Finance

เช็กด่วน!! กรมบัญชีกลาง ปรับเกณฑ์เบิกจ่ายตรงค่ายา กลุ่มโรครูมาติก

กรมบัญชีกลาง ปรับปรุงหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาล สำหรับผู้ป่วยกลุ่มโรครูมาติกซึ่งจำเป็นต้องใช้ยาที่มีค่าใช้จ่ายสูง ในระบบเบิกจ่ายตรง 

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท อธิบดี กรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลางได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาล สำหรับผู้ป่วยกลุ่มโรครูมาติก ซึ่งจำเป็นต้องใช้ยาที่มีค่าใช้จ่ายสูง ในระบบเบิกจ่ายตรงสำหรับผู้ป่วยกลุ่มโรครูมาติก (Rheumatic Disease Prior Authorization : RDPA)

กลุ่มโรครูมาติก

ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาพยาบาลตามความเหมาะสม จำเป็น และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมทั้งเพื่อให้การเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลเป็นไปอย่างสมเหตุผล สอดคล้องกับการพัฒนาของบัญชียาหลักแห่งชาติ โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

1. ปรับปรุงแก้ไขลำดับการใช้ยา ในการรักษาผู้ป่วยโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ (Rheumatoid arthritis) โดยให้สามารถเลือกใช้ยา Adalimumab, Infliximab หรือ Rituximab เป็นขนานแรก

2. ยกเลิกอัตราเบิกจ่ายค่ายา Adalimumab และ Infliximab และกำหนดให้เบิกจ่ายค่ายาดังกล่าว ตามหลักเกณฑ์การกำหนดราคายา ตามหนังสือกรมบัญชีกลาง ด่วนที่สุด ที่ กค 0417/ว 177 ลงวันที่ 24 พฤศจิกายน 2549 เนื่องจากยา Adalimumab และ Infliximab มีราคาที่ลดลงมาก

กุลยา ตันติเตมิท
กุลยา ตันติเตมิท

3. กรณีโรคข้อและกระดูกสันหลังอักเสบ (Spondyloarthritis) ปัจจุบันในระบบ RDPA มีรายการยา Adalimumab, Infliximab และ Secukinumab เป็นทางเลือกในการรักษา ซึ่งมีค่าใช้จ่ายแตกต่างกันมาก จึงขอให้แพทย์พิจารณาให้การรักษาด้วยยา Adalimumab หรือ Infliximab เป็นลำดับแรกก่อน

สำหรับหลักเกณฑ์ฯ ดังกล่าว จะมีผลใช้บังคับกับค่ารักษาพยาบาลที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2566 เป็นต้นไป รายละเอียดตามหนังสือกรมบัญชีกลาง ที่ กค 0416.2/ว 405 ลงวันที่ 13 กรกฎาคม 2566

ทั้งนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กองสวัสดิการรักษาพยาบาล กรมบัญชีกลาง หมายเลขโทรศัพท์ 02 127 7000 ต่อ 6850 หรือ 6851 ในวัน เวลาราชการ หรือสืบค้นข้อมูลได้ที่เว็บไซต์กรมบัญชีกลาง www.cgd.go.th หัวข้อ รักษาพยาบาล/ข้อมูลน่ารู้เกี่ยวกับค่ารักษาพยาบาล/รายการยาที่กรมบัญชีกลางกำหนดหลักเกณฑ์ไว้เป็นการเฉพาะ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo