Finance

แก้ปัญหาทุ่มตลาด! สรรพากร เดินหน้าเก็บ VAT จากการขายสินค้าออนไลน์นำเข้ามูลค่าไม่เกิน 1,500 บาท

แก้ปัญหาทุ่มตลาด! สรรพากร เดินหน้าเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม จากการขายสินค้าออนไลน์นำเข้ามูลค่าไม่เกิน 1,500 บาท จ่อเสนอร่างกฎหมายเข้าครม. สร้างความเป็นธรรมให้ผู้ประกอบการไทย

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากการนำเข้าสินค้าที่มีมูลค่าต่ำ (Low-Value Goods) ราคาไม่เกิน 1,500 บาท

ตามที่รัฐบาลมีนโยบายที่จะแก้ไขปัญหาความไม่เป็นธรรมในการขายสินค้าให้แก่ผู้บริโภค ระหว่างผู้ขายในต่างประเทศซึ่งไม่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม กับผู้ขายในประเทศไทยซึ่งต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มนั้น

สรรพากร

เก็บภาษี VAT สินค้านำเข้ามูลค่าไม่เกิน 1,500 บาท

กระทรวงการคลังโดยกรมสรรพากร จะนำเสนอกฎหมายกำหนดให้แพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ ทั้งที่เป็นแพลตฟอร์มในประเทศและแพลตฟอร์มต่างประเทศ รวมถึงบุคคลอื่นตามที่กฎหมายกำหนดมีหน้าที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม และเรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตรา 7% จากการขายสินค้าที่มีมูลค่าต่ำของผู้ขายในต่างประเทศให้แก่ผู้บริโภคในประเทศไทย เพื่อนำส่งให้แก่กรมสรรพากรเป็นรายเดือน เช่นเดียวกันกับการขายสินค้าของผู้ขายในประเทศไทย

สรรพากร

การดำเนินการดังกล่าว จะช่วยให้เกิดความเป็นธรรมระหว่างผู้ขายในต่างประเทศกับผู้ขายในประเทศไทย ทั้งในแง่การแข่งขันและการจัดเก็บภาษี โดยยังคงหลักการการอำนวยความสะดวกให้แก่การค้าระหว่างประเทศเอาไว้

ปัจจุบัน กรมสรรพากรอยู่ระหว่างรับฟังความคิดเห็นจากแพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ในประเทศ และต่างประเทศที่ผู้ขายในต่างประเทศขายสินค้าผ่านแพลตฟอร์ม เพื่อให้การเสียภาษีมูลค่าเพิ่มตามแนวทางนี้เป็นไปอย่างสะดวกรวดเร็ว และสอดคล้องกันกับแนวปฏิบัติที่นานาประเทศยอมรับ

สรรพากร

จ่อเสนอร่างกฎหมายเข้าครม.

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า กรอบระยะเวลาการดำเนินการดังกล่าว กรมสรรพากรจะนำเสนอร่างกฎหมายต่อกระทรวงการคลังในเดือนพฤษภาคม 2567 เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป และในระหว่างที่รอขั้นตอนตามกฎหมายของกรมสรรพากรนั้น กระทรวงการคลังจะมีมาตรการในการจัดเก็บภาษีสำหรับสินค้าที่มีมูลค่าต่ำผ่านกรมศุลกากร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo