Stock - Finance

ดักเก็บหุ้น ‘SETHD’ จ่ายเงินปันผลสูงสุด

ปันผลสูงสุด ช่วงไตรมาสแรกของปี ถือว่าเป็นฤดูกาลเตรียมเก็บหุ้นปันผล เนื่องจากกลุ่มบริษัทจดทะเบียนใน ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะทยอยประกาศจ่ายเงินปันผลประจำปี โดยเริ่มตั้งแต่ราวเดือนเมษายนเป็นต้นไป ทั่วไปแล้วจากสถิติที่ผ่านมา เรามักจะเข้าลงทุนหุ้นปันผลราว 1-2 เดือนก่อนที่หุ้นขึ้นเครื่องหมาย XD ซึ่งหลังจากนั้นจะตัดสินใจขายทำกำไรระยะสั้นก่อนวันขึ้น XD ราว 3-4 วัน หรือจะถือลงทุนระยะยาวเพื่อกินเงินปันผลก็ได้

อย่างไรก็ดี แนะนำว่าไม่ควรเข้าซื้อในสัปดาห์ก่อนที่หุ้นที่จะขึ้นเครื่องหมาย XD เพราะเป็นช่วงที่หุ้นมีราคาแพง ทำให้ได้รับผลตอบแทนไม่คุ้มค่าเท่าไหร่นัก

ปันผลสูงสุด ในกลุ่ม SETHD 

สำหรับหุ้นที่เป็นเรดาร์ของการลงทุนเพื่อรับปันผล นั่นคือหุ้นในกลุ่ม SETHD ที่ถือว่าเป็นกลุ่มบริษัทใหญ่และยังมีการจ่ายปันผลงามๆ อย่างต่อเนื่องให้ผู้ถือหุ้นเป็นประจำ

ปันผลสูงสุด

ดัชนี SETHD หรือ SET High Dividend Index คือ ดัชนีที่ตลาดหลักทรัพย์แแห่งประเทศไทย จัดตั้งขึ้นมาเพื่อใช้สะท้อนความเคลื่อนไหวของหุ้นที่จ่ายปันผลดีต่อเนื่อง โดยการคัดเลือกหุ้น 30 ตัวในตลาดที่มีอัตราการจ่ายปันผลสูง และมีสภาพคล่องสูงสม่ำเสมอ

รูปแบบการคำนวณดัชนี SETHD จะคิดมาจากมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (Market Capotalization Weight) เหมือนการคำนวณดัชนี SET50 และ SET100 เพียงแต่ว่า SETHD จะมีการนำอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล (Dividend Yield) มาร่วมเป็นน้ำหนักในการคำนวณด้วย ซึ่งรายชื่อหุ้นใน SETHD จะมีการปรับเปลี่ยนทุกๆ 6 เดือน

วันนี้เราจึงทำการจัดอันดับ 10 หุ้น SETHD ที่มีอัตราส่วนเงินปันผลตอบแทน (Dividend Yield) สูงที่สุด โดยอ้างอิงราคา ณ สิ้นปี 2564 มาฝากทุกคนสำหรับเป็นข้อมูลหุ้นในลิสต์เพื่อถือรับปันผล

ทั้งนี้ อัตราส่วนเงินปันผลตอบแทน (Dividend Yield) เป็นอัตราที่บอกเราว่าจะได้รับเงินปันผลเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ของราคาหุ้นที่ลงทุน ตัวเลขนี้ยิ่งสูงยิ่งดี หรือควรมีอัตราการจ่ายเงินปันผลมากกว่า 4 – 5% ต่อปี

วิธีคำนวณ Dividend Yield จะมาจากเปอร์เซ็นต์ของจำนวนเงินปันผลของหุ้นตัวนั้นๆ ด้วยสูตร เงินปันผลต่อหุ้น x 100 / ราคาหุ้น เช่น หุ้น A จ่ายเงินปันผลที่ 5 บาท/หุ้น ราคาปัจจุบัน 40 บาท แปลว่า Dividend Yield เท่ากับ 12.50%

 10 หุ้น SETHD อัตราเงินปันผลสูงสุด

ปันผลสูงสุด

1. TASCO อัตราเงินปันผล 8.89%

2. TCAP อัตราเงินปันผล 7.95%

3. TISCO อัตราเงินปันผล 6.58%

4. LH อัตราเงินปันผล 5.65%

5. TVO อัตราเงินปันผล 5.53%

 

ปันผลสูงสุด

6. RATCH อัตราเงินปันผล 5.33%

7. QH อัตราเงินปันผล 5.31%

8. AP อัตราเงินปันผล 4.66%

9. SPALI อัตราเงินปันผล 4.42%

10. SPALI อัตราเงินปันผล 4.26%

สำหรับข้อมูล Dividend Yield ในบทความนี้ รวบรวมเพื่อเป็นแนวทางการลงทุนเท่านั้น โดยผลตอบแทนสามารถเปลี่ยนแปลงไปได้ตามการเคลื่อนไหวของราคาหุ้น ดังนั้น จึงควรพิจารณาควบคู่ไปกับปัจจัยพื้นฐานอื่นๆ ประกอบด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน