Finance

สแกนใบหน้าหรือยัง? แบงก์ชาติเผย 7 ธนาคาร ‘ตรวจสอบผ่านแอปฯ’ ได้แล้ว ธนาคารไหนบ้าง ทำอย่างไร คลิกเลย!

สแกนใบหน้าหรือยัง? แบงก์ชาติเผย 7 ธนาคาร “ตรวจสอบผ่านแอปฯ” ได้แล้ว ธนาคารไหนบ้าง ทำอย่างไร ที่นี่มีตำตอบ

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โพสต์ให้ข้อมูล ถึงการยกระดับมาตรการเพื่อความปลอดภัยด้านการเงิน เพื่อตัดวงจรภัยออนไลน์ โดยมีหลายมาตรการที่ดำเนินการไปแล้ว อาทิ การยกเลิกการแนบลิงค์เพื่อส่งข้อความสั้น (SMS) หรืออีเมลไปยังลูกค้า รวมถึงการสแกนใบหน้าเมื่อจะทำธุรกรรมการโอนเงิน ซึ่งธนาคารต่างๆ อยู่ระหว่างดำเนินการ คือ การปรับปรุงระบบความปลอดภัยในบริการผ่านแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือหรือ Mobile Banking

ธนาคารแห่งประเทศไทย ยังให้ตอบ 3 คำถาม เกี่ยวกับการสแกนใบหน้า เพื่อช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการทำธุรกรรมผ่าน Mobile Banking ดังนี้

แบงก์ชาติ

ใครต้องสแกนใบหน้าบ้าง

  1. ใครต้องทำบ้าง
  • เฉพาะคนที่ทำธุรกรรมผ่านแอป Mobile Banking ตามเงื่อนไขนี้
  • โอนเงิน ตั้งแต่ 50,000 บาทต่อครั้งขึ้นไป หรือโอนเงินรวมตั้งแต่ 200,000 บาทต่อวันขึ้นไป
  • ปรับเพิ่มวงเงินการทำธุรกรรมต่อวัน ตั้งแต่ 50,000 บาทขึ้นไป

แบงก์ชาติ

เราสแกนใบหน้าหรือยัง ตรวจสอบผ่านแอปได้

  1. จะรู้ได้อย่างไรว่าเรามีข้อมูลใบหน้าที่ธนาคารแล้วหรือยัง
  • ตรวจสอบด้วยตนเองผ่านแอป Mobile Banking ของธนาคารที่ใช้บริการ ข้อมูล ณ วันที่ 30 พ.ค. 66 มีธนาคาร 7 แห่ง ที่ให้บริการตรวจสอบผ่านแอปพลิเคชันได้แล้ว ได้แก่ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กสิกรไทย เกียรตินาคินภัทร ทหารไทยธนชาต ไทยพาณิชย์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และออมสิน
  • ส่วนอีก 5 แห่งอยู่ระหว่างการปรับปรุงแอปพลิเคชันให้ตรวจสอบได้ ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ กรุงไทย ซีไอเอ็มบีไทย ทิสโก้ และ แลนด์แอนด์เฮาส์ ซึ่งเมื่อแล้วเสร็จจะมีการประกาศให้ทราบต่อไป
  • สำหรับขั้นตอนการตรวจสอบ ให้เข้าไปที่แอปพลิเคชันธนาคารในโทรศัพท์มือถือ จากนั้นเลือกเมนู อื่นๆ เลือก การตั้งค่า หรือตั้งค่าบัญชี และเลือก “จัดการบริการ NDID” หากเป็นผู้เคยยืนยันตัวตนแล้ว แอปพลิเคชันจะแจ้งว่า “ยืนยันตัวตนเรียบร้อย” แต่หายังไม่เคยดำเนินการจะแจ้งว่า “ยังไม่เคยยืนยันตัวตนด้วยบัตรประชาชน, ยังไม่เคยยืนยันตัวตนด้วยการบันทึกใบหน้า หรือไม่พบข้อมูล” ซึ่งผลดังนี้ ผู้ใช้บริการต้องไปสแกนใบหน้าเพื่อยืนยันตัวตนที่สาขาหรือตามช่องทางที่ธนาคารกำหนดต่อไป

อย่างไรก็ตาม ธนาคาบางแห่งมีการแจ้งเตือนไปยังลูกค้าที่ยังไม่มีข้อมูลใบหน้า ผ่านช่องทางต่างๆ เช่น Mobile Banking และ อีเมล เป็นต้น

แบงก์ชาติ

เริ่มใช้เมื่อไหร่ ทำไม่ทัน ส่งผลอย่างไร

  1. เริ่มใช้เมื่อไหร่ และถ้าทำไม่ทัน จะมีผลอะไรหรือเปล่า
  • ธนาคารส่วนใหญ่จะเริ่มใช้เงื่อนไขการสแกนใบหน้า ตั้งแต่ 1 กรกฎาคม 2566 เป็นต้นไป
  • ไม่มีผลกระทบ ถ้าไม่ทำธุรกรรมผ่านแอป Mobile Banking เกินกว่าเงื่อนไขตามข้อ 1
  • แต่หากเข้าข่ายต้องทำธุรกรรมดังกล่าว ยังสามารถทำได้ผ่านช่องทางอื่นของธนาคาร เช่น Internet banking สาขา หรือ ATM

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo