Stock - Finance

10 หุ้นแห่งปี 2564 ‘ราคาเติบโตแรงที่สุด’

ตลาดหุ้นไทย ภาพรวมตลาดหุ้นตลอดปี 2564 ถือเป็นปีที่ตลาดกลับมาเติบโตอีกครั้ง โดยผลตอบแทนดัชนี SET Index ในรอบปี 2564 ปรับเพิ่มขึ้น 10.59% (ข้อมูล ณ วันที่ 15 ธันวาคม 2564) ขณะเดียวกันก็มีหุ้นหลายตัวที่สร้างผลงานได้อย่างน่าประทับใจ บทความนี้เราจึงได้รวบรวมรายชื่อ 10 หุ้นเด่นในรอบปี 2564 ที่มีราคาปรับเพิ่มขึ้นมากที่สุด มาฝากกัน

ตลาดหุ้นไทย แห่งปี 2564

หมายเหตุ: คัดเฉพาะบริษัทจดทะเบียนใน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) โดยอ้างอิงราคาหุ้นตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม จนถึง 15 ธันวาคม 2564

ตลาดหุ้นไทย

 

1. หุ้น JTS หรือ บริษัท จัสมิน เทคโนโลยี โซลูชั่น จำกัด (มหาชน)

ราคาหุ้นปรับเพิ่มขึ้น 6,324.87%

แชมป์ของปีนี้ราคาร้อนแรงมาตั้งแต่ต้นปี โดย JTS ประกอบธุรกิจจัดหา ออกแบบ ติดตั้ง และทดสอบระบบสื่อสารโทรคมนาคมแบบครบวงจร ส่วนสาเหตุที่ราคาพุ่งกระฉูดแบบนี้ มาจากกระแสข่าวการเป็นพาร์ทเนอร์กับบริษัทเกาหลีใต้ KT Corporation เพื่อทำธุรกิจ Data Center & Clound Service รวมถึงการเข้าไปลงทุนในเหมืองขุดบิทคอยน์

2. หุ้น BYD หรือ บริษัทหลักทรัพย์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน)

ราคาหุ้นปรับเพิ่มขึ้น 2,512.25%

ราคาหุ้นวิ่งหวือหวาทันทีหลังจากปรับโฉมธุรกิจจากบริษัทหลักทรัพย์ เออีซี จำกัด (มหาชน) หรือ AEC กลายมาเป็นชื่อใหม่ BYD เพื่อขยายไปสู่ธุรกิจที่หลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะการเข้าไปลงทุนในธุรกิจรถโดยสารไฟฟ้า (E-Bus) ซึ่งว่ากันว่าจะเป็น New S-Curve ของบริษัท

ตลาดหุ้นไทย3. หุ้น SABUY หรือ บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน)

ราคาหุ้นปรับเพิ่มขึ้น 833.70%

บริษัทผู้ให้บริการตู้เติมเงินอัตโนมัติ “เติมสบายพลัส” และตู้จำหน่ายเครื่องดื่ม-อาหารสำเร็จรูป “เวนดิ้ง พลัส” แต่จุดสำคัญที่ทำให้ SABUY ได้รับความสนใจอย่างมากก็คือการประกาศร่วมทุนกับ FORTH เจ้าของ “ตู้บุญเติม” ซึ่งเป็นการเปลี่ยนคู่แข่งหลักให้กลายเป็นพาร์ทเนอร์ เรียกว่าเป็นดีลที่วิน-วินทั้งสองฝ่าย

4. หุ้น XPG หรือ บริษัท เอ็กซ์สปริง แคปปิตอล จำกัด (มหาชน)

ราคาหุ้นปรับเพิ่มขึ้น 621.77%

เป็นอีกบริษัทที่มีการปรับโครงสร้างธุรกิจ และเปลี่ยนชื่อจากบริษัท ซีมิโก้ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ ZMICO กลายเป็น XPG เพื่อรุกธุรกิจที่หลากหลายขึ้น เช่น การเข้าสู่ธุรกิจ Digital Asset ที่ทำให้ราคาหุ้นของบริษัทวิ่งแรงไม่แพ้คริปโตกันเลยทีเดียว

5. หุ้น IT หรือ บริษัท ไอที ซิตี้ จำกัด (มหาชน)

ราคาหุ้นปรับเพิ่มขึ้น 616.10%

ผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีกสินค้าไอที “IT City” ยังคงได้รับประโยชน์ต่อเนื่องจากการ Work From Home ที่ทำให้ยอดขายเติบโตขึ้น ขณะที่ปีนี้บริษัทยังสามารถทำมาร์กิจได้ดีขึ้นอีกด้วย โดยมากกว่า 2% ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดในรอบ 10 ปี

6. หุ้น TH หรือ บริษัท ตงฮั้ว โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน)

ราคาหุ้นปรับเพิ่มขึ้น 524.48%

เป็นบริษัทโฮลดิ้งที่ประกอบด้วยธุรกิจผลิต-จำหน่ายหนังสือพิมพ์จีนรายวัน ธุรกิจค้าปลีก และให้สินเชื่อ สำหรับปัจจัยที่ส่งเสริมราคาหุ้นคงมาจากผลประกอบการที่กลับมาเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยกำไรสุทธิ 9 เดือนของปี 2564 อยู่ที่ 51.81 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 173.40% เมื่อเทียบกับปี 2563

7. หุ้น CEN บริษัท แคปปิทอล เอ็นจิเนียริ่ง เน็ตเวิร์ค จำกัด (มหาชน)

ราคาหุ้นปรับเพิ่มขึ้น 475.75%

เป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจหลากหลาย อาทิ ผลิตและจำหน่ายลวดเหล็ก, เสาส่งไฟฟ้าแรงสูง, เสาโทรคมนาคม, โรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน และธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง เป็นต้น สำหรับปัจจัยที่ส่งเสริมราคาหุ้นส่วนหนึ่งมาจากการรับรู้รายได้จากธุรกิจให้เช่าสถานีโทรคมนาคมในประเทศฟิลิปปินส์8

8. หุ้น AJA หรือ บริษัท เอเจ แอดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน)

ราคาหุ้นปรับเพิ่มขึ้น 458.33%

ราคาหุ้น AJA เริ่มขยับขึ้นอย่างร้อนแรงราวเดือนสิงหาคม 2564 ท่ามกลางกระแสข่าวลือว่าบริษัทมีแผนปรับเปลี่ยนโครงสร้างทางธุรกิจ กระทั่งเดือนธันวาคมที่ผ่านมา AJA ก็ประกาศความชัดเจนในการเข้าลงทุนในธุรกิจเหมืองขุดบิทคอยน์ จำนวน 200 เครื่อง โดยมีมูลค่าการลงทุนทั้งสิ้นไม่เกิน 90 ล้านบาท 

ตลาดหุ้นไทย

9. หุ้น TCC หรือ บริษัท ไทย แคปปิตอล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

ราคาหุ้นปรับเพิ่มขึ้น 452.17%

ได้รับอานิสงส์จากราคาถ่านหินในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง และทำนิวไฮในรอบหลายปี  ซึ่งรายได้ส่วนใหญ่ของ TCC มาจากธุรกิจถ่านหิน ทำให้บริษัทพลิกกลับมามีกำไรได้ในรอบหลายปี

10. หุ้น PPPM หรือ บริษัท พีพี ไพร์ม จำกัด (มหาชน)

ราคาหุ้นปรับเพิ่มขึ้น 418.30%

ดำเนินธุรกิจหลักจำหน่ายและผลิตอาหารสัตว์น้ำและสัตว์เลี้ยง ซึ่งค่อนเป็นธุรกิจที่ไม่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันบริษัทยังมีรายได้เข้ามาจากธุรกิจพลังงานไฟฟ้าอีกด้วย

หมายเหตุ : บทความนี้เพื่อใช้สำหรับศึกษาเบื้องต้นเท่านั้น มิได้มีเจตนาในการชี้นำการลงทุนแต่อย่างใด นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนตัดสินใจลงทุน

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน