Finance

ค่าเงินบาท เปิดซื้อขายวันนี้ 34.62 บาท ตลาดเงียบเหงา ธุรกรรมเบาบางปลายปี

ค่าเงินบาท เปิดซื้อขายเช้านี้ (28 ธ.ค.) ที่ระดับ 34.62 บาทต่อดอลลาร์  ไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับปิดวันก่อนหน้า มองกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 34.50-34.70 บาทต่อดอลลาร์

นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย มองแนวโน้มเงินบาทว่า ยังคงมีแนวโน้มเคลื่อนไหว Sideways โดยอาจพอได้แรงหนุนในฝั่งแข็งค่าบ้าง ตามความหวังการเปิดประเทศจีน ซึ่งอาจสะท้อนผ่านแรงซื้อหุ้นไทยของนักลงทุนต่างชาติ (ในวันก่อนหน้านักลงทุนต่างชาติซื้อหุ้นไทยสุทธิกว่า 4.5 พันล้านบาท)

ค่าเงินบาท

อย่างไรก็ดี เงินบาทอาจไม่แข็งค่าหลุดแนวรับ 34.50 บาทต่อดอลลาร์ ไปไกลมากนัก เนื่องจากผู้เล่นในตลาดบางส่วน รอจังหวะซื้อเงินดอลลาร์อยู่ หากเงินบาทแข็งค่าขึ้น

อีกทั้งการปรับตัวขึ้นของบอนด์ยีลด์ทั่วโลก โดยเฉพาะบอนด์ยีลด์ระยะยาว ก็อาจหนุนให้นักลงทุนต่างชาติทยอยขายทำกำไรการถือบอนด์ระยะยาวของไทยได้เช่นกัน

อย่างไรก็ดี ควรระมัดระวังความผันผวนของตลาดค่าเงินในช่วงปลายปี ซึ่งธุรกรรมในตลาดอาจเบาบางลงมาก ทำให้ค่าเงินสามารถเคลื่อนไหวผันผวนในกรอบที่กว้างได้

ทั้งนี้ การเคลื่อนไหวของเงินบาทที่ผันผวนสูงในช่วงที่ผ่านมาได้สะท้อน ถึงความจำเป็นของการใช้เครื่องมือป้องกันความเสี่ยงที่หลากหลายมากขึ้น ทำให้ยังคงแนะนำ ผู้ประกอบการควรใช้กลยุทธ์ป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนที่หลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะการใช้ Options ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันความเสี่ยงได้ดีในช่วงที่ตลาดผันผวนหนัก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo