Finance

KBANK คาดเงินบาทสัปดาห์หน้าแกว่ง 33.80-34.50 บาท/ดอลลาร์ จับตา กนง.

KBANK คาดเงินบาทสัปดาห์หน้าแกว่งกรอบ 33.80-34.50 บาท/ดอลลาร์ จับตาประชุม กนง. 29 มีนาคม-ส่งออกของไทยในเดือนกุมภาพันธ์

ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) มองกรอบการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทสัปดาห์หน้า (27-31 มี.ค.) ที่ระดับ 33.80-34.50 บาท/ดอลลาร์ จากปิดตลาดวันศุกร์ที่ 24 มีนาคม 2566 ที่ระดับ 34.12 บาท/ดอลลาร์ โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมาเงินบาทเคลื่อนไหวผันผวน ก่อนแตะระดับแข็งค่าสุดในรอบ 5 สัปดาห์ หลังผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

เงินบาทสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ เงินบาทขยับอ่อนค่าลงในช่วงต้นสัปดาห์ตามแรงขายสุทธิหุ้นและพันธบัตรไทยของนักลงทุนต่างชาติ ประกอบกับน่าจะมีแรงซื้อคืนเงินดอลลาร์เพื่อปรับโพสิชันบางส่วนก่อนการประชุมเฟด

อย่างไรก็ตาม เงินบาทพลิกกลับมาแข็งขึ้นตามสกุลเงินเอเชียในภาพรวมหลังผลการประชุมเฟด ขณะที่เงินดอลลาร์ฯ เผชิญแรงขายท่ามกลางการคาดการณ์ว่า เฟดใกล้ที่จะยุติวัฎจักรดอกเบี้ยขาขึ้น หลัง dot plot สะท้อนว่าเฟดอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 1 ครั้งก่อนสิ้นปีนี้ โดยเงินบาทหลุดระดับ 34.00 ช่วงสั้น ๆ ไปแตะระดับแข็งค่าสุดในรอบ 5 สัปดาห์ที่ 33.91 บาท/ดอลลาร์

ขณะที่เงินดอลลาร์ถูกกดดันจากการปรับตัวลงของบอนด์ยีลด์และปัญหาแบงก์ในสหรัฐ อย่างไรก็ดี กรอบการแข็งค่าของเงินบาทเป็นไปอย่างจำกัดในช่วงปลายสัปดาห์ เนื่องจากตลาดกลับมากังวลเกี่ยวกับปัญหาของธนาคารในฝั่งยุโรป และรอติดตามผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันที่ 29 มีนาคมนี้ด้วยเช่นกัน

เงินบาทสัปดาห์หน้า

ขณะที่ประเมินปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตามในสัปดาห์หน้า ได้แก่ ผลการประชุม กนง. รายงานเศรษฐกิจการเงินและตัวเลขการส่งออกของไทยในเดือนกุมภาพันธ์ พัฒนาการปัญหาของแบงก์ในสหรัฐ ทิศทางเงินทุนต่างชาติและสกุลเงินเอเชีย

ส่วนตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย และอัตราเงินเฟ้อที่วัดจาก PCE/Core PCE Price Index เดือนกุมภาพันธ์ ดัชนีความเชื่อมั่นและตัวเลขเงินเฟ้อคาดการณ์จากมุมมองของผู้บริโภคเดือนมีนาคม ตัวเลขจีดีพีในไตรมาส 4/2565 (final) และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

นอกจากนี้ตลาดยังรอติดตามข้อมูลอัตราเงินเฟ้อเดือนมีนาคมของยูโรโซน รวมถึงดัชนี PMI ภาคการผลิต/บริการเดือนมีนาคมของจีน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK