Finance

‘ค่าเงินบาท’ เปิดวันนี้ 24 มี.ค. ที่ 34.05 บาท หวัง ‘แบงก์ชาติสหรัฐ’ ใกล้หยุดขึ้นดอกเบี้ย

ค่าเงินบาท เปิดเช้าวันนี้ (24 มี.ค.) ที่ระดับ 34.05 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นเล็กน้อยจากระดับปิดวันก่อนหน้าที่ 34.08 บาทต่อดอลลาร์ มองกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 33.95-34.20 บาทต่อดอลลาร์

นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย ระบุว่า ในช่วงคืนที่ผ่านมา เงินบาทแข็งค่าขึ้นทดสอบโซน 33.90 บาทต่อดอลลาร์ มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ จากโฟลว์ธุรกรรมขายทำกำไรทองคำ หลังราคาทองคำปรับตัวขึ้นทดสอบโซนแนวต้านสำคัญ

อย่างไรก็ดี การพลิกกลับมาแข็งค่าขึ้นของเงินดอลลาร์ หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่า ใกล้ยุติวงจรการขึ้นดอกเบี้ยแล้ว เป็นปัจจัยที่ช่วยชะลอไม่ให้เงินบาทแข็งค่าไปมาก

ค่าเงินบาท

วันนี้ เงินบาทอาจแกว่งตัว sideways ในกรอบ 33.95-34.20 บาทต่อดอลลาร์ โดยอาจได้แรงหนุน จากแรงซื้อหุ้นไทยของนักลงทุนต่างชาติ ที่เริ่มทยอยกลับเข้ามาบ้างแล้ว

นอกจากนี้ หากราคาทองคำปรับตัวขึ้นต่อใกล้โซนแนวต้านแถว 2,000 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ก็อาจมีแรงขายทำกำไร ช่วยหนุนการแข็งค่าของเงินบาทได้บ้าง

กระนั้นก็ตาม ประเมินว่า ในช่วงปลายเดือน และช่วงปิดปีงบประมาณของบรรดาบริษัทญี่ปุ่น ก็อาจทำให้มีโฟลว์ธุรกรรมซื้อสกุลเงินต่างประเทศ จากทั้งฝั่งผู้นำเข้า และบรรดาบริษัทข้ามชาติญี่ปุ่น ช่วยชะลอการแข็งค่าของเงินบาทได้บ้าง

ทั้งนี้ ควรระวังความผันผวนในช่วงตลาดทยอยรับรู้รายงานดัชนี PMI ของบรรดาเศรษฐกิจหลัก โดยเฉพาะ ดัชนี PMI ของสหรัฐ เพราะหากข้อมูลออกมาดีกว่าคาด และยังสะท้อนภาพเศรษฐกิจสหรัฐที่แข็งแกร่ง ก็อาจหนุนให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง และกดดันเงินบาทได้

แต่เงินบาทก็อาจยังไม่อ่อนค่าไปมากจนทะลุกรอบแนวต้านที่เราประเมินไว้ เพราะผู้ส่งออกบ้างส่วนก็รอทยอยขายเงินดอลลาร์อยู่ และผู้เล่นในตลาดบางส่วนก็อาจรอจังหวะเงินบาทอ่อน ในการเพิ่มสถานะ Long THB (มองเงินบาทมีโอกาสแข็งค่าขึ้น)

ตลาดการเงินยังคงมีความผันผวนในระดับสูง (ค่าเงินบาทผันผวนในระดับ 9%-10% ต่อปี ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 10 ปี ที่ผ่านมาที่ระดับ 5% เป็นอย่างมาก) ผู้ประกอบจึงการควรใช้เครื่องมือทางการเงินที่หลากหลาย อาทิ Option เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน

Avatar photo