Finance

‘ค่าเงินบาท’ เปิดวันนี้ 22 มี.ค. ที่ 34.43 บาท แรงขายหุ้นไทยกดดัน จับตาประชุมเฟด

ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ (22 มี.ค.) ที่ระดับ 34.43 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากกระดับปิดวันก่อนหน้า ที่ระดับ 34.32 บาทต่อดอลลาร์ มองกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 34.35-34.55 บาทต่อดอลลาร์

นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย ระบุว่า เงินบาทอ่อนค่าลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ แม้ว่าเงินดอลลาร์จะอ่อนค่าลงก็ตาม ซึ่งปัจจัยสำคัญ คือ โฟลว์ธุรกรรมซื้อทองคำในจังหวะปรับฐาน หลังราคาทองคำปรับตัวลดลงต่อเนื่อง ตามภาวะเปิดรับความเสี่ยงของตลาด

นอกจากนี้ เงินบาทยังถูกกดดันจากแรงขายหุ้นไทยต่อเนื่องของนักลงทุนต่างชาติ (แรงขายเริ่มชะลอลงจากช่วงก่อนหน้า)

ค่าเงินบาท

ส่วนในวันนี้ เงินบาทอาจแกว่งตัว sideways ในช่วงก่อนที่ตลาดจะรับรู้ผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แต่ก็มีโอกาสอ่อนค่าลงทดสอบโซนแนวต้านแถว 34.50 บาทต่อดอลลาร์ได้ไม่ยาก หากราคาทองคำปรับตัวลดลงต่อเนื่อง ซึ่งต้องจับตาการเคลื่อนไหวของราคาทองคำ โดยมองว่า โซนราคาทองคำ 1,930-1,940 ดอลลาร์ต่อออนซ์อาจเป็นแนวรับที่ผู้เล่นในตลาดรอทยอยเข้าซื้อทองคำในจังหวะย่อตัว

อย่างไรก็ดี เงินบาทก็ยังพอมีแรงหนุนฝั่งแข็งค่าอยู่บ้าง (แนวรับอยู่ในโซน 34.30 บาทต่อดอลลาร์) โดยบรรยากาศในตลาดการเงินที่กลับมาเปิดรับความเสี่ยง (Risk-On) อาจทำให้เงินดอลลาร์ยังคงเคลื่อนไหว sideways

นอกจากนี้ นักลงทุนต่างชาติก็มีโอกาสทยอยกลับเข้ามาซื้อสุทธิสินทรัพย์ไทย โดยเฉพาะหุ้นได้บ้าง แต่คงไม่สามารถคาดหวังแรงซื้อที่มากได้ เนื่องจากนักลงทุนต่างชาติอาจรอจับตาผลการประชุมเฟดไปก่อน

แต่ควรระมัดระวังความผันผวนในตลาดการเงิน ในช่วงที่ผู้เล่นในตลาดทยอยรับรู้ผลการประชุมเฟด โดยมีโอกาสที่เงินดอลลาร์อาจพลิกกลับมาแข็งค่าขึ้น พร้อมกับการปรับตัวลดลงต่อของราคาทองคำ หากเฟดส่งสัญญาณพร้อมเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่อง จนแตะระดับไม่น้อยกว่า 5.50% ซึ่งสูงกว่าที่ตลาดคาด และเฟดย้ำจุดยืนไม่เร่งรีบปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย จนกว่าจะสามารถคุมปัญหาเงินเฟ้อสูงได้สำเร็จ โดยในกรณีนี้ เงินบาทมีโอกาสผันผวนอ่อนค่าต่อทดสอบโซนแนวต้าน 34.70-34.80 บาทต่อดอลลาร์ได้

แต่หากผลการประชุมเฟดสะท้อนว่า เริ่มกังวลปัญหาในระบบธนาคารมากขึ้นจากการประชุมครั้งก่อน ๆ ทำให้เฟดไม่ได้ส่งสัญญาณชัดเจน พร้อมเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่อง และคาดการณ์ดอกเบี้ยนโยบาย หรือ Dot Plot ก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงจากเดิมมากนัก ก็อาจกดดันให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงได้ และราคาทองคำก็มีโอกาสรีบาวด์ขึ้นได้บ้าง ทำให้ในกรณีนี้ เงินบาทอาจแข็งค่าลงทดสอบโซนแนวรับแถว 34.30 บาทต่อดอลลาร์ได้

ในช่วงนี้ มองว่า ความผันผวนของตลาดการเงินยังอยู่ในระดับสูง (ค่าเงินบาทผันผวนในระดับ 9%-10% ต่อปี ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 10 ปี ที่ผ่านมาที่ระดับ 5% เป็นอย่างมาก) ทำให้เรามองว่า ผู้ประกอบการควรใช้เครื่องมือทางการเงินที่หลากหลาย อาทิ Option เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo