Stock - Finance

งบ 5 หุ้นบิ๊กเทค กลุ่ม FAANG ที่ยังโตระเบิด

FAANG Stock คือ กลุ่มหุ้นเทคโนโลยีบิ๊กแคปของโลก ที่จดทะเบียนในตลาดหุ้น NASDAQ สหรัฐอเมริกา ประกอบไปด้วย F = Facebook, A = Amazon, A = Apple, N = Netflix และ G = Google 

ปัจจุบันหุ้น 5 ตัวนี้มีมูลค่าบริษัทรวมกันมากกว่า 6 ล้านล้านดอลลาร์ และรู้ไหมว่ามูลค่าของ FAANG รวมกันแล้วคิดเป็นถึง 1 ใน 3 ของตลาด NASDAQ เรียกว่ามีอิทธิพลต่อความเคลื่อนไหวของดัชนีเป็นอย่างมาก

ล่าสุดผลประกอบการไตรมาสแรก ปี 2564 ได้ประกาศออกมาแล้ว ซึ่งจะเห็นว่าทุกบริษัทล้วนมีรายได้และกำไรสุทธิ ปรับตัวเพิ่มขึ้นในระดับสูง เพราะฉะนั้น ลองมาแกะงบกันดูว่าอะไรที่เป็นสาเหตุทำให้บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของโลกยังเติบโตระเบิด

FAANG

1. Facebook 

งบไตรมาส 1/64 รายได้รวมอยู่ที่ 26,171 ล้านดอลลาร์  เพิ่มขึ้น 48% กำไรสุทธิ 9,497 ล้านดอลลาร์  เพิ่มขึ้น 94%

Mark Zuckerberg ทำให้ Facebook กลายเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้ว และยังเป็นเจ้าของ Instagram กับ WhatsApp อีกด้วย ซึ่งตัวเลข Daily Active Users ที่มีอัตราเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากการที่ผู้คนปรับตัวมาใช้ชีวิตบนโลกออนไลน์ บริษัทจึงมีรายได้สูงขึ้นจากส่วนของราคาโฆษณา และปริมาณการปล่อยโฆษณาที่ถี่ขึ้น

2. AMAZON

งบไตรมาส 1/64 รายได้รวมอยู่ที่ 57,491 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 38% กำไรสุทธิ 8,107 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 220%

การลงทุนสร้างระบบ e-commerce ให้ครอบคลุมทวีปอเมริกาเหนือ และนอกทวีป ประกอบกับอานิสงส์ของ AWS Cloud computing ทำให้ไตรมาสนี้กำไรพุ่งเกิน 2 เท่าตัว ซึ่งตัวเลขที่สวยงามแบบนี้ มาจากวิสัยทัศน์ของ Jeff Bezos ล้วนๆ ที่มองเห็นการลงทุนระยะยาว ยอมขาดทุนจากการสร้างระบบในช่วงแรก แต่วันนี้สิ่งที่บริษัททำไปก็เริ่มผลิดอกออกผลแล้ว

3. Apple

งบไตรมาส 1/64 รายได้รวมอยู่ที่ 89,584 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 54% กำไรสุทธิ 23,630 ล้านดอลลาร์  เพิ่มขึ้น 110%

ด้าน Apple ภายใต้ผู้นำในยุค Tim Cook ก็มาพร้อมกับผลประกอบการที่เซอร์ไพร์สตลาดพอสมควร ด้วยยอดขาย iPad และ Mac ที่เติบโตเอามากๆ เพราะบริษัทหันมาใช้ชิป M1 ของตัวเองแทรชิปเดิมอย่าง Intel ขณะเดียวกันผลิตภัณฑ์และบริการอื่นๆ ก็ยังโตได้ดีในระดับ 2 หลัก

ผลประกอบการไตรมาสแรก1

4. Netflix

งบไตรมาส 1/64 รายได้รวมอยู่ที่ 7,163 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 24% กำไรสุทธิ 1,706 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 140%

แม้รายได้จะไม่ได้เพิ่มก้าวกระโดด แต่ไตรมาสนี้กลับมีกำไรที่เติบโตดีมาก เนื่องจากธุรกิจเริ่มมี economy of scale แล้ว นั่นเพราะยอดสมาชิกเกินค่าใช้จ่ายประจำ ทำให้ต่อจากนี้บริษัทจะเริ่มมี margin ที่สูงขึ้นเรื่อยๆ ปัจจุบัน Netflix มีจำนวนผู้ใช้งานทั้งโลกถึง 207 ล้าน User

5. Google (Alphabet)

งบไตรมาส 1/64 รายได้รวมอยู่ที่ 55,314 ล้านดอลลาร์  เพิ่มขึ้น 34% กำไรสุทธิ 17,930 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 162%

ปิดท้ายที่ Alphabet ผู้ให้บริการ Google ที่ผลงานไตรมาสนี้ยังคงโดดเด่น จากรายได้ในส่วนของโฆษณา ซึ่งเติบโตแข็งแกร่งสุดในรอบ 4 ปี นอกจากนี้ ฝั่งของ Google Cloud ก็เป็นปัจจัยบวกที่มาช่วยหนุนผลประกอบการในรอบนี้อีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน