Finance

‘ค่าเงินบาท’ เปิดตลาดวันนี้ 1 ก.พ. ที่ 32.85 บาท รับดอลลาร์อ่อน ทองคำพุ่ง

ค่าเงินบาท เปิดซื้อขายเช้าวันนี้ (1 ก.พ.) ที่ระดับ 32.85 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากระดับปิดวันก่อนหน้าที่ 33.00 บาทต่อดอลลาร์ กรอบวันนี้น่าจะอยู่ที่ระดับ 32.70-33.00 บาทต่อดอลลาร์

นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย ระบุว่า การพลิกกลับมาแข็งค่าขึ้นของเงินบาทนั้น เห็นได้ชัดว่ามาจากการอ่อนค่าลงของเงินดอลลาร์ และโฟลว์ขายทำกำไรการรีบาวด์ของราคาทองคำ

ค่าเงินบาท

เงินบาทมีแนวโน้มแกว่งตัวในกรอบ sideways เนื่องจากผู้เล่นในตลาดอาจรอผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ทำให้ต้องระวังความผันผวนต่อเงินบาท ในช่วงตลาดทยอยรับรู้ผลการประชุมเฟด

หากผลการประชุมเป็นไปตามคาด คือ ขึ้นดอกเบี้ยเพียง +0.25% และยังส่งสัญญาณเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยเพื่อคุมเงินเฟ้อต่อไป เงินดอลลาร์อาจไม่ได้อ่อนค่าต่อไปมากนัก โดยอาจเห็น แรงขายทำกำไรสถานะ Short USD vs สกุลเงินอื่น ๆ (มองเงินดอลลาร์อ่อน) ส่งผลให้เงินดอลลาร์อาจรีบาวด์ขึ้นได้บ้าง ในกรณีนี้ เงินบาทก็อาจไม่ได้แข็งค่าต่อไปมากนัก และต้องรอจับตาการเคลื่อนไหวของราคาทองคำว่า จะปรับตัวลงหรือไม่

แต่หาก เฟดขึ้นดอกเบี้ย +0.25% และส่งสัญญาณอยากชะลอการขึ้นดอกเบี้ย เพื่อรอประเมินข้อมูลเศรษฐกิจ และผลกระทบจากการขึ้นดอกเบี้ยให้ครบถ้วน ก็อาจเห็นตลาดเปิดรับความเสี่ยงชัดเจน เงินดอลลาร์อ่อนค่าลง ส่วนราคาทองคำก็อาจปรับตัวขึ้นได้บ้าง หนุนให้เงินบาทมีโอกาสแข็งค่าใกล้โซนแนวรับสำคัญ 32.50-32.60 บาทต่อดอลลาร์

ในกรณีสุดท้าย หากเฟดขึ้นดอกเบี้ย +0.50% สูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ตลาดอาจพลิกกลับมาปิดรับความเสี่ยงชัดเจน ซึ่งอาจเห็นเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น พร้อมการย่อตัวลงของราคาทองคำ กดดันให้เงินบาทอาจอ่อนค่าทดสอบโซนแนวต้านแถว 33.20 บาทต่อดอลลาร์ได้ไม่ยาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo