Finance

‘คลัง’ ไล่เรียงสถานการณ์แบงก์สหรัฐ ขาดสภาพคล่อง-ปิดตัว ประเมินผลกระทบไทย

กระทรวงการคลัง เกาะติดสถานการณ์แบงก์สหรัฐ ประสบปัญหาฐานะทางการเงิน หลังทางการเข้าควบคุม-ปิดตัว พร้อมประเมินผลกระทบต่อประเทศไทย

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษก กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จากที่ธนาคารพาณิชย์ในประเทศสหรัฐเมริกา ประสบปัญหาฐานะทางการเงิน และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องต้องเข้าควบคุมเพื่อแก้ไขปัญหาฐานะนั้น กระทรวงการคลังได้ติดตามสถานการณ์ดังกล่าวและประเมินผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อประเทศไทยอย่างใกล้ชิด

คลัง

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ธนาคารพาณิชย์หลายแห่งในสหรัฐ ประสบปัญหาฐานะทางการเงิน โดยธนาคาร Silicon Valley หรือ Silicon Valley Bank (SVB) ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์ระดับภูมิภาค (Regional Bank) ที่มีสินทรัพย์ประมาณ 7.35 ล้านล้านบาท หรือมีขนาดสินทรัพย์สูงสุดเป็นอันดับที่ 16 ของสหรัฐ ได้ถูกควบคุมโดยภาครัฐเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2566 เพื่อเข้าสู่กระบวนการแก้ไขปัญหาเนื่องจากมูลค่าสินทรัพย์ที่ลดลง จากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น และประสบภาวะขาดทุน จากกลยุทธ์ในการบริหารสินทรัพย์ของธนาคาร

นอกจาก SVB แล้ว ธนาคาร Silvergate และธนาคาร Signature ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์สหรัฐ ที่ให้บริการเกี่ยวกับเงินคริปโตเคอร์เรนซี  (Cryptocurrencies) เป็นหลัก ได้ประสบปัญหาฐานะจากราคา Cryptocurrencies ที่ลดลง โดยธนาคาร Silvergate ปิดตัวลงเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2566

ขณะที่ธนาคาร Signature ถูกควบคุมโดยหน่วยงานภาครัฐ เพื่อแก้ไขปัญหาฐานะเมื่อวันที่  12 มีนาคม 2566 ซึ่งปัญหาฐานะของธนาคารทั้งสองแห่งดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อตลาด Cryptocurrencies

shutterstock 1633395505 1

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2566 หน่วยงานภาครัฐในสหรัฐที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ธนาคารกลาง (FED) กระทรวงการคลัง และองค์กรค้ำประกันเงินฝาก (FDIC)  ได้ร่วมกันแถลงข่าว เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้แก่นักลงทุนและผู้ฝากเงินว่า ภาครัฐมีมาตรการรองรับหากระบบสถาบันการเงินประสบปัญหาสภาพคล่อง เช่น Bank Term Funding Program เป็นต้น

พร้อมกันนี้ ยังยืนยันว่า แนวทางการแก้ไขปัญหาฐานะของ SVB และธนาคาร Signature จะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ฝากเงิน รวมทั้งจะไม่ใช้เงินงบประมาณในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ในเบื้องต้น กระทรวงการคลังประเมินว่า เหตุการณ์ดังกล่าว ยังไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทยโดยตรง โดยอาจส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมเทคโนโลยีของสหรัฐในระยะสั้น แต่ไม่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมอื่น ๆ หรือระบบการเงินของสหรัฐ

อย่างไรก็ดี กระทรวงการคลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง และมีความพร้อมที่จะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อรักษาเสถียรภาพระบบการเงินของประเทศไทย ให้มีความเข้มแข็งต่อไป

สำหรับระบบสถาบันการเงินไทย ยังมีความมั่นคงและมีเสถียรภาพ และประเทศไทยมีระบบการคุ้มครองเงินฝาก ที่มีความเข้มแข็ง พร้อมรองรับสถานการณ์ที่มีความผันผวน ในการนี้ประชาชนจึงไม่ควรตื่นตระหนกว่า สถานการณ์ดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อระบบสถาบันการเงินของประเทศไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo