Finance

‘นฤมล’ ถอดรหัส ‘SVB’ ล้ม ลุกลามสู่ ‘เครดิต สวิส’ แนะไทยเฝ้าระวัง เร่งสร้าง ‘ความเชื่อมั่น-ลดปัจจัยเสี่ยง’

“นฤมล” ถอดรหัสแบงก์ SVB ล้ม ลุกลามสู่ “เครดิต สวิส” แนะทุกส่วนของไทยเฝ้าระวัง เร่งสร้างความเชื่อมั่น ลดปัจจัยเสี่ยง

ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เปิดมุมมองถึงกรณีที่ ธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ (Silicon Valley Bank) หรือ SVB ของสหรัฐถูกสั่งปิด ห่างมาแค่ 5 วัน ธนาคารเครดิต สวิส (Credit Suisse ) สถาบันการเงินขนาดใหญ่อันดับ 2 ของสวิตเซอร์แลนด์ กำลังประสบปัญหาใหญ่ อาจลามเป็นความเสี่ยงเชิงระบบตลาดการเงินยุโรป กว่าจะเกิดเหตุเมื่อวาน มีสัญญาณของความสูญเสียที่ก่อตัวมาร่วม 2 ปี ดังนี้

เครดิต สวิส

1. มีนาคม 2564 Credit Suisse สูญเสีย 5,500 ล้านดอลลาร์ หลังจากปล่อยให้ Archegos Capital ใช้เงินกู้ไปเก็งกำไรในกองทุนบริหารความเสี่ยง( Hedge Fund ) ในสหรัฐที่ผิดพลาด

2. นักลงทุน ผู้ถือหุ้น ทยอยถอนเงินออกจาก Credit Suisse เพราะขาดความเชื่อมั่น เฉพาะปีที่แล้ว มียอดถอนออกรวม 133,000 ล้านดอลลาร์ และรายงานผลขาดทุนเท่ากับ 7,900 ล้านดอลลาร์

3. ตุลาคม 2565 Credit Suisse ปรับโครงสร้างใหญ่ แยกธุรกิจเพื่อการลงทุนออกไป และลดจำนวนพนักงานร่วม 9,000 คน แต่ยังมีความจำเป็นต้องออกหุ้นเพิ่มทุน

4. ธนาคารแห่งชาติซาอุดีอาระเบีย (Saudi National Bank) ผู้ถือหุ้นใหญ่ของธนาคาร Credit Suisse ประกาศไม่เพิ่มทุนให้ เพราะถือหุ้นอยู่แล้ว 9.8% จะไม่เพิ่มทุนจนเกินลิมิตที่ 10%

5. เมื่อวาน วันพุธที่ 15 มีนาคม ราคาหุ้น Credit Suisse จึงร่วงลงหนักถึงกว่า 24%

เครดิต สวิส

ธนาคารกลางสวิสจึงต้องออกประกาศว่า พร้อมยื่นมือเข้าช่วยเหลือ Credit Suisse ในคำประกาศยืนยันว่า เหตุที่เกิดนี้มิได้เชื่อมโยงโดยตรงกับกรณีของธนาคาร Silicon Valley ในสหรัฐถูกสั่งปิด เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว

ถึงกระนั้นก็ตาม อารมณ์และความวิตกกังวลของนักลงทุน เป็นสิ่งที่ห้ามไม่ได้ แม้สัปดาห์ที่แล้ว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในไทย ต่างออกมายืนยันถึงความมั่นคงของระบบการเงินในไทย แต่ความกังวลถึงผลกระทบจากปัจจัยภายนอกประเทศ ที่ยังไม่รู้ว่าจะควบคุมได้มากน้อยแค่ไหน ย่อมสร้างความตื่นตระหนกกับนักลงทุน และคนไทย

จากข้อมูลที่ตนเองติดตามมาโดยตลอด ยังเชื่อมั่นในเสถียรภาพระบบการเงิน และสถาบันการเงินไทย แต่วันนี้ เรากำลังเผชิญกับความเสี่ยงด้านความเชื่อมั่น ที่ภาครัฐต้องตรึงความรู้สึก และอารมณ์ของคนไว้ให้ได้ก่อนจะลุกลามบานปลาย

จึงหวังว่า วันสองวันนี้ จะได้เห็นการแถลงร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดอีกครั้งเพื่อสร้างความเชื่อมั่นในระบบการเงินและสถาบันการเงินไทย

เครดิต สวิส

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo