Stock - Finance

เจาะงบหุ้นค้าปลีกวัสดุก่อสร้าง ‘HMPRO-GLOBAL’ กำไรไตรมาสแรกพุ่ง

เจาะงบหุ้นค้าปลีกวัสดุก่อสร้าง “HMPRO-GLOBAL” กำไรไตรมาสแรกพุ่ง ขณะที่ HMPRO กำไรสุทธิ 1,510 ล้านบาทโต 10% จากปีก่อน ส่วน GLOBAL กำไรสุทธิ 1,163 ล้านบาท โต 19% จากปีก่อน

ผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 2565 ของ 2 หุ้นผู้นำในกลุ่มวัสดุก่อสร้างอย่าง HMPRO หรือ บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) และ GLOBAL หรือ บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ถือว่ามีรายได้และกำไรเติบโตอย่างโดดเด่นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

สาเหตุสำคัญมาจากภาพรวมเศรษฐกิจที่ไปในทิศทางที่ดีขึ้น การผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ทำให้กิจกรรมต่างๆ ทางเศรษฐกิจกลับมาอีกครั้ง และกำลังซื้อที่ฟื้นตัวตามไปด้วย ขณะเดียวกันเราจะเห็นว่าตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา หุ้นที่เกี่ยวข้องกับการเหมารับก่อสร้างเริ่มทยอยรับข่าวดี และมีสตอรี่ให้เล่นกันโดยตลอด เพราะจะมีงานประมูลโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐออกมากันกว่าหลายแสนล้านบาท ซึ่งปัจจัยบวกนี้ก็ส่งผลทางอ้อมมาสู่ผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีกวัสดุก่อสร้างอย่าง HMPRO และ GLOBAL ด้วย

วัสดุก่อสร้าง

HMPRO-GLOBAL กำไรพุ่ง ไตรมาสแรกปีนี้

นอกจากนี้ กำไรสุทธิที่โดดเด่นของหุ้นกลุ่มวัสดุก่อสร้าง เนื่องจากการเข้าสู่ไฮซีซั่นของการขายสินค้าวัสดุก่อสร้างและซ่อมแซมบ้านในช่วงต้นปี ประกอบกับฐานกำไรที่ค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาด้วย เพราะเจอมาตรการล็อกดาวน์ไปเต็มๆ ไตรมาส

HMPRO กำไรสุทธิ 1,510 ล้านบาท โต 10% จากปีก่อน

บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 2565 รายได้รวม 16,672.52 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้น 5.31% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้กำไรสุทธิอยู่ที่ 1,510.95 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.90% จากงวดเดียวของปีก่อนที่มีกำไร 1,362.47 ล้านบาท

โดยสาเหตุหลักมาจากรายได้จากสัญญาที่ทำกับลูกค้า ซึ่งประกอบไปด้วยรายได้จากการขายสินค้า และรายได้จากการให้บริการลูกค้า (Home Service) เติบโตขึ้นตามการฟื้นตัวของการบริโภคในภูมิภาค และการฟื้นตัวจากนักท่องเที่ยวในประเทศ รวมถึงมาตรการ ‘โครงการช้อปดีมีคืน’ ก็มีส่วนช่วยสนับสนุนการใช้จ่ายของลูกค้าบ้างในช่วงที่ผ่านมา

HMPRO จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายทั้งช่องทางสาขาและช่องทางออนไลน์ ‘Homepro Electric Expo’ ซึ่งช่วยหนุนยอดขายสินค้ากลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า ขณะเดียวกันในไตรมาสนี้บริษัทได้ปรับตัวโดยมุ่งเน้นพัฒนาประสิทธิภาพของช่องทางการขายออนไลน์ พร้อมจัดโปรโมชั่นต่างๆ ต่อเนื่อง

ทั้งนี้ บทวิเคราะห์ บล.กสิกรไทย เปิดเผยว่า HMPRO จะบริหารผลกระทบจากเงินเฟ้อได้ดี เพราะการเติบโตของยอดขายสาขาเดิม หรือ Same Store Sales Growth (SSSG) ในเดือนเมษายน เป็นบวกที่ 1% – 2% จึงคาดว่ากำไรไตรมาส 2/2565 จะยังเติบโต จากรายได้ค่าเช่าที่สูงขึ้น การเติบโตของยอดขาย และอัตรากำไรที่ขยายตัว แม้จะต้องเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อ โดยให้คำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 17.16 บาท

วัสดุก่อสร้าง

GLOBAL กำไรสุทธิ 1,163 ล้านบาท โต 19% จากปีก่อน

บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 2565 รายได้รวม 9,805.13 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้น 11.06% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้กำไรสุทธิอยู่ที่ 1,163.36 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 19.69% จากงวดเดียวของปีก่อนที่มีกำไร 972.01 ล้านบาท

ผลประกอบการของ GLOBAL เป็นการทำกำไรทุบสถิติสูงสุดใหม่ เนื่องจากการเติบโตของยอดขายสาขาเดิม หรือ Same Store Sales Growth (SSSG) จากกลยุทธ์กระตุ้นยอดจำหน่ายสินค้าและการควบคุมต้นทุนในการดำเนินงาน และการเปิดสาขาใหม่เพิ่มอีก 3 สาขา รวมเป็น 76 สาขาในปัจจุบัน อีกทั้งยังมีรายได้ส่วนอื่นเพิ่มเข้ามาจากการบริหารคลังสินค้าของศูนย์กระจายสินค้าวังน้อยและรายได้ส่งเสริมการขาย

ทั้งนี้ บทวิเคราะห์ บล.กสิกรไทย เปิดเผยว่า ปรับเพิ่มประมาณการกำไรปี 2565-2567 ของ GLOBAL เพิ่มขึ้น 4.40% – 4.70% เพื่อสะท้อนอัตรากำไรขั้นต้น (GPM) ที่ดีกว่าคาดในไตรมาส 1/2565 โดยให้คำแนะนำ “ซื้อ” ที่ราคาเป้าหมายเป็น 26 บาท

สรุปแล้วถือว่าเป็นอีกหนึ่งไตรมาสที่ผลการดำเนินงานออกมาอย่างสวยงามของ HMPRO และ GLOBAL ซึ่งเมื่อสำรวจมุมมองของนักวิเคราะห์ ส่วนใหญ่ประเมินว่ายังมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องในไตรไมาส 2/2565 ทั้งในแง่ยอดขายและมาร์จินที่ดีขึ้น จากเศรษฐกิจที่ทยอยฟื้นตัวและการเปิดรับนักท่องเที่ยว ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคการบริโภค

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน