Finance

เอาแล้ว!! ‘สรรพากร’ ตรวจเข้ม! หลังพบ 15% ขอคืนภาษีผิดปกติ

เอาแล้ว!! “อธิบดีกรมสรรพากร” ตรวจเข้ม!! หลังพบ 15% ขอคืนภาษีผิดปกติ จากจำนวนผู้ขอคืนภาษี 1.4 ล้านราย ชี้คืนภาษีแล้วประมาณ 70%

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดี กรมสรรพากร กล่าวว่า ประเมินยอดการจัดเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและนิติบุคคลในปีนี้จะมีทิศทางที่ดีขึ้น โดยในส่วนของการจัดเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดานั้น ขณะนี้อยู่ในช่วงของการเปิดให้ผู้มีเงินได้เข้ามายื่นแบบชำระภาษี ส่วนการยื่นแบบภาษีเงินได้นิติบุคคล ได้ทยอยยื่นผ่านการชำระภาษีเงินได้นิติบุคคลปีละ 2 ครั้ง และภาษีมูลค่าเพิ่มชำระทุกเดือน กรมฯ จึงเห็นยอดการชำระภาษีที่มีแนวโน้มดีขึ้น

ขอคืนภาษี

คืนภาษีแล้ว 70%

โดยจากรายงานล่าสุด พบว่า มีผู้มายื่นแบบชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาแล้วกว่า 2.4 ล้านราย โดยเป็นการยื่นผ่านระบบออนไลน์กว่า 95% ในจำนวนนี้ประสงค์ขอคืนภาษี 1.4 ล้านราย ซึ่งกรมฯ ได้ดำเนินการคืนภาษีแล้วประมาณ 70% ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างการตรวจสอบ

“ปีนี้จะเป็นปีที่กรมฯ ตรวจสอบการคืนภาษีที่มีความรอบคอบและเข้มข้นมากขึ้น โดยระบบAIจะเข้ามาช่วย หากพบความผิดปกติ จะมีการขอข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งจะทำให้เกิดความล่าช้าในการคืนภาษี จากปกติจะคืนภาษีภายใน 3 วันทำการ” นายลวรณ กล่าว

ขอคืนภาษี

ตรวจสอบเข้มข้นขึ้น!

อย่างไรก็ตาม หากพบความผิดปกติ การคืนภาษีจะล่าช้ากว่านั้นหรือเกินกว่า 7 วันทำการ โดยจากข้อมูล พบว่า ในจำนวนที่ยังไม่ได้ทำการคืนภาษีราว 30% ของผู้ที่ขอคืนภาษีนั้น มีประมาณ 10-15% ที่มีความผิดปกติในการยื่นแบบ ดังนั้น กรมฯ จึงต้องตรวจสอบที่เข้มข้นขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo