Stock - Finance

สำรวจกำไร 9 เดือน กลุ่ม ปตท. โตทะลุ 400% โรงกลั่น-ปิโตรฯ ฟื้นตัวแกร่ง!

กลุ่ม ปตท. เป็นประจำทุกไตรมาสที่เราจะสรุปผลการดำเนินงานของ กลุ่มบริษัท ปตท. มาฝากทุกคนกัน เพราะเป็นหุ้นมหาชนของคนไทย และยังมีอิทธิพลต่อความเคลื่อนไหวของดัชนีตลาดหุ้นไทยเป็นอย่างมาก 

โดยกลุ่มบริษัทที่ดำเนินกิจการด้านพลังงานในเครือ ปตท. ได้แก่  PTT, PTTEP, PTTGC, TOP, IRPC, GPSC และ OR รายงานผลการดำเนินงานงวด 9 เดือนแรกของปี 2564 มีกำไรสุทธิรวมกันกว่า 185,896 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้น 428.82% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 35,153 ล้านบาท

ภาพรวมของงวดนี้ถือว่าทุกบริษัทกลับมาทำผลงานโดดเด่น สามารถสร้างผลกำไรเติบโตกันทุกบริษัท ปัจจัยหลักๆ ก็มาจากทิศทางราคาน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีที่กลับมาเป็นขาขึ้น รวมทั้งกลุ่มบริษัทยังมีกำไรจากสต็อกน้ำมันอีกด้วย

กลุ่ม ปตท.

กลุ่ม ปตท. 9 เดือน กำไรเพิ่มถ้วนหน้า 

ส่งผลดีอย่างมากต่อหุ้นในกลุ่มธุรกิจโรงกลั่นและปิโตรเคมี ไม่ว่าจะเป็น PTTGC, IRCP และ TOP เนื่องจากส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีกับวัตถุดิบสายโอเลฟินส์และอะโรเมติกส์ที่ปรับตัวสูงขึ้นยกแผง เช่นเดียวกับ PTTEP ในธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียม ก็มีผลการดำเนินงานโดดเด่น จากปริมาณขายและราคาขายเฉลี่ยที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น

ส่วนธุรกิจน้ำมันปลายน้ำอย่าง OR แม้ในรายไตรมาสจะชะลอการเติบโตลง ด้วยสถานการณ์ราคาน้ำมันขายปลีกที่แพงขึ้น ทำให้ปริมาณการขายลดลง และโดนกดดันในเรื่องค่าการตลาด อย่างไรก็ดี เมื่อมองในภาพรวม 9 เดือนแล้ว ถือว่ายังแข็งแกร่งกว่าปีก่อน เพราะมีผลกำไรที่สะสมไว้ในช่วงครึ่งปีแรก

ด้านธุรกิจโรงไฟฟ้าของ GPSC ในงวดนี้อาจจะไม่ได้โดดเด่นเมื่อเทียบกับบริษัทอื่นๆ ในเครือ ซึ่งก็เป็นไปตามธรรมชาติของธุรกิจ เพราะเมื่อใดที่ราคาขายผลิตภัณฑ์ของกลุ่มโรงกลั่นและปิโตรเคมีสดใส แสดงว่าต้นทุนราคาก๊าชธรรมชาติในการผลิตไฟฟ้าก็จะสูงขึ้นโดยปริยาย ซึ่งกระทบต่อกำไรขั้นต้นของ GPSC เต็มๆ 

สรุปกำไรหุ้นปตท. ประจำงวด 9 เดือนของปี 2564 

กลุ่ม ปตท.

  1. หุ้น PTT : บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

กำไรสุทธิ 80,819 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้น 228% จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 24,619 ล้านบาท

  1. หุ้น PTTGC : บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน)

กำไรสุทธิ 41,734 ล้านบาท พลิกจากงวดเดียวกันของปีก่อนที่ขาดทุน -2,204 ล้านบาท

  1. หุ้น PTTEP : บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน)

กำไรสุทธิ 28,218 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้น 40.13% จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 20,137 ล้านบาท

  1. หุ้น IRPC : บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน)

กำไรสุทธิ 12,310 ล้านบาท พลิกจากงวดเดียวกันของปีก่อนที่ขาดทุน -7,759 ล้านบาท

 กลุ่ม ปตท.

  1. หุ้น OR : บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน)

กำไรสุทธิ 9,120 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้น 55.41% จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 5,868 ล้านบาท

  1. หุ้น TOP : บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)

กำไรสุทธิ 7,545 ล้านบาท พลิกจากงวดเดียวกันของปีก่อนที่ขาดทุน -10,558 ล้านบาท

  1. หุ้น GPSC : บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน)

กำไรสุทธิ 6,150 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้น 1.65% จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 5,050 ล้านบาท

กลุ่ม ปตท. 9 เดือน วิเคราะห์แนวโน้มอนาคต 

นักวิเคราะห์ บล.เอเซีย พลัส ระบุว่า แนวโน้มกำไรของกลุ่มปตท. ในไตรมาส 4 ธุรกิจโรงกลั่นและปิโตรเคมีจะยังเป็นธุรกิจที่มีกำไรโดดเด่นเมื่อเทียบกับธุรกิจอื่นๆ ในเครือ จากราคาน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวสูงขึ้น

ปัจจัยที่ต้องติดตาม คือ การเปิดประเทศและการผ่อนคลายมาตรการควบคุมกิจกรรมทางเศรษฐกิจ รวมถึงราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ยังทรงตัวในระดับสูงต่อเนื่อง ซึ่งช่วงไตรมาสสุดท้ายจะเป็น High Season ของการใช้พลังงานอีกด้วย

นักวิเคราะห์ บล. กสิกรไทย มองยาวไปที่ภาพรวมปี 2565 คาดว่ากำไรหุ้นกลุ่ม ปตท. จะปรับตัวดีขึ้นจากปีนี้ โดยเฉพาะ PTTEP ที่ได้รับประโยชน์ชัดเจนจากราคาก๊าซ ที่คงอยู่ในระดับสูง ขณะที่ OR น่าจะสดใสขึ้น หากไม่มีมาตรการตรึงราคาน้ำมันอีก ค่าการตลาด (Marketing Margin) ก็น่าจะปรับตัวดีขึ้น

ทั้งหมดนี้ก็เป็นการสรุปผลการดำเนินงาน 9 เดือน ของหุ้นกลุ่มปตท. รวมทั้งรวบรวมมุมมองจากนักวิเคราะห์การลงทุนเกี่ยวกับทิศทางในอนาคตมาฝากกัน อย่างไรก็ตาม อย่าลืมเข้าไปศึกษางบการเงินอย่างละเอียดของบริษัทอีกครั้ง เพื่อเป็นการพิจารณาการลงทุนอย่างรอบด้านที่สุด

หมายเหตุ : บทความนี้เพื่อใช้สำหรับศึกษาเบื้องต้นเท่านั้น มิได้มีเจตนาในการชี้นำการลงทุนแต่อย่างใด นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนตัดสินใจลงทุน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน