Finance

ไฟเขียว ‘องค์การส่งเสริมกิจการโคนม’ กู้เงินเกินบัญชี เสริมสภาพคล่อง 250 ล้านบาท

ไฟเขียว ‘องค์การส่งเสริมกิจการโคนม’ กู้เงินเกินบัญชี เสริมสภาพคล่อง 250 ล้าน คลังค้ำประกัน ระยะเวลา 1 ปี

วันนี้ (1 มีนาคม 2566) นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 ว่า ครม.เห็นชอบการกู้ยืมเงินเบิกเกินบัญชี เพื่อสำรองเผื่อสภาพคล่องทางการเงิน ขององค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.)

โดยให้กระทรวงการคลังค้ำประกัน จำนวน 250 ล้านบาท ระยะเวลา 1 ปี ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ

องค์การส่งเสริมกิจการโคนม

ปัจจัยทำให้ต้องกู้เงินเกินปัญชี

ความจำเป็นที่ต้องกู้ยืมเงินเกินบัญชีในครั้งนี้ เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา อ.ส.ค. ได้รับผลกระทบทางด้านการเงินจากหลายปัจจัย อาทิ

  1. กำลังซื้อของผู้บริโภคและตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ลดลงเนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจในช่วงโควิด-19
  2. เกิดโรคติดต่อในโคกระบือ หรือโรคลัมปี สกิน
  3. การปรับขึ้นราคาน้ำนมดิบ
  4. การปรับราคาวัตถุดิบและวัสดุที่ใช้ในการผลิตผลิตภัณฑ์นมสูงขึ้น

ด้วยปัจจัยเหล่านี้ ส่งผลให้ อ.ส.ค. ประสบปัญหาขาดสภาพคล่องและบางช่วงเวลามีเงินสดไม่เพียงพอ ต่อค่าใช้จ่ายที่ต้องชำระเป็นประจำทุกเดือน เช่น จ่ายค่าน้ำนมดิบให้แก่เกษตรกรประมาณเดือนละ 220 – 420 ล้านบาท

องค์การส่งเสริมกิจการโคนม

ลดความเสี่ยงจากการขาดสภาพคล่องระยะสั้น

ดังนั้น กระทรวงเกษตรและและสหกรณ์จึงจำเป็นต้องเสนอ ขอกู้ยืมเงินเบิกเกินบัญชี เพื่อให้ อ.ส.ค. มีแหล่งเงินเพียงพอรองรับการบริหารงานได้อย่างต่อเนื่อง และลดความเสี่ยงจากการขาดสภาพคล่องทางการเงินในระยะสั้น

นางสาวรัชดา กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมา องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย เคยกู้ยืมเงินเบิกเกินบัญชีในปีงบประมาณ พ.ศ.2565 มาแล้ว ตามมติ ครม. เมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2565  โดยกระทรวงการคลังค้ำประกัน จำนวน 250 ล้านบาท มีระยะเวลา 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน 2565 – 27 เมษายน 2566 ซึ่ง อ.ส.ค. ได้เบิกเงินมาเพื่อใช้จ่ายระหว่างเดือน พฤษภาคม  – กันยายน 2565 และได้ชำระเงินกู้คืนทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว

องค์การส่งเสริมกิจการโคนม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo