Finance

ทำไม ‘เครดิตสวิส’ ล้มไม่ได้!! ‘กอบศักดิ์’ บอกชัดทุกเหตุผล สะท้อน Perfect Storm ลุกลามภาคการเงิน

“กอบศักดิ์” ชี้เหตุผลที่ธนาคารกลางสวิส ต้องประกาศช่วยธนาคารเครดิตสวิส หลังหุ้นร่วงหนัก เพราะใหญ่เกินไปที่จะปล่อยให้ล้ม สะท้อนความเปราะบางในระบบสถาบันการเงินโลก ที่เพิ่มขึ้นมาก

ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ และประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก กอบศักดิ์ ภูตระกูล กรณีธนาคารเครดิตสวิส หุ้นดิ่ง จนธนาคารสวิส และผู้กำกับสถาบันการเงินสวิส ต้องออกมาประกาศพร้อมช่วยเหลือ ปล่อยให้ล้มไม่ได้ โดยระบุว่า

เครดิตสวิส

ให้ล้มไม่ได้ … ยอมจำนนเป็นรายที่ 2 !!

หลังตลาดกดดันมาทั้งวัน จน หุ้นเครดิตสวิส (Credit Suisse) ทรุดลงไปมากกว่า 30% ใน 1 วัน !!

สุดท้าย ธนาคารกลางสวิส (SNB) และผู้กำกับสถาบันการเงินสวิส (FINMA) ประกาศพร้อมช่วยเหลือ Credit Suisse

FINMA is in very close contact with the bank and has access to all information relevant to supervisory law. Against this background, FINMA confirms that Credit Suisse meets the higher capital and liquidity requirements applicable to systemically important banks. In addition, the SNB will provide liquidity to the globally active bank if necessary.

FINMA ได้ติดตามหารือกับ Credit Suisse อย่างใกล้ชิด และได้ดูข้อมูลของธนาคารในมิติต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ตามที่กฏหมายกำกับสถาบันการเงินได้กำหนดไว้

FINMA ขอยืนยันว่าฐานะการเงินของ Credit Suisse ทั้งเงินทุนและสภาพคล่องยังเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด และหากจำเป็น ธนาคารกลางสวิส จะจัดสภาพคล่องที่ต้องการให้กับ Credit Suisse

พูดง่าย ๆ ได้ดูข้อมูลแล้ว และขอให้สบายใจ หาก Credit Suisse มีปัญหา ธนาคารกลางสวิสจะจัดให้ !!

ที่ต้องทำเช่นนี้ก็เพราะว่า Credit Suisse เป็นธนาคารที่ สำคัญกว่า Silicon Valley Bank มาก มีขนาดสินทรัพย์ประมาณ 6 แสนล้านดอลลาร์ เป็นธนาคารขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของสวิส มีอายุ 167 ปี ฝังรากลึก มีโครงข่าย เชื่อมโยงกับธนาคารต่าง ๆ ในยุโรป ในสหรัฐ อย่างลึกซึ้ง

กอบศักดิ์

ใหญ่เกินไปที่จะปล่อยให้ล้ม

เพียงผลจากเมื่อคืนนี้ แค่ความกังวลใจ ก็ทำให้หุ้นธนาคารอื่น ๆ ในยุโรปก็ร่วงตามเป็นแถว ๆ

Societe Generale -12.2%

BNP Paribas -10.1%

ING -9.6%

BBVA -9.6%

กระจายไปทั้งภูมิภาค ตลาดหุ้นอังกฤษ สเปน อิตาลี ตกไปประมาณ 4% ใน 1 วัน

กระทั่ง ธนาคารกลางอังกฤษ ก็ต้องจัดประชุมฉุกเฉินกับกลุ่มธนาคารกลางอื่น ๆ เพื่อหารือแนวทางที่จะดูแล

ทั้งนี้ แม้ Credit Suisse มีปัญหาเฉพาะในหลาย ๆ เรื่อง ต่างจากธนาคารอื่น ๆ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งกรณีของสหรัฐและยุโรป ชี้ไปถึง ความเปราะบางในระบบสถาบันการเงินโลก ที่เพิ่มขึ้นมาก

จากการขึ้นดอกเบี้ยอย่างรวดเร็ว เกินคาด มา 1 ปีเต็ม ๆ ของธนาคารกลาง ทำให้สถาบันการเงินจำนวนมาก จัดการความเสี่ยงได้ไม่หมด มีความเสียหายซ่อนไว้ใน Port พันธบัตรที่ถือ จากการลงทุนที่ไปลงไว้

ยิ่งเมื่อเศรษฐกิจซบเซาลง จากหนี้เสียต่าง ๆ ก็จะอ่อนแอลงไปเพิ่ม ทำให้ทุกคนพร้อมวิ่ง เมื่อมีประเด็นเกิดขึ้น

ดังเช่นกรณี Credit Suisse เมื่อคืนนี้ เริ่มจากการสัมภาษณ์ธรรมดา ๆ ที่ Saudi National Bank ตอบว่า ได้ลงทุนไปที่ 9.9% ของหุ้น Credit Suisse แล้ว หากเกิน 10% ก็จะเข้าสู่เกณฑ์ใหม่ ด้วยเหตุนี้ เขาจึงไม่สามารถลงเงินเพิ่มได้

แต่ข่าวที่ออกมา พาดหัวว่า ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ Credit Suisse ปฏิเสธที่จะลงเงินต่อ ปฏิเสธที่จะช่วยเหลือเพิ่ม เนื่องจาก Credit Suisse มีแผลอยู่แล้ว คนจับตามองอยู่แล้ว มีปัญหาเกิดขึ้นเนื่อง ๆ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

สิ่งที่ตามมาจากคำพูดสั้น ๆ ดังกล่าว จึงกลายเป็นผลกระทบที่เกิดขึ้นอย่างกว้างขวาง เกินคาด สะเทือนไปทั่วโลก

แต่ท้ายสุด เนื่องจาก Credit Suisse ใหญ่เกินไป สำคัญเกินไป ให้ล้มไม่ได้ !!

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล

ทางการจึงต้องเข้ามาดูแล ไม่มีทางเลือก

เมื่อคืน ถือเป็นก้าวแรก ประกาศช่วยเรื่องสภาพคล่อง ต่อไป หากจำเป็น คงต้องประกาศอุ้มผู้ฝากให้ชัดเจน

และท้ายสุด หากจำเป็นจริง ๆ คงต้องคิดหาทางออก เพื่อหาทางให้ Credit Suisse กลับมามีเงินทุนที่เข้มแข็งอีกครั้ง เพื่อให้ผ่านไปได้ แต่ล้มไม่ได้ ระหว่างทาง โลกก็จะพลอยฟ้าพลอยฝนไปด้วย

อย่างไรก็ตาม กรณี เครดิตสวิส คงไม่ใช่กรณีสุดท้าย สถาบันการเงินต่าง ๆ คงก็จะต้องรับกับแรงกระแทก แรงกดดันที่เพิ่มขึ้นไปอีกระยะ เพราะธนาคารกลางหลักหลายประเทศ ยังสู้ศึกเงินเฟ้อไม่จบ นำมาซึ่งบทใหม่ของ Perfect Storm ที่ลุกลามไปภาคสถาบันการเงิน ที่อ่อนไหว เปราะบางมากขึ้น

ยิ่งข่าวสารสมัยนี้ ไปไว ธุรกรรมทางการเงินก็แค่ปลายนิ้วจิ้ม ในการถอนเงิน โอนเงิน ขายหุ้น เก็งกำไร ความปั่นป่วนต่าง ๆ ก็สามารถเกิดขึ้นได้ง่าย กระเทือนเป็นลูกโซ่ เป็นทอด ๆ รวมถึงประเทศไทย

แต่ด้วยพื้นฐานของไทยเราที่ดีพอ เราน่าจะผ่านไปได้

ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo