Stock - Finance

ถึงเวลา ‘หุ้นถ่านหิน’ วัฏจักรขาขึ้นรอบใหม่มาถึงแล้ว!

หุ้นถ่านหิน เสน่ห์ของหุ้นวัฏจักร คือการที่มีรอบวิ่งเป็นของตัวเอง หากใครจับจังหวะเข้าลงทุนได้ถูกต้อง คาดการณ์ทิศทางเศรษฐกิจล่วงหน้าแม่นยำ ก็มีโอกาสทำกำไรจากหุ้นวัฏจักรได้สูงมาก ในทางกลับกันหากเข้าลงทุนผิดพลาด หุ้นกลุ่มนี้ก็ทำพอร์ตพังมานักต่อพักแล้ว 

ถ้าปลายปี 2563 เป็นรอบของหุ้นวัฏจักรกลุ่มเดินเรือ ที่เข้าสู่ขาขึ้นเต็มตัวจากดัชนีค่าระวางเรือ เข้าสู่ปลายปีนี้ก็ต้องบอกว่ากลายเป็นรอบของ “หุ้นกลุ่มถ่านหิน” บ้างแล้ว จากราคาคาถ่านหินโลกที่ทำ All Time Hig และสร้างจุดสูงสุดใหม่เรื่อยๆ ส่งให้หุ้นถ่านหินได้รับประโยชน์ไปเต็มๆ

หุ้นถ่านหิน

ประกอบกับก่อนหน้านี้ รัฐบาลจีนได้มีการสั่งปิดเหมืองถ่านหินขนาดเล็กจำนวนมากในประเทศ จากปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม และจีนยังมีปัญหาความขัดแย้งกับออสเตรเลีย ซึ่งเป็นประเทศที่ทำเหมืองถ่านหินรายใหญ่ของโลก ทำให้ปัจจุบันจีนมีปริมาณถ่านหินไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้ในประเทศ

ทำให้โรงไฟฟ้าในจีนต้องหันไปนำเข้าถ่านหินจากประเทศอินโดนีเซียและรัสเซียเท่านั้น โดยการแย่งซื้อกัน และไล่ราคาขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้ราคาถ่านหินในตลาดโลกปรับตัวเพิ่มขึ้นทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่า 160% เมื่อเทียบกับสิ้นปี 2563

หุ้นถ่านหิน

หุ้นถ่านหิน บนความเคลื่อนไหว 

ความเคลื่อนไหวของหุ้นกลุ่มถ่านหิน ปรับตัวขึ้นอย่างร้อนแรงจากประเด็นนี้  จากสำรวจพบว่ามีหุ้นใน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจถ่านหิน ด้วยกัน 4 ตัว ดังนี้

1. BANPU : บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน)

ราคาหุ้นปรับเพิ่มขึ้น +43.01% นับจากต้นปี

ถือว่าเป็นผู้นำในธุรกิจถ่านหินของไทย รวมถึงยังดำเนินธุรกิจพลังงานแบบครบวงจร ทั้ง ก๊าซธรรมชาติ  โรงไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงดั้งเดิม โรงไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด และกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีพลังงาน

2. LANNA : บริษัท ลานนารีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน)

ราคาหุ้นปรับเพิ่มขึ้น +255.26% นับจากต้นปี

ประกอบธุรกิจหลักโดยการนำเข้าถ่านหินจากต่างประเทศเข้ามาจำหน่ายในไทย นอกจากนี้ยังมีการร่วมทุนทำเหมืองถ่านหินในประเทศอินโดนีเซียอีกด้วย

3. AGE : บริษัท เอเชีย กรีน เอนเนอจี จำกัด (มหาชน)

ราคาหุ้นปรับเพิ่มขึ้น +92.98% นับจากต้นปี

ประกอบธุรกิจเป็นผู้จัดจำหน่ายถ่านหินสะอาดให้กับกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ รวมถึงยังมีธุรกิจอื่นอย่างโลจิสติกส์ ทั้งทางบกและทางน้ำ

4. TCC : บริษัท ไทย แคปปิตอล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

ราคาหุ้นปรับเพิ่มขึ้น +566.67% นับจากต้นปี

ดำเนินธูรกิจในรูปแบบเป็น Holding Company ที่ลงทุนในธุรกิจถ่านหิน และตลาดค้าส่งสินค้าเกษตร 

หุ้นถ่านหิน

หุ้นถ่านหิน กับมุมมองนักวิเคราะห์

มุมมองจากนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส คาดว่าหุ้น BANPU จะเป็นผู้ที่ได้รับประโยชน์มากที่สุดจากราคาถ่านหุ้นที่เพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากมีเหมืองถ่านหินที่อินโดนีเซีย รัสเซีย และออสเตรเตรเลีย ซึ่งถือเป็นแหล่งในการส่งออกถ่านหินรายใหญ่ของโลก ส่วนหุ้นที่ได้ประโยชน์รองลงมา คือ LANNA ซึ่งมีเหมืองถ่านหินที่อินโดนีเซีย และมีแรงซื้อเข้ามามาก 

แนะนำกลยุทธ์ลงทุนในหุ้น BANPU และ LANNA แบบเทรดดิ้ง โดยจุดสำคัญคือต้องติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิดว่าราคาถ่านหินโลกจะทรงตัวในระดับสูงแบบนี้ได้นานแค่ไหน 

ถือว่าเป็นหุ้นกลุ่มที่ห้ามละสายตาไปเลยครับสำหรับงวดไตรมาสนี้ ซึ่งก็ต้องย้ำอีกทีว่าการลงทุนในหุ้นวัฏจักร นั้นตามมาด้วยความเสี่ยงที่สูง หากเข้าผิดจังหวะเพียงนิดเดียว ก็ทำให้มีโอกาสขาดทุนมหาศาลได้เหมือนกัน ดังนั้น จึงควรจับจังหวะลงทุน (Market Timing) ให้ดี รวมถึงติดตามข่าวสารราคาถ่านหินอย่างใกล้ชิด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน