับตัวดีขึ้น

ด้านอัตราส่วน NPL ในไตรมาส 1/2561 ปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ 2.77% จาก 2.83% ณ สิ้นปี 2560 ทั้งนี้ ธนาคารได้ตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญจำนวน 5,012 ล้านบาท หรือ 0.98% ของสินเชื่อรวม ส่งผลให้อัตราส่วนค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญต่อสินเชื่อด้อยคุณภาพ ปรับตัวดีขึ้นเป็น 141.9% ณ สิ้นไตรมาส 1/2561 จาก 137.3% ณ สิ้นปี 2560

 

SCB ตั้ง ‘พล.อ.อ.สถิตย์พงษ์-พ.ต.อ.ธรรมนิธิ’ เป็นกรรมการ

สะพัด!ส่ง ‘บุญทักษ์’ สอบปล่อยกู้3โปรเจคยักษ์ ‘SCB’

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight