Stock - Finance

จับตา 10 หุ้นเครื่องดื่ม ‘ฟอร์มแรง’ รับหน้าร้อน

จับตา 10 หุ้นเครื่องดื่ม รับหน้าร้อน ทั้งในแง่ของยอดขายที่ปรับตัวสูงขึ้น พร้อมทั้งเป็นช่วงที่เหมาะจะทำการตลาดอย่างเต็มที่

เมื่อเข้าสู่ฤดูร้อนของทุกปี ก็มักจะเป็นช่วงเดียวกันที่ธุรกิจเครื่องดื่มในเมืองไทย ได้รับผลบวกจากความร้อนแรงของอากาศไปด้วย ทั้งในแง่ของยอดขายที่ปรับตัวสูงขึ้น พร้อมทั้งเป็นช่วงที่เหมาะจะทำการตลาดอย่างเต็มที่ ด้วยการพาเหรดออกสินค้าใหม่ ๆ มาตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค

วันนี้จึงอยากจะขอหยิบ 10 หุ้นเครื่องดื่ม มาเล่าให้ฟังกัน สำหรับเป็นข้อมูลแก่นักลงทุนที่กำลังมองหาโอกาสในหุ้นกลุ่มนี้ เพื่อจะได้เห็นภาพรวมของตลาดมากขึ้น และนำข้อมูลไปศึกษารายละเอียดเชิงลึกของแต่ละบริษัทต่อไป

เครื่องดื่ม

10 หุ้นเครื่องดื่ม ร้อนแรง

1. หุ้น CBG หรือ บริษัท คาราบาว กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม ได้แก่ คาราบาวแดง, คาราบาวแบบอัดก๊าซ, วู้ดดี้ ซี+ ล็อค, เครื่องดื่มเกลือแร่ คาราบาว สปอร์ต, คาราบาวกาแฟสำเร็จรูปพร้อมดื่ม และน้ำดื่มคาราบาว

2. หุ้น OSP หรือ บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน
ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม ได้แก่ เอ็ม-150, ลิโพ, ฉลามขาว, ชาร์ค เอนเนอจี้ดริ้งค์, เอ็ม-สตอร์ม, เกลือแร่เอ็ม, ซี-วิต, คาลพิส แลคโตะ, เปปทีน และสลิมม่า เจลลี่

3. ICHI หรือ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม ได้แก่ อิชิตัน กรีนที และเย็น เย็น

4. OISHI หรือ บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม ได้แก่ โออิชิ กรีนที, โออิชิ โกลด์ และโออิชิ ชาคูลล์ซ่า

5. MALEE หรือ บริษัท มาลี กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม ได้แก่ น้ำผลไม้มาลี, มาลี ฟรุตเฟรช และมาลีโคโค่

6. TIPCO หรือ บริษัท ทิปโก้ฟูดส์ จำกัด (มหาชน)
ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม ได้แก่ น้ำผลไม้ทิปโก้, ทิปโก้ คูลฟิต และน้ำแร่ธรรมชาติ AURA

7. SSC หรือ บริษัท เสริมสุข จำกัด (มหาชน)
ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม ได้แก่ น้ำอัดลมเอส, น้ำดื่มคริสตัล, น้ำอัดลมเพื่อสุขภาพ 100 พลัส, จับใจ, ซาสี่ และโซดา ร็อค เมาเท็น

8. HTC หรือ บริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน)
ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม ได้แก่ น้ำอัดลมโค้ก, น้ำอัดลมแฟนต้า, มินิเมด, สแปลช, สไปร์ท, ชเวปส์, น้ำดื่มน้ำทิพบ์ และน้ำแร่ธรรมชาติบอนอควา (ผลิตเพื่อจำหน่ายเฉพาะใน 14 จังหวัดภาคใต้)

9. TACC หรือ บริษัท ที.เอ.ซี. คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน)
ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม ได้แก่ เครื่องดื่มโถกดของ 7-Eleven, เครื่องดื่มของ ALL CAFE, ZENYA และเครื่องดื่มช้อกโกแลต Hershey’s

10. SAPPE หรือ บริษัท เซ็ปเป้ จำกัด (มหาชน)
ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม ได้แก่ เซ็ปเป้ บิวติ ดริ้งค์, บลู, โมกุ โมกุ , กุมิ กุมิ, ออล โคโค, ซีแมกซ์ และเพรียว คอฟฟี่

เครื่องดื่ม

สำหรับวิธีการวิเคราะห์หุ้นเครื่องดื่มในช่วงนี้ อันดับแรกต้องติดตามแผนการตลาดของแต่ละบริษัทให้ดีๆ ว่าจะมีกลยุทธ์ออกผลิตภัณฑ์ตัวไหนเพื่อมาช่วยหนุนการเติบโตบ้าง ซึ่งหนึ่งในธีมหลักที่หลายบริษัทเร่งทำตลาด ก็คือเครื่องดื่ม “ผสมกัญชง” และเครื่องดื่ม “ผสมวิตามิน” ขณะเดียวกันนักลงทุนอาจจะต้องให้ความสนใจกับเรื่องการคุมต้นทุน และค่าใช้จ่ายในการปรับสูตรต่างๆ ซึ่งมีอัตราส่วนทางการเงินอยู่ 2 ตัวที่ต้องสนใจ ได้แก่

อัตรากำไรขั้นต้น (Gross Proft Margin) ที่ใช้ประเมินประสิทธิภาพของธุรกิจ โดยดูว่ารายได้จากการขาย เมื่อหักต้นทุนวัตถุดิบในการผลิตออกแล้ว เหลือเป็นกำไรเท่าไหร่
SG&A (Selling, General and Administration) ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายในการทำการตลาดว่ามีความคุ้มค่ามากน้อยแค่ไหนต่อยอดขาย

ทั้งหมดนี้ก็เป็นข้อมูลของหุ้นเครื่องดื่ม ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่เรารวบรวมมาฝากกันในวันนี้ พร้อมแนวทางการวิเคราะห์เบื้องต้น สำหรับใครที่สนใจลงทุนในหุ้นกลุ่มนี้ ลองนำข้อมูลดังกล่าวเพื่อเป็นจุดเริ่มต้นในการค้นหาหุ้นที่เหมาะสมกับตัวเองได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน