Finance

จับตาเงินเฟ้อใกล้ชิด! ‘คลัง’ คาดปีนี้ทรงตัวที่ 3% หลังอัดมาตรการดูแลต่อเนื่อง

“รมว.คลัง” จับตาเงินเฟ้อใกล้ชิด! คาดปีนี้ทรงตัวที่ระดับ 3% หลังรัฐบาลอัดมาตรการดูแลต่อเนื่อง มองเศรษฐกิจไทยปีนี้ไม่ได้โตแบบร้อนแรงมากเกินไป

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการคลัง กล่าวว่า ยังคงต้องติดตามสถานการณ์อัตราเงินเฟ้อแบบเดือนต่อเดือนต่อไป แม้ว่าในเดือนมกราคม 2566 จะเห็นการชะลอตัวลงก็ตาม ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากมาตรการต่าง ๆ ที่รัฐบาลออกมาช่วยดูแลด้านต้นทุนไม่ให้เพิ่มขึ้นมากเกินไป โดยเฉพาะเรื่องราคาพลังงานที่ยังคงตรึงราคาอยู่ ก็น่าจะมีส่วนทำให้อัตราเงินเฟ้อเริ่มชะลอตัวลง

เงินเฟ้อ

“ปีนี้มีมาตรการต่อเนื่อง เช่น การลดภาษีน้ำมันดีเซล ซึ่งเป็นต้นทุนพลังงานของภาคขนส่ง เราก็ยังช่วยเหลืออยู่ และเรื่องค่าไฟก็ยังช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้ผู้มีรายได้น้อย เหล่านี้มีส่วนทำให้ระดับอัตราเงินเฟ้อและราคาสินค้าน่าจะชะลอตัวลง” นายอาคม กล่าว

ส่วนเรื่องแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยนั้น คงต้องไปถามทางธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ซึ่งจะมีการประเมินกันอีกที อย่างไรก็ดี หากเป็นไปตามประมาณการอัตราเงินเฟ้อจะค่อย ๆ ลดลง จนกลับเข้าสู่กรอบเป้าหมาย 1-3% โดยปีนี้เงินเฟ้อเฉลี่ยน่าจะอยู่ที่ 3% ซึ่งช่วงนี้นโยบายการเงินการคลังก็ประสานกันเพื่อดูแลเรื่องนี้ ซึ่งเป็นภาพใหญ่ ส่วนในด้านไมโคร มีการเข้าไปดูแลแต่ละกลุ่ม ดูแลเรื่องต้นทุน เช่น เรื่องค่าพลังงาน ซึ่งในอดีตรัฐบาลเคยช่วยเรื่องราคาพลังงานจากการลดภาษีสรรพสามิตมายาวนาน

เงินเฟ้อ

อย่างไรก็ตาม มองว่า เศรษฐกิจไทยไม่ได้โตแบบร้อนแรงมากเกินไป โดยคาดการณ์ว่าปีนี้การบริโภคจะขยายตัวที่ระดับ 3-4% จากปีก่อนอยู่ที่ 5% ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเป็นจุดเริ่มต้นที่คนพ้นจากสถานการณ์โควิด และเริ่มกลับมาทำงาน มีเงินใช้จ่ายมากขึ้นกว่าช่วงการระบาด ทำให้ในปีที่ผ่านมาอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นจึงไม่ได้เป็นผลมาจากดีมานต์ไซด์ เพราะเป็นจุดที่คนเพิ่งเริ่มกลับมาใช้จ่ายมากขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo