Finance

‘ค่าเงินบาท’ เปิดวันนี้ 21 มี.ค. ที่ 34.02 บาท หวัง ‘เฟด’ ขึ้นดอกเบี้ยแค่ 0.25%

ค่าเงินบาท เปิดเช้าวันนี้ (21 มี.ค.) ที่ระดับ 34.02 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากระดับปิดวันก่อนหน้าที่ 34.10 บาทต่อดอลลาร์ มองกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 33.90-34.15 บาทต่อดอลลาร์

นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย ประเมินว่า แม้ว่าเงินดอลลาร์จะอ่อนค่าลงต่อเนื่องในช่วงคืนที่ผ่านมา หลังตลาดกลับมาเปิดรับความเสี่ยงมากขึ้น แต่เงินบาทไม่ได้แข็งค่าขึ้นมาก

ค่าเงินบาท

ส่วนหนึ่งมาจากการปรับตัวลดลงของราคาทองคำ ทำให้ผู้เล่นบางส่วนอาจทยอยเข้ามาซื้อทองคำในช่วงย่อตัวลงได้ (แถวโซน 1,970 ดอลลารต่อออนซ์ อาจเป็นโซนแนวรับแรกที่ผู้เล่นในตลาดทยอยเข้าซื้อ)

ในวันนี้ มองว่า บรรยากาศในตลาดการเงิน ที่เริ่มกลับมาเปิดรับความเสี่ยง และมุมมองของผู้เล่นในตลาด ที่เริ่มคาดหวังว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจขึ้นดอกเบี้ยเพียง +0.25% ในรอบการประชุมนี้ ก่อนที่จะคงดอกเบี้ย และอาจทยอยลดดอกเบี้ยลงได้ในช่วงครึ่งหลังของปี อาจช่วยหนุนให้เงินบาทมีโอกาสแข็งค่าขึ้น ทดสอบโซนแนวรับ 33.90-34.00 บาทต่อดอลลาร์ได้

อย่างไรก็ดี มองว่า เงินบาทอาจไม่ได้แข็งค่าไปมากนัก หากราคาทองคำปรับตัวลดลงต่อเนื่อง และอาจหนุนให้ผู้เล่นบางส่วนทยอยเข้าซื้อทองคำในจังหวะย่อตัว (โฟลว์ธุรกรรมซื้อทองคำ ส่วนใหญ่จะกดดันให้เงินบาทอ่อนค่าลง)

ทั้งนี้ ควรจับตาทิศทางฟันด์โฟลว์นักลงทุนต่างชาติ ว่าจะสามารถทยอยกลับมาซื้อสุทธิสินทรัพย์ไทยได้หรือไม่ โดยเฉพาะหุ้นไทย หลังตลาดการเงินเริ่มกลับมาเปิดรับความเสี่ยงมากขึ้น ทำให้แรงขายสุทธิหุ้นไทยจากนักลงทุนต่างชาติอาจเริ่มชะลอลง หรือ กลับมาเป็นฝั่งซื้อสุทธิได้บ้าง

ในช่วงนี้ ความผันผวนของตลาดการเงินยังอยู่ในระดับสูง โดยค่าเงินบาทผันผวนในระดับ 9%-10% ต่อปี ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 10 ปี ที่ผ่านมาที่ระดับ 5% เป็นอย่างมาก ทำให้มองว่า ผู้ประกอบการควรใช้เครื่องมือทางการเงินที่หลากหลาย อาทิ Option เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo