Finance

เคลียร์ชัด! ยื่นภาษีฉบับมนุษย์เงินเดือน ยื่นได้ถึงวันไหน มีสิทธิ์ลดหย่อนอะไรบ้าง?

เคลียร์ชัด! ยื่นภาษี 2565 ฉบับมนุษย์เงินเดือน ยื่นได้ถึงวันไหน มีสิทธิ์ลดหย่อนอะไรบ้าง เปิดสิทธิ์ลดหย่อนภาษีแบบละเอียดยิบที่นี่

ทุกคนที่มีรายได้ มีหน้าที่ที่จะต้องเสียภาษี! ใครมีรายได้มากก็ย่อมต้องเสียภาษีมาก เมื่อคำนวณภาษีที่ต้องจ่ายแล้ว หลายคนถึงกับปาดเหงื่อ แต่รัฐบาลเองก็ไม่ได้ใจร้ายขนาดนั้น มีการออกกฎหมายที่ให้สิทธิประโยชน์กับผู้มีเงินได้ทุกคนในการลดหย่อนภาษี แถมยังสอดแทรกกลยุทธ์ให้เหล่ามนุษย์เงินเดือนทั้งหลายได้ประหยัดภาษีไปพร้อมกับการลงทุนระยะยาวและการวางแผนทางการเงินเพื่อวัยเกษียณได้อีกด้วย

ยื่นภาษี 2565

3 ขั้นตอนวางแผนภาษีฉบับมนุษย์เงินเดือน

ประเมินเงินได้เพื่อคำนวณภาษี

เริ่มต้นง่ายๆ ตั้งแต่ต้นปีด้วยการนำเงินเดือนของปีที่ผ่านมาและโบนัสที่ได้รับมาคำนวณดูว่า รายได้เราทั้งปีเป็นเท่าไหร่ จากนั้นคาดการณ์รายได้ที่น่าจะเพิ่มขึ้นในปีนี้ เพื่อประเมินเงินได้และคำนวณว่าจะต้องเสียภาษีในอัตราเท่าไหร่

ยื่นภาษี 2565

ศึกษาสิทธิลดหย่อนภาษี 

  • สิทธิลดหย่อนขั้นพื้นฐานของชีวิต เพื่อลดภาระส่วนตัว เรื่องบ้าน เรื่องเกี่ยวกับบุตรและพ่อแม่ เป็นต้น
  • สิทธิลดหย่อนเพื่อการออมและลงทุน เพื่อช่วยวางแผนภาษีและวางแผนยามเกษียณไปด้วยในตัว โดยเป็นการออมและลงทุนในกองทุนประกันสังคม กองทุน กบข. กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ กองทุนรวม SSF RMF และประกันชีวิต
  • สิทธิลดหย่อนเพื่อการบริจาคหรือการศึกษา เพื่อแบ่งปันคืนสู่สังคม หรือช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส

นอกจากสิทธิลดหย่อนภาษีที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ในแต่ละปียังอาจมีสิทธิลดหย่อนอื่นๆ เพิ่มเติมขึ้นมา เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการออมการลงทุน หรือเพื่อกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศในช่วงนั้น ๆ เช่น โครงการ “้ชอปดีมีคืน” ที่เราสามารถนำเงินค่าซื้อสินค้าและบริการระหว่างวันที่ 1 มกราคม-15 กุมภาพันธ์ 2565 มาหักลดหย่อนภาษีได้ถึง 30,000 บาท ฉะนั้น หมั่นติดตามข่าวสารเกี่ยวกับการลดหย่อนภาษีอย่างใกล้ชิด เพื่อให้เราไม่พลาดโอกาสที่จะใช้สิทธินั้นอย่างเต็มที่

ยื่นภาษี 2565ยื่นภาษี 2565ยื่นภาษี 2565

วางแผนการออมและลงทุนเพื่อลดหย่อนภาษี

ทั้งสิทธิขั้นพื้นฐานที่เราได้อยู่แล้ว และใช้สิทธิลดหย่อนเพิ่มเติมจากการออมและลงทุนในกองทุนรวมเพื่อส่งเสริมการออมระยะยาว (SSF) กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) และประกันชีวิต โดยคำนวณว่าจะใช้สิทธิเป็นจำนวนเงินอย่างละเท่าไหร่จึงจะเหมาะสมกับฐานะการเงินของเรา ไม่ควรออมและลงทุนมากเกินไปจนลืมสำรองเงินสดไว้เผื่อกรณีฉุกเฉิน หลังจากวางแผนเรียบร้อยแล้ว ก็ควรสร้างวินัยทางการเงินด้วยการ “ทยอยลงทุนอย่างต่อเนื่อง”

ยื่นภาษี 2565

การวางแผนใช้สิทธิลดหย่อนภาษีพร้อมๆ ไปกับการสร้างความมั่งคั่งทางการเงินเป็นสิ่งที่ทำควบคู่กันได้ ซึ่งมนุษย์เงินเดือนอย่างเรา ไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง เพียงแค่ต้องศึกษาข้อมูลให้ครบถ้วน และอย่าลืมอัพเดทสิทธิประโยชน์ทางภาษีอย่างสม่ำเสมอ การวางแผนทางการเงินง่ายๆ แค่นี้ ก็ช่วยให้เราได้สิทธิประโยชน์ทางภาษี และต่อยอดความมั่งคั่งได้อย่างสูงสุดแล้ว

ยื่นภาษีได้ถึงวันไหน?

ยื่นภาษี 2565

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า การยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา มี 2 รูปแบบ คือ ยื่นภาษีแบบเอกสาร สามารถยื่นด้วยตนเองตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-31 มีนาคม 2566 และการยื่นภาษีแบบออนไลน์สามารถยื่นด้วยตนเองตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 10 เมษายน 2566

ขอบคุณข้อมูลจาก www.setinvestnow.com ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK