Finance

ไทยพาณิชย์ขายธุรกิจประกันชีวิตให้กลุ่มเอฟดับบลิวดี มูลค่า 9.27 หมื่นล้าน

ธนาคารไทยพาณิชย์ ลงนามขายธุรกิจประกันชีวิตให้กลุ่มเอฟดับบลิวดี แลกร่วมเป็นพันธมิตรขายประกันชีวิตให้เอฟดับบลิวดียาว 15 ปี มูลค่าดีล 9.27 หมื่นล้านบาท พร้อมร่วมมือต่อยอดพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัล

28458

นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ธนาคารไทยพาณิชย์ ได้เข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นที่ธนาคารถืออยู่ทั้งหมดในบริษัท ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ SCB Life ให้กับกลุ่มเอฟดับบลิวดี ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำด้านธุรกิจประกันชีวิตในเอเชีย คิดเป็นมูลค่า 9.27 หมื่นล้านบาท โดยคาดว่าการทำสัญญาดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในปี 2562 นี้

การทำรายการดังกล่าว ถือเป็นความร่วมมือด้านประกันชีวิตที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยธนาคารไทยพาณิชย์จะรับเสนอขายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตของกลุ่มเอฟดับบลิวดีผ่านช่องทางจำหน่ายต่างๆ ของธนาคารเป็นระยะเวลา 15 ปี โดยไทยพาณิชย์จะเป็นเอ็กซ์คลูซีฟ ดิสตริบิวเตอร์ และได้รับค่าตอบแทนจากการขายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตตลอดระยะเวลาความร่วมมือดังกล่าวด้วย

“วันนี้เป็นการเซ็นสัญญา 2 ฉบับคือ สัญญากลุ่มเอฟดับบลิวดี เข้าซื้อหุ้น 99% ในบริษัท ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต และอีกฉบับคือ สัญญาไทยพาณิชย์ เป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตให้เอฟดับบบิลดี”นายอาทิตย์กล่าว

สำหรับการเป็นพันธมิตรกันครั้งนี้ ถือเป็นการผนึกความร่วมมือระหว่างธนาคารไทยพาณิชย์ที่มีฐานลูกค้าขนาดใหญ่ และช่องทางจำหน่ายที่ครอบคลุม กับบริษัท เอฟดับบลิวดีที่มีความโดดเด่นทั้งด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและการออกแบบผลิตภัณฑ์ชีวิตที่ตรงกับความต้องการลูกค้า

28456

ทั้งนี้ ธนาคารไทยพาณิชย์ ย้ำว่า ลูกค้าที่ถือครองกรมธรรม์ของ SCB Life จะไม่ได้รับผลกระทบใดๆ โดยยังคงได้รับผลประโยชน์และความคุ้มครอง รวมถึงบริการต่างๆ ต่อเนื่องตามที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์ โดย เอฟดับบลิวดี โดยปัจจุบัน SCB Life มีฐานลูกค้าหลักล้านราย และมีการตั้งทีมงานพิเศษเพื่อดูแลลูกค้า รวมถึงส่งเอกสารแจ้งให้ลูกค้าทราบแล้ว

นอกจากนี้ ยังวางเป้าหมายในการร่วมเป็นพันธมิตรครั้งนี้ เพื่อร่วมมือกันต่อยอดลงทุนในดิจิทัลแพลตฟอร์มเพื่อเพิ่มความสามารถในการออกแบบผลิตภัณฑ์ รวมถึงสร้างประสบการณ์ดิจิทัลรูปแบบใหม่ให้กับลูกค้าในอนาคต รวมถึงสร้างผลิตภัณฑ์ทางการเงินเพื่อตอบโจทย์เป้าหมายทางการเงินของลูกค้า

ปัจจุบัน ดีลดังกล่าวต้องรอสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ในฐานะเรกูเรเตอร์เป็นผู้อนุมัติ รวมถึงขั้นตอนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตามคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในปีนี้แน่นอน

 

Avatar photo