Finance

‘ค่าเงินบาท’ เปิดวันนี้ 17 มี.ค. ที่ 34.41 บาท จับตาประชุม ‘แบงก์ชาติสหรัฐ’ สัปดาห์หน้า

ค่าเงินบาท เปิดซื้อขายเช้าวันนี้ (17 มี.ค.) ที่ระดับ 34.41 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับปิดวันก่อนหน้า มองกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 34.25-34.50 บาทต่อดอลลาร์

นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย ประเมินแนวโน้มเงินบาทว่า บรรยากาศในตลาดการเงินที่กลับมาเปิดรับความเสี่ยง อาจช่วยหนุนให้ฟันด์โฟลว์นักลงทุนต่างชาติ ทยอยกลับเข้าสู่สินทรัพย์ไทย โดยเฉพาะตลาดหุ้นไทยได้บ้าง หลังเป็นฝั่งขายสุทธิอย่างต่อเนื่อง ซึ่งก็อาจช่วยให้เงินบาทมีโอกาสแข็งค่าขึ้นได้บ้าง

ค่าเงินบาท

อย่างไรก็ดี หากราคาทองคำลดลงต่อเนื่อง ตามการปรับลดสถานะถือครองของผู้เล่นในตลาด ก็อาจเป็นปัจจัยกดดันเงินบาทฝั่งอ่อนค่าได้ จากโฟลว์ธุรกรรมซื้อทองคำในจังหวะย่อตัว (แต่ต้องเห็นราคาทองคำปรับตัวลงแถวโซนแนวรับ เช่น 1,900 ดอลลาร์ต่อออนซ์)

การแข็งค่าของเงินบาทอาจไม่ได้ชัดเจนมากนัก เนื่องจากผู้เล่นในตลาด รอดูผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์หน้าก่อน และหากเงินบาทแข็งค่าขึ้นใกล้โซนแนวรับ 34.25-34.30 บาทต่อดอลลาร์ ก็อาจมีแรงซื้อจากผู้นำเข้ากลับมาได้บ้าง

ในช่วงนี้ ตลาดการเงินยังผันผวนในระดับสูง โดยเงินบาทผันผวนในระดับ 9%-10% ต่อปี สูงกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา ที่ระดับ 5% เป็นอย่างมาก ผู้ประกอบการจึงควรใช้เครื่องมือทางการเงินที่หลากหลาย อาทิ Option เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo