Finance

KBANK คาดค่าเงินบาทสัปดาห์หน้า 33.20-34.00 บาท/ดอลลาร์ จับตาเงินเฟ้อสหรัฐ

KBANK คาดค่าเงินบาทสัปดาห์หน้า 33.20-34.00 บาท/ดอลลาร์ จับตาเงินเฟ้อสหรัฐ ทิศทางเงินทุนต่างชาติ ถ้อยแถลงเฟด

ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) มองกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในสัปดาห์หน้า (13-17 ก.พ.) ไว้ที่ระดับ 33.20-34.00 บาท/ดอลลาร์ โดยมีปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ ตัวเลขจีดีพีไตรมาส 4/65 ของไทย ทิศทางเงินทุนต่างชาติ (Flow) และถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟด

ค่าเงินบาทสัปดาห์หน้า

ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่สำคัญ ได้แก่ ดัชนีราคาผู้บริโภค ตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อของผู้บริโภค ดัชนีราคาผู้ผลิต ยอดค้าปลีก การผลิตภาคอุตสาหกรรม ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านเดือนมกราคม ผลสำรวจภาคการผลิตของเฟดสาขานิวยอร์กและฟิลาเดลเฟีย และดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนกุมภาพันธ์ และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

นอกจากนี้ ตลาดยังรอติดตามการเสนอรายชื่อผู้ที่เข้ามาดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ BOJ คนถัดไป ตัวเลขจีดีพีไตรมาส 4/65 ของญี่ปุ่น และยูโรโซน รวมถึงตัวเลขเศรษฐกิจเดือนมกราคมของจีนด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ เงินบาทแตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบ 1 เดือนเมื่อเทียบกับดอลลาร์ โดยเงินบาทอ่อนค่าลงในช่วงต้นสัปดาห์สวนทางเงินดอลลาร์ที่พลิกกลับมาแข็งค่าขึ้น หลังตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรและข้อมูลตลาดแรงงานอื่น ๆ เดือนมกราคมของสหรัฐออกมาแข็งแกร่งกว่าที่ตลาดคาด ซึ่งหนุนแนวโน้มการคุมเข้มนโยบายการเงินต่อเนื่องของเฟด

ค่าเงินบาทสัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ตาม เงินบาทลดช่วงอ่อนค่าและฟื้นตัวกลับมาได้บางส่วน หลังถ้อยแถลงของประธานเฟดในระหว่างสัปดาห์มีท่าทีที่แข็งกร้าวน้อยกว่าที่ตลาดกังวล โดยเฉพาะมุมมองที่สะท้อนว่า อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐกำลังชะลอลง

ส่วนสัญญาณปรับขึ้นดอกเบี้ยและยืนดอกเบี้ยที่ระดับสูงต่อเนื่องเพื่อสกัดเงินเฟ้อจากเจ้าหน้าที่เฟดท่านอื่น ช่วยชะลอแรงขายเงินดอลลาร์ไว้บางส่วน ขณะที่ตลาดรอติดตามตัวเลขอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐในวันที่ 14 กุมภาพันธ์นี้อย่างใกล้ชิด นอกจากนี้เงินบาทยังมีปัจจัยลบจากแรงขายสุทธิหุ้นและพันธบัตรไทยของนักลงทุนต่างชาติด้วยเช่นกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK