Finance

ค่าเงินบาท เปิดวันนี้ 17 พ.ค. ที่ 34.09 บาท ‘การเมือง’ ปัจจัยกดดันอ่อนค่า

ค่าเงินบาท เปิดตลาดเช้าวันนี้ (17 พ.ค.) ที่ระดับ 34.09 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากระดับปิดวันก่อนหน้า ที่ระดับ 33.96 บาทต่อดอลลาร์ มองกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ33.90-34.20 บาทต่อดอลลาร์

นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย ระบุว่า ในช่วงคืนที่ผ่านมา เงินบาทอ่อนค่าลงทะลุแนวต้าน 34.00 บาทต่อดอลลาร์ ที่ประเมินไว้เป็นแนวต้านแรก ตามการแข็งค่าขึ้นต่อเนื่องของเงินดอลลาร์ รวมถึงโฟลว์ซื้อทองคำในจังหวะย่อตัว

ค่าเงินบาท

ความไม่แน่นอนของการจัดตั้งรัฐบาลผสม จะยังคงเป็นปัจจัยที่อาจกดดันเงินบาทในฝั่งอ่อนค่าได้ในระยะสั้นนี้ สวนทางกับสถิติในอดีต ที่เงินบาทมีโอกาสถึง 80% ในการแข็งค่าขึ้นราว 1.5% ในช่วง 1 เดือนหลังการเลือกตั้ง โดยความกังวลต่อปัญหาการเมือง สะท้อนผ่านฟันด์โฟลว์นักลงทุนต่างชาติ ที่ยังคงเป็นฝั่งขายสุทธิหุ้นไทย

อย่างไรก็ดี บรรดาผู้เล่นในตลาด โดยเฉพาะผู้เล่นต่างชาติอาจยังคงมุมมองเดิมที่คาดว่า เงินบาทยังคงมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นได้ ทำให้ผู้เล่นกลุ่มดังกล่าว อาจรอจังหวะที่เงินบาทอ่อนค่าลงในการเพิ่มสถานะ Long THB

ข้อมูลผลสำรวจสถานะการถือครองเงินบาทของรอยเตอร์สล่าสุดสะท้อนว่า ผู้เล่นในตลาดได้ทยอยเพิ่มสถานะ Long THB มาต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงต้นเดือนเมษายน ทำให้ประเมินว่า แม้เงินบาทจะอ่อนค่าทะลุโซนแนวต้านแรกแถว34.00 บาทต่อดอลลาร์ แต่ยังมีโซนเส้นค่าเฉลี่ย EMA50 วัน แถว 34.20 บาทต่อดอลลาร์เป็นแนวต้านสำคัญถัดไป

ทั้งนี้  ในช่วงที่ตลาดการเงินยังมีความผันผวนสูงจากทั้งปัจจัยการเมืองสหรัฐ ประเด็นขยายเพดานหนี้ และการเมืองไทย ผู้ประกอบการควรใช้เครื่องมือป้องกันความเสี่ยงที่หลากหลาย อาทิ Option เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo