Stock - Finance

ราคาน้ำมันดิบ ดีดตัว เหนือ 70 ดอลลาร์ ขานรับรายงาน ‘โอเปค’

ราคาน้ำมันดิบ ทะยานสูงขึ้นในวันนี้ (10 มิ.ย.) แรงหนุนจากรายงานของโอเปค ที่ประเมินว่า โลกจะต้องการน้ำมันเพิ่มขึ้นในปีนี้

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ทะเลเหนือ ในตลาดลอนดอน ปรับขึ้นมา 55 เซนต์ หรือ 0.76% มาอยู่ที่ 72.77 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ใกล้ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2562 เป็นต้นมา ส่วนราคาน้ำมันดิบเวสต์ เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท ขยับขึ้นมา 51 เซนต์ หรือ 0.73% ที่ 70.47 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุด นับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2561 เป็นต้นมา

shutterstock 1573032301

ขาขึ้นของราคาน้ำมัน ได้แรงหนุนจากรายงานของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ซึ่งคาดการณ์ว่า ในปี 2564 ทั่วโลกจะมีความต้องการน้ำมัน เพิ่มขึ้น 6.6% หรือราว 5.95 ล้านบาร์เรบต่อวัน  ซึ่งเป็นตัวเลขคาดการณ์ ที่ไม่เปลี่ยนแปลงไปจากรายงานในเดือนพฤษภาคม

โอเปคระบุว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก จะช่วยหนุนความต้องการน้ำมันให้เพิ่มมากขึ้น ในช่วงครึ่งปีหลัง หลังจากที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์ในหลายประเทศในช่วงครึ่งปีแรก

นอกจากนี้ ทางกลุ่ม ยังประเมินว่า เศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 5.5% ในปีนี้ ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากรายงานก่อนหน้านี้ ขณะที่คาดว่า ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะเบาบางลงในช่วงครึ่งปีหลัง

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันยังคงถูกกดดัน หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยสต็อกน้ำมันเบนซิน พุ่งขึ้นมากกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ รวมทั้งการที่ความต้องการน้ำมัน ของอินเดีย ทรุดตัวลงในเดือนพฤษภาคม แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2563 โดยได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดรอบ 2 ของไวรัสโควิด-19

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo