Stock - Finance

วิเคราะห์หุ้น MAKRO ปรับโฉมธุรกิจใหม่ เพิ่มทุนขยายการเติบโต

หุ้น MAKRO หรือ บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) มีภาพจำคือการเป็นผู้นำห้างค้าปลีกสินค้าราคาถูก โดยเจาะกลุ่มฐานลูกค้าโชห่วยที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ โมเดลธุรกิจหลักของ MAKRO เน้นไปที่การจำหน่ายสินค้าค้าแบบ Cash and Carry ให้บริการร้านค้าปลีกรายย่อย โดยมีสินค้าให้เลือกมากมาย ทั้ง อาหารสด อาหารแห้ง และสินค้าอุปโภค 

หุ้น MAKRO ปรับโฉมธุรกิจใหม่ รับการเติบโต

ปัจจุบัน MAKRO มีจำนวนสาขา 145 แห่ง ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ ได้แก่ จีน กันพูชา เมียนมา และอินเดีย นอกจากนี้ บริษัทยังให้บริการ Food service สำหรับสินค้าอาหารพรีเมี่ยมใน 6 ประเทศอีกด้วย โดยเน้นลูกค้ากลุ่มโรงแรม ร้านอาหาร เป็นต้น

หุ้น MAKRO

หุ้น MAKRO กับผลประกอบการย้อนหลัง

เอาจริงๆ แล้วแต่เดิม MAKRO ถือว่าเป็นหุ้นที่มีความแข็งแกร่งอยู่ด้วย ด้วยมูลค่าหลักทรัพย์ (Market Cap.) ระดับ 475,801 ล้านบาท ขณะที่ผลประกอบการย้อนหลังก็ยังตอบโตได้ดีทั้งยอดขายและกำไรสุทธิ ถึงแม้จะเป็นช่วงวิกฤติก็ตาม

ผลประกอบการ MAKRO ย้อนหลัง 3 ปี (2561-2563)

ปี 2561 รายได้ 192,930 ล้านบาท, กำไรสุทธิ 5,941 ล้านบาท

ปี 2562 รายได้ 210,627 ล้านบาท, กำไรสุทธิ 6,244 ล้านบาท

ปี 2563 รายได้ 218,760 ล้านบาท, กำไรสุทธิ 6,562 ล้านบาท

หุ้น MAKRO

MAKRO รับโอนกิจการ Lotus’s เสริมพอร์ตให้แกร่งยิ่งกว่าเดิม

อย่างที่รู้กันว่าช่วงที่ผ่านมา เกิดดีลประวัติศาสตร์กับ MAKRO เมื่อมีการปรับโครงสร้างธุรกิจค้าปลีกค้าส่งของกลุ่มซีพี โดยโอนกิจการ Lotus’s ในประเทศไทยและมาเลเซีย มูลค่า 2.18 แสนล้านบาท ให้ไปอยู่ภายใต้การบริหารของ MAKRO ทั้งหมด 100%

ทว่าช่วงกลางปี 2564 ทีผ่านมา ได้เกิดบิ๊กดีลขึ้น ด้วยการที่กลุ่มซีพีมีการปรับโครงสร้างธุรกิจค้าปลีก-ค้าส่งครั้งใหญ่ ประเด็นสำคัญก็คือการโอนกิจการ Lotus’s ในประเทศไทยและประเทศมาเลเซีย ทั้งหมด 100% ให้ไปอยู่ภายใต้การดูแลของ MAKRO

 

ก่อนหน้านี้ Lotus’s ถูกถือหุ้นโดย 3 บริษัทในเครือซีพี คือ

1. CPALL หรือ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน)

2. CPM ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ CPF

3. CPH ซึ่งเป็นบริษัทลูกของบริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์โดยตรง แต่หลังจากดีลนี้ MAKRO จะกลายเป็นเจ้าของกิจการ Lotus’s ทั้งหมดโดยตรง 

แปลว่ารายได้ของกิจการโลตัสจะเข้ามาอยู่ในรายได้ของงบรวมด้วย รวมถึงเป็นการขยายพอร์ตธุรกิจของ MAKRO ให้แกร่งขึ้นไปอีกขึ้น เพราะมีกลุ่มธุรกิจค้าปลีกของ Lotus’s ที่ปัจจุบันมีจำนวนร้านค้าปลีกกว่า 2,000 สาขาในไทยและมาเลเซีย ทำให้บริษัทสามารถใช้ประโยชน์ตรงนี้ขยายการเติบโตไปยังต่างประเทศได้อีกด้วย 

MAKRO เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน ขยายการเติบโตในอนาคต

MAKRO รับโอนกิจการของ Lotus’s ทั้งหมดจากกลุ่มซีพีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปบริษัทจึงเตรียมที่จะเสนอขายหุ้นสามัญแก่ประชาชนทั่วไป (PO) จำนวนไม่เกิน 2,270,000,000 หุ้น กำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้น (Record Date) ที่จะได้รับสิทธิจองซื้อหุ้นเพิ่มทุน คือ วันที่ 23 พฤศจิกายน 2564

คำถามคือการเพิ่มทุนครั้งนี้ของ MAKRO น่าสนใจแค่ไหน แล้วคนที่ถือคนที่ถือหุ้นอยู่ ควรตัดสินใจยังไงดี เพราะหากปล่อยไว้เฉย ๆ มูลค่าหุ้นจะถูก Dilution Effect สิ่งที่เราควรทำคือเตรียมเงินไว้จ่ายค่าหุ้นเพิ่มทุน หากคิดว่าเป็นโอกาส หรือขายหุ้นทั้งหมดทิ้งก่อนวันที่ขึ้นเครื่องหมาย XR หากมองว่ามีแนวโน้มการเติบโตที่ถดถอย 

มุมมองส่วนตัวแล้วคิดว่าการเพิ่มทุนครั้งนี้ของ MAKRO มีข้อดีในส่วนของเงินทุนสำหรับการขยายธุรกิจ หลังจากได้ Lotus’s เข้ามา ก็ทำให้บริษัทมีโอกาสขยายธุรกิจได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ การเพิ่มทุนจะช่วยให้หุ้น MAKRO มีสภาพคล่องดีขึ้น Free Float เป็นไม่ต่ำกว่า 15% ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการเข้าคำนวณในดัชนีสำคัญๆ นั่นเอง

หุ้น MAKRO

สุดท้ายนี้นักลงทุนอาจจะต้องพิจารณาให้ดีๆ  ศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนตัดสินใจใช้สิทธิ เพราะการเพิ่มทุนมีทั้งข้อดีและข้อเสีย อย่างไรก็ดี จุดสำคัญคือถ้าบริษัทมีการประกาศเพิ่มทุน เราต้องเลือกทางใดทางหนึ่งเสมอ อย่าอยู่นิ่งเพราะจะขาดทุนทันที 

หมายเหตุ : บทความนี้เพื่อใช้สำหรับศึกษาเบื้องต้นเท่านั้น มิได้มีเจตนาในการชี้นำการลงทุนแต่อย่างใด นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนตัดสินใจลงทุน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน