Stock - Finance

พรีวิว ‘หุ้น CPF’ เข้าสู่การฟื้นตัวแล้วหรือยัง? 

พรีวิว “หุ้น CPF” เข้าสู่การฟื้นตัวแล้วหรือยัง? รวบรวมมุมมองการลงทุน บทวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ต่างๆ และคาดการณ์ผลการดำเนินงานไตรมาส 1/2565 ที่กำลังจะประกาศออกมาเร็วๆ นี้  

กว่า 1 ปีที่ผ่านมา อาจไม่ใช่ช่วงเวลาที่ดีเท่าไหร่นักของนักลงทุนที่ถือหุ้น CPF หรือ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) ด้วยแรงกดดันจากสถานการณ์ต่างๆ ที่ยากจะคาดเดาผลประกอบการในแต่ละไตรมาส ทำให้หุ้นเจอกับแรงขาย และราคาก็ความเคลื่อนไหวอยู่ใน Downside โดยมีบางช่วงสั้นๆ เท่านั้นที่เด้งขึ้นไปในระดับสูง 

 อย่างไรก็ตาม การเป็นหุ้นบลูชิพระดับ CPF ทำให้นักลงทุนต่างเฝ้ารอว่า สัญญาณแห่งการฟื้นตัวได้กลับมาแล้วหรือยัง ด้วยปัจจัยหลายอย่างที่กำลังสดใสขึ้น อาทิ ภาพรวมเศรษฐกิจฟื้นตัว ความต้องการบริโภคมากขึ้น รวมไปถึงการที่บริษัทให้ความสำคัญกับการพัฒนาประสิทธิภาพการผลิตด้วย การนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันที่ดีขึ้น พร้อมประเมินว่าแนวโน้มผลการดำเนินงานปี 2565 จะดีขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2564 ที่มียอดขายรวมอยู่ที่ 512,704 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 13,028 ล้านบาท

CPF

บทความนี้อยากจะชวนมา พรีวิวทิศทางของหุ้น CPF โดยรวบรวมมุมมองการลงทุน จากบทวิเคราะห์ของบริษัทหลักทรัพย์ต่างๆ และคาดการณ์ผลการดำเนินงาน ประจำงวดไตรมาส 1/2565 ที่กำลังจะประกาศออกมาในเร็วๆ นี้

‘เอเซีย พลัส’ ชี้ธุรกิจไทยและเวียดนามหนุนกำไรไตรมาสแรกฟื้น

เริ่มจาก บล.เอเซีย พลัส วิเคราะห์ว่ามีปัจจัยหนุนสำคัญมาจาก

1. ธุรกิจในประเทศไทยฟื้นตัว (สัดส่วนรายได้ 37%) เนื่องจากราคาหมูและไก่ที่ปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ธุรกิจสัตว์น้ำก็ฟื้นตัว หลังพ้นช่วง low season ไปแล้ว ซึ่งจะทำให้ปริมาณขายกุ้งและอาหารกุ้งเพิ่มขึ้น

2. ธุรกิจในเวียดนามฟื้นตัว (สัดส่วนรายได้ 22%) นำโดยธุรกิจหมูที่ราคาปรับตัวสูงขึ้น

จึงประเมินว่ากำไรปกติงวดไตรมาส 1/2565 จะฟื้นตัวชัดเจน แต่เนื่องด้วยมีบันทึกกำไรพิเศษจากการขายหุ้น CPALL และเปลี่ยนแปลงมูลค่าสินทรัพย์ชีวภาพในช่วงที่ผ่านมา ทำให้คาดว่ากำไรสุทธิไตรมาส 1/2565 จะอยู่ที่ 2,500 ล้านบาท ปรับลดลง 63.90% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน 

CPF

ทั้งนี้ ภาพรวมปี 2565 มองว่าน่าจะเป็นปีที่ธุรกิจหลักฟื้นตัวจากแนวโน้มธุรกิจไก่และหมูในไทย แนะนำเข้าลงทุนรับการฟื้นตัวในปีนี้ กำหนดราคาเป้าหมายที่ 32 บาท อิง PBV 1.2 เท่า ใกล้เคียงค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี 

‘หยวนต้า’ คาดปีนี้ยังมีความท้าทาย แต่เชื่อว่าภาพรวมธุรกิจกลับมาเติบโตอีกครั้ง

บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ไตรมาส 1/2565 กำไรสุทธิจะอยู่ที่ 4,179 ล้านบาท ปรับลดลง 39.80% แต่กำไรปกติจะเติบโตขึ้นตามการฟื้นตัวของธุรกิจในไทย และสัญญาณการเติบโตในเวียดนาม ส่วนภาพรวมปี 2565 ยังท้าทายจากแนวโน้มต้นทุนที่ยังคงสูงขึ้นต่อเนื่อง  เป็นปัจจัยกดดันต่อกำไรของบริษัท  การที่บริษัทมีการซื้อวัตถุดิบล่วงหน้าตั้งแต่ปลายปี 2564 และเพียงพอต่อการใช้ไปจนถึงครึ่งปีแรก 2565 จะช่วยลดผลกระทบดังกล่าวได้ 

เพราะฉะนั้น คาดว่าผลดำเนินงานปีนี้จะกลับมาเติบโตจากฐานที่ต่ำในปีก่อน ตามการฟื้นตัวของธุรกิจในไทยและเวียดนาม จึงคงราคาเป้าหมายที่ 30 บาท แนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” เพราะยังขาดปัจจัยบวกในระยะสั้น 

 สรุปมุมมองนักวิเคราะห์ต่อหุ้น 

CPF

โดยรวมแล้วแม้ CPF จะยังมีปัจจัยกดดันในระยะสั้นพอสมควร ทำให้ราคาหุ้นอาจจะไม่ได้ขยับไปไหนมากมากนัก ทว่าเมื่อมองข้ามช็อตในระยาวเราจะเห็นถึงโมเมนตัมเขิงบวก และโอกาสเข้าสู่ปีแห่งการฟื้นตัว เลยทีเดียว 

หมายเหตุ | บทความนี้ไม่ได้มีเจตนาชี้นำหรือแนะนำให้ซื้อ ถือหรือขายหุ้นแต่อย่างใด ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน