Finance

ค่าเงินบาท ปิดวันนี้ 30 พ.ค.ที่ 34.78 บาท ‘ส่งออก-นำเข้า’ ติดลบ

ค่าเงินบาท ปิดตลาดเย็นวันนี้ (30 พ.ค.) ที่ระดับ 34.78 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าจากระดับเปิดตลาดเมื่อเช้าที่ 34.65 บาทต่อดอลลาร์ ระหว่างวันเงินบาทเคลื่อนไหวในกรอบ 34.66-34.86 บาทต่อดอลลาร์

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงเทพ ระบุว่า เงินบาทเริ่มอ่อนค่าในช่วงบ่าย หลังจากที่กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยตัวเลขภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทย เดือนเมษายน โดยการส่งออก -7.6% นำเข้า -7.3% และขาดดุลการค้า 1,471 ล้านดอลลาร์

ค่าเงินบาท

นักลงทุนรอดูผลการพิจารณาเพดานหนี้ของสหรัฐคืนนี้ ซึ่งประเทศไทยจะรับรู้ข่าวในวันพรุ่งนี้ (31 พ.ค.) ขณะเดียวกัน ในวันพรุ่งนี้ต้องติดตามผลการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ด้วย

นักลงทุนมองว่ามีโอกาสที่ กนง. จะขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% อย่างไรก็ดี กนง. อาจต้องใช้หลักการและเหตุผลในการพิจารณาการปรับดอกเบี้ยมากขึ้น หลังจากตัวเลขส่งออก-นำเข้า ออกมาในวันนี้

นอกจากนี้ ยังมีอีกปัจจัยในประเทศที่ทำให้เงินบาทอ่อนค่า คือ เรื่องความไม่แน่นอนของการจัดตั้งรัฐบาล

“เงินบาทช่วงเช้ามีจังหวะที่ย่อลงมา แต่พอช่วงบ่าย ที่มีการประกาศตัวเลขส่งออก-นำเข้า จากกระทรวงพาณิชย์ ทำ ให้เงินบาทอ่อนค่าลงมากอย่างเห็นได้ชัด ส่วนเงินบาทพรุ่งนี้ ขึ้นอยู่กับผลการพิจารณาเพดานหนี้ของสหรัฐ และผล กนง. อาจทำให้ค่าเงินช่วงเช้า และช่วงบ่ายเกิดการผันผวนได้”

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันพรุ่งนี้ไว้ที่ 34.70-35.00 บาทต่อดอลลาร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo