Finance

‘ค่าเงินบาท’ เปิดวันนี้ 30 ม.ค. ที่ 32.76 บาท หวังเฟดชะลอขึ้นดอกเบี้ย

ค่าเงินบาท เปิดเช้าวันนี้ (30 ม.ค.) ที่ระดับ 32.76 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากระดับปิดสัปดาห์ก่อนหน้า ที่ระดับ 32.85 บาทต่อดอลลาร์ มองกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 32.65-32.85 บาทต่อดอลลาร์

นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย มองแนวโน้มเงินบาทวันนี้ว่า ยังคงเคลื่อนไหว Sideways แต่อาจผันผวนอ่อนค่าลงได้บ้าง หากตลาดปิดรับความเสี่ยงและเงินดอลลาร์พลิกกลับมาแข็งค่าขึ้น

ค่าเงินบาท

นอกจากนี้ ควรจับตาทิศทางราคาทองคำ ที่มีโอกาสย่อตัวลงทดสอบโซนแนวรับได้ รวมถึงฟันด์โฟลว์นักลงทุนต่างชาติ ที่กลับมาขายสุทธิบอนด์ระยะสั้นมากขึ้น หลังรับรู้ผลการประชุม กนง. ส่วนในฝั่งหุ้นก็มีทิศทางที่ไม่ได้ชัดเจนนัก

ในส่วนเงินดอลลาร์นั้น มองว่า ควรระวัง ตลาด “Sell on Fact” หากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ตามคาด แต่ส่งสัญญาณพร้อมขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่อง ซึ่งหากเกิดขึ้นในจังหวะที่ตลาดผิดหวัง กับผลประกอบการของบรรดาบริษัทจดทะเบียน ก็อาจทำให้ตลาดปิดรับความเสี่ยง หนุนให้เงินดอลลาร์รีบาวด์ขึ้น

อย่างไรก็ดี หากธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี)และ ธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี) ขึ้นดอกเบี้ย 0.50% มากกว่าเฟด พร้อมทั้งส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่อง ก็อาจกดดันเงินดอลลาร์ได้เช่นกัน

สัปดาห์ที่ผ่านมา ความหวังเฟดชะลอการเร่งขึ้นดอกเบี้ยและรายงานผลประกอบการโดยรวมที่ดีกว่าคาด ได้หนุนให้ตลาดการเงินกลับมาเปิดรับความเสี่ยงมากขึ้น

ในสัปดาห์นี้ มองว่า ผู้เล่นในตลาด ควรเตรียมรับมือความผันผวนในสัปดาห์ที่จะมีการประชุมธนาคารกลางหลักทั้ง เฟด อีซีบี และบีโออี รวมถึง รอลุ้นรายงานผลประกอบการของบรรดาบริษัทจดทะเบียน

ทั้งนี้ ยังคงคำแนะนำว่า ในช่วงที่ตลาดการเงินยังมีความผันผวนสูง ผู้ประกอบการควรใช้เครื่องมือป้องกันความเสี่ยงที่หลากหลาย อาทิ Option เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo