Finance

ค่าเงินบาท เปิดวันนี้ 19 พ.ค. ที่ 34.40 บาท ปัจจัยใน-นอก รุมกดดันอ่อนค่า

ค่าเงินบาท เปิดวันนี้ (19 พ.ค.) ที่ระดับ 34.40 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากระดับปิดวันก่อนหน้าที่ 34.33 บาทต่อดอลลาร์ มองกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ 34.20-34.50 บาทต่อดอลลาร์

นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย ระบุว่า ในช่วงคืนที่ผ่านมา เงินบาทอ่อนค่าลงต่อเนื่อง เข้าใกล้แนวต้านสำคัญ 34.40-34.50 บาทต่อดอลลาร์ ตามจังหวะการแข็งค่าขึ้นของเงินดอลลาร์ รวมถึงโฟลว์ซื้อทองคำในจังหวะย่อตัว

ค่าเงินบาท

ในระยะสั้น การแกว่งตัวอ่อนค่าของเงินบาทยังคงมีอยู่ ท่ามกลางปัจจัยกดดันจากภายในประเทศ อย่างความไม่แน่นอนของการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนต่างชาติยังไม่กล้าซื้อสินทรัพย์เสี่ยงของไทย

ส่วนปัจจัยภายนอก อย่าง เงินดอลลาร์ ก็ยังได้แรงหนุนฝั่งแข็งค่าอยู่ หลังความเสี่ยงการขยายเพดานหนี้สหรัฐดูจะคลี่คลายลงได้เร็วกว่าคาด ทั้งผู้เล่นในตลาดเริ่มปรับมุมมอง (reprice) แนวโน้มดอกเบี้ยเฟด ตามรายงานข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐ และถ้อยแถลงของบรรดาเจ้าหน้าที่เฟด

นอกจากนี้ การย่อตัวลงของราคาทองคำใกล้แนวรับหลัก ทำให้ผู้เล่นในตลาดบางส่วนรอทยอยเข้าซื้อทองคำในจังหวะย่อตัว ซึ่งโฟลว์ธุรกรรมซื้อทองคำดังกล่าว อาจกดดันเงินบาทอ่อนค่าลงได้

อย่างไรก็ดี หากปัจจัยภายในไม่ได้น่ากังวลมากนัก แรงขายสินทรัพย์ไทยของนักลงทุนต่างชาติอาจเริ่มลดลง เนื่องจากสถานะการถือครองสินทรัพย์เสี่ยงของไทย โดยนักลงทุนต่างชาติได้ลดลงต่อเนื่องในปีนี้พอสมควร

ขณะเดียวกัน ผู้เล่นในตลาดที่ยังคาดว่า เงินบาทมีโอกาสแข็งค่าขึ้นได้ในระยะกลาง และระยะยาว ก็อาจรอจังหวะที่เงินบาทอ่อนค่าลง ในการเพิ่มสถานะ Long THB เช่นเดียวกันกับ บรรดาผู้ส่งออก ที่อาจรอจังหวะทยอยขายเงินดอลลาร์ ทำให้เงินบาทอาจยังไม่อ่อนค่าทะลุโซนแนวต้านแถว 34.50 บาทต่อดอลลาร์ ได้ในระยะนี้

ในช่วงที่ตลาดการเงินยังมีความผันผวนสูงจากทั้งปัจจัยการเมืองสหรัฐ และการเมืองไทย ผู้ประกอบการควรใช้เครื่องมือป้องกันความเสี่ยงที่หลากหลาย อาทิ Option เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo