Finance

สุดงง!! กยศ. ลงพื้นที่ระยอง แก้ปัญหานักศึกษาถูกระงับทุน แต่ไม่พบ-ห้ามเข้าพื้นที่มหาลัย

กยศ. ลงพื้นที่สถานศึกษา จังหวัดระยอง แต่ไม่พบ นักศึกษาแม้แต่คนเดียว ถูกห้ามทุกคนเข้าพื้นที่มหาวิทยาลัย ลั่นหากสถานศึกษาไม่ให้ความร่วมมือจะไม่สามารถช่วยเหลือนักศึกษาได้

นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการ กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เปิดเผยว่า วานนี้ (1 ก.พ. 2567) กองทุนฯ ได้ลงพื้นที่ไปยังสถานศึกษาในจังหวัดระยอง โดยมีนายกัฬชัย เทพวรชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ผู้แทนจากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และผู้แทนศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดระยอง ร่วมลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อมูล และขอพบอธิการบดีและนักศึกษากว่า 3,000 ราย จากกรณีที่มีกลุ่มนักศึกษาร้องต่อศาลปกครองระยองเนื่องจากถูกระงับการให้กู้ยืม

กยศ.

ทั้งนี้ กองทุนฯได้มีหนังสือแจ้งสถานศึกษาล่วงหน้าแล้วว่า จะลงพื้นที่เพื่อขอพบอธิการบดี และขอพบนักศึกษาในวันนี้ ซึ่งสถานศึกษาและผู้กู้ยืมทั้ง 5 รายที่ร้องศาลปกครองได้รับทราบแล้ว

อย่างไรก็ตาม เมื่อรองผู้ว่าราชการจังหวัดระยองและเจ้าหน้าที่ไปถึงด้านหน้าสถานศึกษาพบประตูปิดอยู่ และมีไม้กั้นไม่ให้บุคคลภายนอกเข้าไปมีป้ายแจ้งเวลาเปิด 08.00-17.00 น. หยุดวันจันทร์และอังคาร พบเจ้าหน้าที่เพียง 2 คน โดยออกมาแจ้งว่า ห้ามบุคคลภายนอกเข้าไปในบริเวณสถานศึกษาเนื่องจากอธิการบดีไม่อนุญาตให้เข้าในพื้นที่ และไม่พบนักศึกษาในพื้นที่แม้แต่รายเดียว

กยศ

กองทุนฯและเจ้าหน้าที่ อว. ได้พยายามติดต่อประสานงานแต่ไม่สามารถติดต่ออธิการบดีหรืออาจารย์ รวมทั้งผู้กู้ยืมที่ร้องศาลปกครองได้ และไม่มีอาจารย์ผู้สอนด้วย

ดังนั้น กองทุนฯจึงได้เดินทางมายังสถานีตำรวจภูธรแกลง เพื่อลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานเพื่อนำส่งกระทรวง อว. พิจารณาดำเนินการต่อไป

หากสถานศึกษาไม่ให้ความร่วมมือในการชี้แจงข้อมูลและกองทุนฯไม่สามารถพบนักศึกษา ทางกองทุนฯจะไม่สามารถดำเนินการช่วยเหลือนักศึกษากลุ่มดังกล่าวได้

กยศ2

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo