Finance

คาดเงินบาทสัปดาห์หน้าแกว่งกรอบ 33.80-34.80 บาท/ดอลลาร์ จับตาประชุมเฟด

ธนาคารกสิกรไทย คาดเงินบาทสัปดาห์หน้าแกว่งกรอบ 33.80-34.80 บาท/ดอลลาร์ จับตาประชุมเฟด-ปัญหาของแบงก์ในสหรัฐ

ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) มองกรอบการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทสัปดาห์ถัดไป (20-24 มี.ค.) อยู่ที่ระดับ 33.80-34.80 บาทต่อดอลลาร์ ขณะที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ ผลการประชุมนโยบายการเงิน dot plot และตัวเลขประมาณการเศรษฐกิจสหรัฐ ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ผลการประชุมธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) อัตราดอกเบี้ย LPR ของจีน ประเด็นปัญหาของแบงก์ในสหรัฐ และประเทศอื่น ๆ รวมทั้งสถานการณ์เงินลงทุนของต่างชาติ และสกุลเงินเอเชีย

เงินบาทสัปดาห์หน้า

ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่สำคัญ ได้แก่ ยอดขายบ้านมือสอง ยอดขายบ้านใหม่ และยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนกุมภาพันธ์ และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน นอกจากนี้ตลาดยังรอติดตามตัวเลขการส่งออกเดือนกุมภาพันธ์ของไทย ข้อมูล PMI (เบื้องต้น)สำหรับเดือนมีนาคมของสหรัฐ ยูโรโซน และอังกฤษ รวมถึงตัวเลขอัตราเงินเฟ้อเดือนกุมภาพันธ์อังกฤษ

ทั้งนี้ ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา (13-17 มี.ค.) เงินบาททยอยแข็งค่าเกือบตลอดสัปดาห์ และทำสถิติแข็งค่าสุดในรอบ 1 เดือนที่ 34.13 บาทต่อดอลลาร์ในช่วงปลายสัปดาห์ โดยเงินบาทแข็งขึ้นสอดคล้องกับสกุลเงินส่วนใหญ่ในเอเชีย ขณะที่เงินดอลลาร์เผชิญแรงขาย และทยอยอ่อนค่าลงตามทิศทางบอนด์ยีลด์ระยะสั้นของสหรัฐ หลังจากที่ปัญหาของธนาคารบางแห่งในสหรัฐ ทำให้ตลาดประเมินว่าเฟดอาจไม่ส่งสัญญาณคุมเข้มนโยบายการเงินได้มากนักในการประชุม FOMC เดือนมีนาคม

เงินบาทสัปดาห์หน้า

นอกจากนี้ การแข็งค่าของเงินบาทยังสอดคล้องกับจังหวะการปรับตัวขึ้นของราคาทองคำในตลาดโลก และสถานะเข้าซื้อสุทธิพันธบัตรไทยของนักลงทุนต่างชาติ

อย่างไรก็ดี เงินบาทอ่อนค่าลงช่วงสั้น ๆ ในระหว่างสัปดาห์ หลังข้อมูลอัตราเงินเฟ้อ (CPI) ของสหรัฐ หนุนการคาดการณ์ว่า ยังมีความเป็นไปได้ที่เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยประมาณ 25 bps. ในการประชุม 21-22 มีนาคมนี้ เงินบาทกลับมาแข็งค่าขึ้นอีกครั้งในช่วงที่เหลือของสัปดาห์ตามทิศทางสินทรัพย์เสี่ยง ท่ามกลางสัญญาณที่สะท้อนว่ามีการเข้าช่วยเหลือด้านสภาพคล่องในแบงก์ที่ประสบปัญหาทั้งในสหรัฐและสวิตเซอร์แลนด์ ประกอบกับเงินบาทน่าจะมีแรงหนุนตามปัจจัยทางเทคนิคด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ ตลาดยังคงติดตามปัญหาแบงก์ในสหรัฐและสวิตเซอร์แลนด์อย่างต่อเนื่อง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK