Finance

‘ค่าเงินบาท’ เปิดวันนี้ 15 มี.ค. ที่ 34.62 บาทต่อดอลลาร์ จับตาข้อมูลเศรษฐกิจจีน-ประชุมแบงก์ชาติยุโรป

ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ (15 มี.ค.) ที่ระดับ 34.62 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงเล็กน้อยจากระดับปิดวันก่อนหน้าที่ 34.52 บาทต่อดอลลาร์ กรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 34.40-34.65 บาทต่อดอลลาร์

นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย ประเมินว่า แม้เงินบาทจะเผชิญแรงกดดันฝั่งอ่อนค่า ในช่วงตลาดรับรู้รายงานดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) สหรัฐ ที่ส่งผลให้เงินบาทผันผวนอ่อนค่าสุดเกือบแตะระดับ 34.65 บาทต่อดอลลาร์ แต่การอ่อนค่าลงของเงินดอลลาร์ รวมถึงโฟลว์ธุรกรรมขายทำกำไรทองคำ ก็ช่วยชะลอการอ่อนค่าของเงินบาทลง ทำให้โดยรวมเงินบาทไม่ได้อ่อนค่าลงไปมาก

ค่าเงินบาท

ในวันนี้ เงินบาทจะยังคงเคลื่อนไหวในกรอบ Sideways ต่อเนื่อง จนกว่าตลาดจะรับรู้ปัจจัยใหม่ ๆ ซึ่งในสัปดาห์นี้ ยังมีปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม อาทิ รายงานข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในฝั่งจีน รวมถึง ผลการประชุมของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี)

นอกจากนี้ ควรจับตาแนวโน้มฟันด์โฟลว์นักลงทุนต่างชาติ โดยเฉพาะฟันด์โฟลว์ในฝั่งหุ้น ว่านักลงทุนต่างชาติจะชะลอการขายหุ้นไทย หรือ พลิกกลับมาเป็นฝั่งซื้อสุทธิได้หรือไม่ หลังจากที่วันก่อนหน้า ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลงแรง พร้อมแรงขายสุทธิของนักลงทุนต่างชาติเกือบ -5,000 ล้านบาท

หากนักลงทุนต่างชาติทยอยกลับเข้ามาซื้อหุ้นไทยมากขึ้น ก็อาจช่วยชะลอการอ่อนค่าของเงินบาทในระยะนี้ หรืออาจช่วยหนุนการแข็งค่าของเงินบาทได้

ในช่วงนี้ ตลาดการเงินยังผันผวนในระดับสูง (ค่าเงินบาทผันผวนในระดับ 9%-10% ต่อปี ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 10 ปี ที่ผ่านมาที่ระดับ 5% เป็นอย่างมาก) ผู้ประกอบการจึงควรใช้เครื่องมือทางการเงินที่หลากหลาย อาทิ Option เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo