Stock - Finance

มีหรือยัง! สมัคร ‘พร้อมเพย์’ สุดง่าย ใช้งานสะดวก จบทุกปัญหาการเพย์ช่วงโควิด

สมัครพร้อมเพย์ ลงทะเบียนให้พร้อม จบทุกปัญหาการเพย์ในช่วงโควิด สมัคร “พร้อมเพย์” สุดง่าย ใช้งานสะดวก เพียงแค่มีบัญชีเงินฝาก แล้วผูกพร้อมเพย์ด้วยเลขบัตรประชาชน ผ่านช่องทางออนไลน์ ปลอดภัย ไม่ต้องออกไปสาขา

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โพสต์ข้อความวิธี สมัคร “พร้อมเพย์” สุดง่าย ใช้งานสะดวก เพียงแค่มีบัญชีเงินฝาก แล้วผูกพร้อมเพย์ด้วยเลขบัตรประชาชน ผ่านช่องทางออนไลน์ ปลอดภัย ไม่ต้องออกไปสาขา ดูข้อมูลการสมัครเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3xdMQmw

สมัครพร้อมเพย์ ลงทะเบียนให้พร้อม

ในช่วงเวลาที่ประเทศไทยกำลังเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 อาจทำให้การทำธุรกรรมทางการเงินต่าง ๆ กับธนาคารมีอุปสรรคได้ ไม่ว่าจะเป็นการปิดให้บริการชั่วคราวในบางสาขา การกำหนดจำนวนคนผู้เข้าใช้บริการต่อรอบในสาขา ซึ่งอาจทำให้เกิดความไม่สะดวกและได้รับบริการล่าช้ากว่าสถานการณ์ปกติได้
สมัครพร้อมเพย์
นอกจากนี้ การรับสวัสดิการจากรัฐบาลจะง่ายขึ้นหากท่านมีบัญชีธนาคารที่ผูกพร้อมเพย์กับหมายเลขบัตรประชาชนแล้ว ไม่ว่าจะทำธุรกรรมใด จะโอน-รับ-จ่าย หรือรับเงินสวัสดิการจากรัฐบาลก็สามารถทำได้โดยไม่ต้องเดินทางไปสาขาผ่านบริการที่เรียกว่า “พร้อมเพย์”
วันนี้เราจึงจะมาแนะนำวิธีการผูกพร้อมเพย์กับบัญชีเงินฝาก ซึ่งจะให้ทุกธุรกรรมทางการเงินสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย ทำได้ง่าย ๆ เพียงปลายนิ้ว

พร้อมเพย์ (PromptPay) คืออะไร

พร้อมเพย์ คือ บริการโอนเงินและรับเงินที่จะทำให้ธุรกรรมทางการเงินสะดวกและง่ายขึ้น เพียงผูกบัญชีเงินฝากธนาคารที่ท่านมีกับหมายเลขอ้างอิง (proxy ID) เช่น หมายเลขบัตรประชาชนหรือเบอร์โทรศัพท์มือถือ ดังนั้นแค่รู้หมายเลขบัตรประชาชน หรือจำหมายเลขโทรศัพท์มือถือของผู้รับโอนได้ ก็สามารถทำธุรกรรมได้เลย ไม่จำเป็นต้องจำหมายเลขบัญชีเงินฝากธนาคาร
ที่ผ่านมา พร้อมเพย์มีบริการต่อยอดอื่น ๆ ออกมาเป็นระยะ เช่น พร้อมเพย์ e-Wallet ซึ่งเป็นการผูกพร้อมเพย์กับเลขบัญชี e-Wallet ที่ช่วยให้การโอนเงินระหว่างบัญชีธนาคารและบัญชี e-Wallet ของผู้ให้บริการที่ไม่ใช่ธนาคาร (non-bank) ทำได้สะดวกขึ้น หรือ Thai QR Payment บริการจ่ายเงินด้วยการสแกน QR Code ซึ่งช่วยเพิ่มทางเลือกและความสะดวกในการจ่ายเงินมากขึ้น โดยท่านที่สนใจสามารถติดตามอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับพร้อมเพย์ได้ที่นี่
สมัครพร้อมเพย์

ประโยชน์ของพร้อมเพย์คืออะไร

  • สะดวก รวดเร็ว สามารถทำธุรกรรมโอน-รับ-จ่ายเงิน ได้ตลอด ทุกที่ ทุกเวลา นอกจากนี้ พร้อมเพย์ยังเป็นช่องทางสำคัญในการรับเงินสวัสดิการต่าง ๆ จากภาครัฐ รวมถึงการรับคืนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและนิติบุคคล (กรณีขอคืนภาษีเงินได้นิติบุคคลต้องผูกพร้อมเพย์กับหมายเลขทะเบียนนิติบุคคล) ทำให้ประชาชนและภาคธุรกิจได้รับเงินจากภาครัฐอย่างรวดเร็วและทั่วถึง
  • ปลอดภัย ในแง่ของการลดการใช้เงินสด ทำให้ผู้ใช้งานไม่ต้องพกเงินจำนวนมากติดตัว อีกทั้งระบบกลางพร้อมเพย์ยังมีความมั่นคงปลอดภัย เป็นไปตามมาตรฐานสากลที่ได้รับการยอมรับ

อยากลงทะเบียนพร้อมเพย์ ต้องทำอย่างไร

ก่อนที่จะลงทะเบียนพร้อมเพย์ได้จะต้องมีบัญชีธนาคารใดธนาคารหนึ่งก่อน หลังจากนั้นจึงลงทะเบียนผูกบัญชีธนาคารเข้ากับพร้อมเพย์ โดยสามารถเลือกได้ว่าจะผูกพร้อมเพย์กับหมายเลขอ้างอิงใด เช่น หมายเลขบัตรประชาชนหรือหมายเลขโทรศัพท์มือถือ ในกรณีที่ต้องการรับเงินสวัสดิการต่าง ๆ จากภาครัฐจะต้องผูกพร้อมเพย์กับหมายเลขบัตรประชาชน ในขณะที่หากต้องการความสะดวกในการรับโอนเงินจากผู้อื่นได้ง่าย ๆ ไม่ต้องจดจำเลขบัญชีธนาคารอาจเลือกผูกพร้อมเพย์กับหมายเลขโทรศัพท์มือถือ
การลงทะเบียนพร้อมเพย์นั้นสามารถดำเนินการได้ที่ธนาคารทุกสาขา โดยมีขั้นตอนที่แตกต่างกันไปตามแต่ละธนาคาร นอกจากนี้ ธนาคารส่วนใหญ่ยังมีช่องทางอื่นเพิ่มเติมนอกเหนือจากสาขาธนาคารด้วย เช่น ลงทะเบียนผ่าน mobile banking, internet banking, ตู้ ATM หรือ call center ซึ่งท่านสามารถศึกษาวิธีการและช่องทางการลงทะเบียนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

ขั้นตอนและช่องทางการลงทะเบียนพร้อมเพย์ของแต่ละธนาคาร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight