Stock - Finance

หุ้นอสังหาฯ คึกคัก แบงก์ชาติ ‘ปลดล็อกสินเชื่อบ้าน’ กู้ได้เต็ม 100% 

ปลดล็อกสินเชื่อบ้าน ถือว่าเป็นข่าวดีของวงการอสังหาริมทรัพย์ก็ว่าได้ เมื่อธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ผ่อนคลายเกณฑ์มาตรการกำกับดูแลสินเชื่อที่อยู่อาศัย (LTV) เป็นการชั่วคราว โดยกำหนดให้สามารถปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยได้ 100% จนถึงสิ้นปี 2565 ซึ่งรวมถึงการ Refinance และสินเชื่อ Top-up 

ทั้งนี้ มาตรการ LTV ของเดิม หากเป็นบ้านหลังแรกมีมูลค่าไม่เกิน 10 ล้านบาท จะปล่อยสินเชื่อได้ 100% แต่หากราคาเกิน 10 ล้านบาท จะปล่อยได้ไม่เกิน 90% บ้านหลังที่ 2 ปล่อยสินเชื่อได้ 80-90% ขณะที่บ้านหลังที่ 3 ขึ้นไป จะปล่อยสินเชื่อได้เพียง 70% ของมูลค่าหลักประกัน 

ปลดล็อกสินเชื่อบ้าน

ปลดล็อกสินเชื่อบ้าน กระตุ้นเศรษฐกิจ

สำหรับการผ่อนคลายเกณฑ์มาตรการ LTV เพื่อหวังกระตุ้นเศรษฐกิจและอุปสงค์ของภาคอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงคาดหวังว่าจะช่วยกระตุ้นการจ้างงานผ่านภาคอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง ซึ่งมีสัดส่วนกว่า 9.8% ของ GDP และมีการจ้างงานรวมกว่า 2.8 ล้านคน 

ส่วนในด้านความเสี่ยง ธปท. ประเมินว่า ตอนนี้การเก็งกำไรในภาคอสังหาฯ ยังอยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากสถาบันการเงินยังมีมาตรฐานการปล่อยสินเชื่อที่ดี และสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยจะไม่ซ้ำเติมปัญหาหนี้ครัวเรือนไทย เนื่องจากหนี้ครัวเรือนส่วนใหญ่เป็นสินเชื่อส่วนบุคคลและบัตรเครดิต

หุ้นอสังหาฯ วิ่งแรงรับข่าวดี

ความเคลื่อนไหวในหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ในวันเดียวกันนั้น (21 ต.ค. 64) ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างร้อนแรง โดยดัชนีหุ้นกลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ (SETPROP) ปรับเพิ่มขึ้น 1.26% ในวันเดียว ด้วยมูลค่าการซื้อขายหนาแน่นกว่า 9,772.65 ล้านบาท และนี่คือ 5 หุ้นที่มีแรงซื้อเก็งกำไรเข้ามาโดดเด่นมากที่สุด

ปลดล็อกสินเชื่อบ้าน1. ORI : บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน)

ราคาหุ้นปรับเพิ่มขึ้น 7.48% จากวันก่อน ขึ้นมาสู่ระดับ 11.50 บาท/หุ้น

มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด 26,245 ล้านบาท

2. AP : บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน)

ราคาหุ้นปรับเพิ่มขึ้น 6.06% จากวันก่อน ขึ้นมาสู่ระดับ 8.75 บาท/หุ้น

มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด 25,953 ล้านบาท

3. SPALI : บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน)

ราคาหุ้นปรับเพิ่มขึ้น 5.88% จากวันก่อน ขึ้นมาสู่ระดับ 21.60 บาท/หุ้น

มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด 43,718 ล้านบาท

4. SENA : บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)

ราคาหุ้นปรับเพิ่มขึ้น 3.50% จากวันก่อน ขึ้นมาสู่ระดับ 4.14 บาท/หุ้น

มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด 5,743 ล้านบาท

5.LPN : บริษัท แอล.พี.เอ็น. ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน)

ราคาหุ้นปรับเพิ่มขึ้น 3.41% จากวันก่อน ขึ้นมาสู่ระดับ 5.15 บาท/หุ้น

มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด 7,348 ล้านบาท

ปลดล็อกสินเชื่อบ้าน

ปลดล็อกสินเชื่อบ้าน มุมมองนักวิเคราะห์ต่อการผ่อนคลายมาตรการ LTV

นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ มองว่าการผ่อนคลายมาตรการ LTV จะเป็นประเด็นบวกเกินความคาดหมายต่อหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัยทั้งกลุ่ม เนื่องจากจะช่วยดูดซับสต๊อกคงค้างในระบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน Segment ระดับกลาง-ล่าง นอกจากนี้ มาตรการดังกล่าวจะเป็น Upside ต่อแนวโน้มผลประกอบการในปี 2565 อีกด้วย

ทั้งนี้ ประเมินว่าหุ้นที่จะได้รับประโยชน์สูงสุด ประกอบด้วย บมจ.พฤกษา โฮลดิ้ง (PSH), บมจ.แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ (LPN), บมจ.ศุภาลัย (SPALI), บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) (AP), บมจ.ควอลิตี้เฮ้าส์ (QH), บมจ.แสนสิริ (SIRI) และ บมจ.แลนด์แอนด์เฮ้าส์ (LH) 

ถือว่าเป็นข่าวดีในรอบหลายปีเลยสำหรับหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ตกอยู่ในช่วงมรสุมนาเนิ่นนอน จนกลายเป็นหุ้นที่อีกกลุ่มหนึ่งที่ค่อนข้าง underperform แต่เชื่อว่าประเด็นนี้จะเป็นการส่งเสริมให้ธุรกิจอสังหาฯ กลับมามีเสน่ห์อีกครั้งแน่นอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน