Finance

‘ค่าเงินบาท’ เปิดซื้อขายวันนี้ 23 ม.ค ที่ 32.70 บาท จับตา ‘กนง.’ ขึ้นดอกเบี้ย

ค่าเงินบาท เปิดซื้อขายช่วงเช้านี้ (23 ม.ค.) ที่ระดับ 32.70 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นเล็กน้อย มองกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 32.60-32.90 บาทต่อดอลลาร์

นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุนธนาคารกรุงไทย ระบุว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา ตลาดหุ้นฝั่งเอเชียปรับตัวขึ้นได้ดี จากความหวังการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน ขณะที่ตลาดหุ้นสหรัฐ ถูกกดดันจากแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และรายงานผลประกอบการโดยรวมออกมาแย่กว่าคาด

ค่าเงินบาท

ในสัปดาห์นี้ มองว่า ควรระวัง รายงานอัตราเงินเฟ้อ PCE ของสหรัฐ และติดตามรายงานข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญอย่าง ดัชนี PMI ภาคการผลิต และการบริการสหรัฐ ยูโรโซน และญี่ปุ่น รวมถึงรอลุ้นรายงานผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนรายใหญ่ ๆ

สำหรับ แนวโน้มค่าเงินบาท ประเมินว่า แม้เงินบาทจะมีโอกาสแข็งค่าขึ้นบ้าง โดยอาจทดสอบแนวรับที่ 32.50 บาทต่อดอลลาร์ แต่ก็พร้อมผันผวนอ่อนค่าลง หากตลาดปิดรับความเสี่ยง และเงินดอลลาร์พลิกกลับมาแข็งค่าขึ้นได้จริง

เงินบาทยังคงมีแนวต้านสำคัญในช่วง 33.20 บาทต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับที่ผู้ส่งออกบางส่วนต่างก็รอทยอยขายเงินดอลลาร์ ส่วนผู้เล่นต่างชาติก็รอจังหวะเพิ่มสถานะ Short USDTHB ตามความหวังการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว

นอกจากนี้ ผู้เล่นในตลาดจะรอจับตามุมมองของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ต่อแนวโน้มการปรับนโยบายการเงินในอนาคตอย่างใกล้ชิด หลังผู้เล่นบางส่วนเริ่มประเมินว่า กนง. อาจชะลอการขึ้นดอกเบี้ยลงได้

อย่างไรก็ดี ประเมินว่า อัตราเงินเฟ้อที่ยังอยู่ในระดับสูงกว่าเป้าหมายของธนาคารแห่งประเทศไทย รวมถึงแนวโน้มการฟื้นตัวต่อเนื่องของเศรษฐกิจไทย ซึ่งจะยิ่งได้แรงหนุนจากการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีน จะเป็นปัจจัยที่ทำให้ กนง. มีมติเอกฉันท์ขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 1.50%

ค่าเงินบาท

ในส่วนเงินดอลลาร์นั้น มองว่า อาจรีบาวด์ขึ้นได้ หากตลาดเดินหน้าปิดรับความเสี่ยงจากรายงานผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน ที่อาจออกมาแย่กว่าคาด หรือ รายงานข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐออกมาดีกว่าคาด

ทั้งนี้ ยังคงคำแนะนำว่า ในช่วงที่ตลาดการเงิน มีความผันผวนสูง ผู้ประกอบการควรใช้เครื่องมือป้องกันความเสี่ยงที่หลากหลาย อาทิ Option เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo