Finance

‘ค่าเงินบาท’ เปิดตลาด 35.10 บาท ต่างชาติส่งสัญญาณขายทำกำไร

ค่าเงินบาท เปิดเช้าวันนี้ (7 ธ.ค.) ที่ระดับ 35.10 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงเล็กน้อยจากระดับปิดวันก่อนหน้า ที่ระดับ 35.07 บาทต่อดอลลาร์ มองกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่า จะอยู่ที่ระดับ 35.00-35.20 บาทต่อดอลลาร์

นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุนธนาคารกรุงไทย มองแนวโน้มเงินบาทว่า ยังมีความเสี่ยงที่จะผันผวนในฝั่งอ่อนค่าได้ หากบรรยากาศในตลาดการเงินอยู่ในภาวะปิดรับความเสี่ยง (Risk-Off) ส่งผลให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นในระยะสั้น และกดดันให้ราคาทองคำปรับตัวลดลง (โฟลว์ธุรกรรมซื้อทองคำในจังหวะย่อตัว อาจกดดันให้เงินบาทอ่อนค่าลงได้)

ค่าเงินบาท

นอกจากนี้ เริ่มเห็นสัญญาณขายทำกำไรสินทรัพย์เสี่ยงของนักลงทุนต่างชาติ ซึ่งฟันด์โฟลว์ต่างชาติที่อาจไหลออกจากตลาดหุ้นไทย ก็อาจเป็นอีกปัจจัยที่กดดันให้เงินบาทอ่อนค่าลงได้

อย่างไรก็ดี เงินบาทอาจไม่ได้อ่อนค่าไปมากนัก โดยยังคงมองแนวต้านสำคัญในโซน 35.20-35.30 บาทต่อดอลลาร์ ส่วนปัจจัยหนุนการแข็งค่าของเงินบาทนั้น มองว่าโฟลว์ซื้อสุทธิบอนด์ไทยจากนักลงทุนต่างชาติ ทั้งบอนด์ระยะสั้นและบอนด์ระยะยาว รวมถึงแรงขายเงินดอลลาร์ของบรรดาผู้ส่งออกบางส่วนก็อาจพอช่วยชะลอการอ่อนค่าของเงินบาทได้บ้าง

การเคลื่อนไหวของเงินบาทที่ผันผวนสูงในช่วงที่ผ่านมา สะท้อนถึงความจำเป็นของการใช้เครื่องมือป้องกันความเสี่ยงที่หลากหลายมากขึ้น ทำให้ยังคงแนะนำ ผู้ประกอบการควรใช้กลยุทธ์ป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนที่หลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะการใช้ Options ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันความเสี่ยงได้ดีในช่วงที่ตลาดผันผวนหนัก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo