Finance

ไร้เงินสด!! ‘ธนชาต’จับมือแบงก์ลาวใช้ QR Code ซื้อสินค้า

ธนาคารธนชาต จับมือ BCEL ร่วมพัฒนาระบบการชำระเงินข้ามพรมแดนผ่านมาตรฐาน QR Code เป็นครั้งแรก

นายอนุวัติร์ เหลืองทวีกุล รองกรรมการผู้จัดการ ธุรกิจลูกค้ารายย่อยและลูกค้าธุรกิจขนาดเล็ก ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ธนาคารได้พัฒนาต่อยอดการใช้มาตรฐาน QR Code สำหรับชำระเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ข้ามประเทศเป็นครั้งแรก ภายในงาน ASEAN Payment Connectivity Exhibition ที่จังหวัดเชียงราย ระหว่างวันที่ 2-5 เมษายน 2562  เป็นการร่วมมือกับพันธมิตรลาว คือ ธนาคารการค้าต่างประเทศลาว BCEL (Banque Pour Le Commerce Exterieur Lao Public) ธนาคารพาณิชย์ใหญ่ที่สุดในลาว เป็นธนาคารชั้นนำด้านเทคโนโลยี e-banking ครองส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดในลาว

thumbnail Tbank 2

นายอนุวัติร์ กล่าวว่าความร่วมมือดังกล่าว เมื่อลูกค้าของ BCEL เดินทางมาประเทศไทย สามารถใช้โมบายแอพพลิเคชั่น BCEL One Pay สแกนซื้อสินค้าในไทยร้านใดก็ได้ที่รับชำระด้วยมาตรฐาน QR Code ได้สะดวกสบายแบบเรียลไทม์ เพิ่มความสะดวกรวดเร็วให้แก่ผู้จ่ายและผู้รับ ลดภาระการถือเงินสด ลดปัญหาการทอนเงิน  ลดความเสี่ยงในการแปลงสกุลเงินตราต่างประเทศให้กับลูกค้าของทั้ง 2 ประเทศ ได้ทดลองให้บริการมาตั้งแต่ไตรมาส 3 ของปีที่แล้ว

โดยปีนี้ธนาคารธนชาตได้ต่อยอดความร่วมมือกับ BCEL พัฒนาระบบการรับชำระค่าสินค้าและบริการนี้ให้ครบถ้วนสมบูรณ์ที่เรียกว่า Cross Border QR Payment Outbound ทำให้คนไทยที่ไปท่องเที่ยวในลาวสามารถชำระค่าสินค้าและบริการผ่านโมบายแอพพลิเคชั่นของทุกธนาคารไทย โดยการสแกน  QR Code ที่ร้านค้าซึ่งเป็นลูกค้าของธนาคาร BCEL

Tbank 1

สำหรับความสำเร็จจากความร่วมมือครั้งนี้ สามารถส่งเสริมการค้าและสนับสนุนการชำระเงินระหว่าง 2 ประเทศ เนื่องจากเห็นโอกาสจากบริเวณจังหวัดชายแดนที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน มีการข้ามแดนมาซื้อสินค้าและบริการในฝั่งประเทศไทยจำนวนมาก

ภายในงานมีนายอนุวัติร์  พร้อมทั้ง นายพู่ขง จันทะจัก กรรมการผู้จัดการ BCEL และนายนันทะลาด แก้วปะเสิด รองกรรมการผู้จัดการ BCEL ร่วมสาธิตการใช้บริการดังกล่าว

ปีที่ผ่านมา ธนาคารธนชาตและ BCEL ได้ร่วมกันเปิดให้บริการ Cross Border QR Payment สำหรับธุรกรรมชำระเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ข้ามประเทศเป็นครั้งแรก โดยลูกค้าของ BCEL หรือลูกค้าชาวลาวที่ต้องการซื้อสินค้าและบริการในประเทศไทยสามารถจ่ายด้วยการสแกน QR Code ผ่านแอปพลิเคชั่น BCEL One Pay ได้อย่างสะดวกสบายแบบ Real Time ตลอดเวลา

thumbnail Tbank 2

โดยมีธนชาตทำหน้าที่เป็นตัวแทนชำระเงิน (Sponsor Bank) ในประเทศไทยให้กับ BCEL เมื่อลูกค้าของ BCEL เดินทางมาประเทศไทยก็สามารถใช้โมบายแอพฯ สแกนซื้อสินค้าในไทยร้านใดก็ได้ที่รับชำระด้วยมาตรฐาน QR Code ไม่ว่าร้านค้านั้นจะเป็นลูกค้าของธนาคารใดก็ตาม ภายใต้มาตรฐานและความปลอดภัยสูงสุด ถือเป็นการเพิ่มความสะดวกรวดเร็วให้แก่ผู้จ่ายและผู้รับ ลดภาระการถือเงินสด ลดความเสี่ยง ในการแปลงสกุลเงินตราต่างประเทศ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการให้บริการที่สะดวกยิ่งขึ้น  เป็นการนำประสบการณ์การชำระเงินมือถือข้ามพรมแดนไปสู่อีกระดับหนึ่ง และเป็นความสำเร็จด้านการชำระเงินข้ามประเทศที่ใช้ได้จริงและสมบูรณ์มากที่สุดเป็นรายแรกของประเทศไทย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight