Finance

‘กรุงศรี’ คาดค่าเงินบาทสัปดาห์นี้แกว่งกรอบ 33.20-33.80 บาท/ดอลลาร์

“ธนาคารกรุงศรี” คาดค่าเงินบาทสัปดาห์นี้แกว่งกรอบ 33.20-33.80 บาท/ดอลลาร์ หลังดอลลาร์ฟื้นตัวชั่วคราว

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) เผยมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 33.20-33.80 บาท/ดอลลาร์ เทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทปิดอ่อนค่าที่ 32.99 บาท/ดอลลาร์ หลังซื้อขายในช่วง 32.65-33.09 บาท/ดอลลาร์

ค่าเงินบาทสัปดาห์นี้

โดยเงินดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับทุกสกุลเงินสำคัญในสัปดาห์ที่ผ่านมาหลังการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือน มกราคมของสหรัฐเพิ่มขึ้นมากถึง 517,000 ตำแหน่ง และอัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 53 ปี โดยช่วงกลางสัปดาห์ดัชนีดอลลาร์เมื่อเทียบกับตะกร้าสกุลเงินร่วงลงแตะจุดต่ำสุดในรอบ 9 เดือน หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ขึ้นดอกเบี้ย 25bp สู่ 4.50-4.75% ตามคาดและระบุว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อไป

อย่างไรก็ตาม การสื่อสารของประธานเฟดไม่ได้แข็งกร้าวมากเท่าที่ตลาดกังวล ด้านธนาคารกลางยุโรป (ECB) ปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินฝาก 50bp สู่ 2.5% ตามคาด และส่งสัญญาณว่าจะขึ้นดอกเบี้ยอีก 50bp ในเดือนมีนาคม ส่วนธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 50bp สู่ 4.0% ด้วยมติ 7-2 และส่งสัญญาณว่า BoE ใกล้จะหยุดขึ้นดอกเบี้ยแล้ว ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติขายหุ้นและพันธบัตรไทยสุทธิ 8,994 ล้านบาท และ 41,666 ล้านบาท ตามลำดับ

เงินบาทสัปดาห์นี้

สำหรับสถานการณ์ในสัปดาห์นี้ กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ฯ มองว่า ตลาดจะให้ความสนใจกับกระแสข่าวการเสนอชื่อผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) คนใหม่ รวมถึงความเห็นของประธานเฟดที่ Economic Club of Washington, D.C. โดยหลังการประชุม FOMC รอบล่าสุดประธานเฟดแสดงท่าทีแบ่งรับแบ่งสู้โดยกล่าวว่าแรงกดดันเงินเฟ้อเริ่มลดลงแล้ว และไม่กังวลกับภาวะการเงินที่ผ่อนคลายลง แต่ดอกเบี้ยจะยังคงต้องอยู่ในระดับสูงจนถึงสิ้นปีนี้เป็นอย่างน้อ

ทั้งนี้ เพราะเงินเฟ้อยังไม่ได้ชะลอลงในภาคเศรษฐกิจที่สำคัญอย่างภาคบริการ และตลาดแรงงานอยู่ในภาวะตึงตัวมาก ท่าทีดังกล่าวถูกสนับสนุนโดยข้อมูลการจ้างงานเดือนมกราคมที่ออกมาสดใสเกินคาด อนึ่ง เรามองว่าเงินดอลลาร์เข้าสู่รอบฟื้นตัวเพียงชั่วคราวขณะที่ตลาดทบทวนแนวโน้มดอกเบี้ยปลายทางของเฟดเหนือ 5.00% แต่ยังคาดว่าจะลดดอกเบี้ยในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

สำหรับปัจจัยในประเทศ นักลงทุนจะติดตามดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนมกราคม ซึ่งคาดว่าจะชะลอตัวลงทั้งอัตราเงินเฟ้อทั่วไปและพื้นฐาน ส่วนกระแสเงินทุนเคลื่อนย้าย เราประเมินว่าผู้ร่วมตลาดยังอาจปรับพอร์ตขายทำกำไรในสินทรัพย์สกุลเงินบาท สร้างความผันผวนต่อไปในระยะนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK