Stock - Finance

10 ความน่าสนใจหุ้นเงินติดล้อ ‘TIDLOR’

หุ้นเงินติดล้อ กับ 10 ความน่าสนใจ ว่ากันว่านอกจากหุ้น OR ที่เพิ่งสร้างปรากฎการณ์ให้ตลาดหุ้นไทยเมื่อต้นปี หุ้นเงินติดล้อ ไอพีโออีกตัวที่มีความสนใจไม่แพ้กัน

หุ้นเงินติดล้อ ว่ากันว่านอกจากหุ้น OR ที่เพิ่งสร้างปรากฎการณ์ให้ตลาดหุ้นไทยเมื่อต้นปี ไอพีโออีกตัวที่มีความสนใจไม่แพ้กันก็คือ “เงินติดล้อ” บริษัท เงินติดล้อ จำกัด (มหาชน) หรือ TIDLOR ที่มีแผนจะเปิดจองหุ้น    ไอ  โอในช่วงปลายเมษายนนี้ และคาดว่าจะเข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ภายในเดือนพฤษภาคม 2564

คำถาม คือ ทำไมเราถึงไม่ควรมองข้ามหุ้น TIDLOR ธุรกิจนี้มีอะไรน่าสนใจ เสน่ห์ของการลงทุนอยู่ตรงไหน และมีรายละเอียดสำคัญอะไรเกี่ยวกับการจองหุ้นบ้าง วันนี้ผมสรุปข้อมูลออกมาให้อ่านเป็น 10 ข้อง่าย ๆ

1. รายละเอียดการเสนอขายหุ้นไอพีโอ
เงินติดล้อ ได้ยื่นเสนอขายหุ้น TIDLOR กำหนดช่วงราคา IPO ที่ 34-36.50 บาทต่อหุ้น ราคาพาร์ 3.7 บาท
จำนวนไม่เกิน 1,043.54 ล้านหุ้น รวมหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่เสนอขายโดยบริษัทฯ หุ้นสามัญเดิมที่เสนอขายโดยผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทฯ และหุ้นสำหรับการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน

2. จองหุ้น TIDLOR ที่ไหน ใครได้บ้าง?
จะเปิดให้นักลงทุนรายย่อยจองหุ้นระหว่างวันที่ 22 – 26 เมษายน 2564 ผ่านช่องทางออนไลน์ของ 3 ตัวแทนจำหน่าย คือ ธนาคารกสิกรไทย, ธนาคารกรุงศรีอยุธยา และบริษัทหลักทรัพย์กรุงศรีอยุธยา ด้วยวิธีการจัดสรรหุ้นแบบ Small Lot First กำหนดจำนวนจองขั้นต่ำที่ 1,000 หุ้น หรือคิดเป็นเงิน 36,500 บาทที่ราคาเสนอขายสุงสุด ประกาศรายชื่อผู้จองที่ได้รับการจัดสรรผ่านทาง www.settrade.com วันที่ 28 เมษายน 2564

3. มูลค่าเงินระดมทุนติด TOP5 ตลาดหุ้นไทย
การเข้าตลาดครั้งนี้คิดเป็นมูลค่าระดมทุนราว 35,480-38,089 ล้านบาท ถือว่าเป็นไอพีโอที่มีมูลค่าเสนอขายติด TOP 5 ในประวัติศาสตร์ตลาดทุนไทย เป็นรองเพียง CRC, OR, SCGP และ AWC เท่านั้น

หุ้นเงินติดล้อ

4. นักลงทุนสถาบันจองล้นหลาม
การจองหุ้น TIDLOR ได้รับการตอบรับจากนักลงทุนสถาบันชั้นนำทั่วโลก โดยมีนักลงทุนสถาบันทั้งในประเทศและในต่างประเทศ จำนวนรวม 32 ราย ลงนามในสัญญาลงทุนในหุ้น TIDLOR เพื่อเป็น Cornerstone Investors คิดเป็นจำนวนหุ้นรวม 626.0 ล้านหุ้น หรือประมาณ 69% ของจำนวนหุ้นที่เสนอขาย

5. BAY คือผู้ถือหุ้นใหญ่ TIDLOR
อีกจุดที่ควรรู้นั่นคือ TIDLOR มีธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) เป็นถือหุ้นใหญ่ในสัดส่วน 50% ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Mitsubishi UFJ Financial Group กลุ่มสถาบันการเงินระดับโลกที่ใหญ่ที่สุดของประเทศญี่ปุ่น ทำให้ค่อนข้างมั่นคงและมีเสถียรภาพในเรื่องของแหล่งเงินทุน

ทั้งนี้ ก่อนเสนอขายหุ้นไอพีโอธนาคารกรุงศรีอยุธยา ถือหุ้น TIDLOR ในสัดส่วน 50% และหลังจากเสนอขายหุ้นไอพีโอ คาดการณ์ว่าจะถือหุ้นในสัดส่วนราว 30% – 33.20%

6. เงินติดล้อ ทำธุรกิจอะไร
เงินติดล้อ ประกอบด้วย 2 กลุ่มธุรกิจหลัก ได้แก่ 1. ผู้ให้บริการสินเชื่อทะเบียนรถแบบครบวงจร ทั้งรถจักรยานยนต์ รถยนต์ รถบรรทุก รถไถ และรถแทรกเตอร์ รวมถึงสินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุกมือสอง 2. ผู้ให้บริการนายหน้าประกันภัยและประกันชีวิตที่หลากหลาย เช่น ประกันภัยรถยนต์, พ.ร.บ., ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล, ประกันโรคมะเร็ง และประกันโควิด

7. รายได้ของเงินติดล้อ
รายได้ในปี 2563 ของ TIDLOR จะมาจาก 3 ส่วนด้วยกันก็คือ รายได้ในส่วนดอกเบี้ยจากเงินกู้ 71.30% รายได้จากค่าธรรมเนียมและบริการ 17% และรายได้ในส่วนดอกเบี้ยตามสัญญาเช่าซื้อ 11.4%

ผลประกอบการย้อนหลังในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา (2561 – 2563) TIDLOR มีรายได้และกำไรเติบโตทุกปี โดยรายได้เติบโตเฉลี่ยต่อปีอยู่ที่ 18% และกำไรสุทธิเติบโตเฉลี่ยที่ 36%

หุ้นเงินติดล้อ
8. อัตราส่วนทางการเงินหุ้น TIDLOR
ลองมาดูในมุมอัตราส่วนทางการเงินกันบ้าง เพราะมีหลายจุดที่น่าสนใจเหมือนกัน อันแรกคือ หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของ TIDLOR อยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ แม้ในปี 2563 จะมีโควิด แต่สัดส่วน NPL ก็อยู่ที่แค่ระดับ 1.7% แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพมีระบบติดตามทวงหนี้ของบริษัท

ขณะเดียวกันก็มีการตั้งสำรอง NPL Coverage Ratio ในระดับสูงถึง 325.1% เรียกว่ามีนโยบายดำเนินธุรกิจที่รัดกุมเอามากๆ ในช่วงที่เศรษฐกิจยังเอาแน่เอานอนไม่ได้แบบนี้

9. เทียบกับคู่แข่งในตลาด
กวาดตามองในตลาดหุ้นมีอยู่ 2 บริษัทที่ทำธุรกิจใกล้เคียงเงินติดล้อ ได้แก่ SAWAD และ MTC ซึ่งเราสรุปความสามารถในการแข่งขันออกมาให้เห็นชัดๆ (อ้างอิงผลประกอบการปี 2563)

หุ้นเงินติดล้อ

10. สรุปแล้วหุ้น TIDLOR แพงไปไหม?
ลองคิดคร่าวๆ จากกำไรปี 2563 พบว่า P/E หุ้น TIDLOR อยู่ที่ประมาณ 32.6-35 เท่า ถือว่าสูงกว่า MTC ที่เท่ากับ 26.6 เท่า และ SAWAD ที่เท่ากับ 24.9 เท่า ขณะที่ P/E หุ้นกลุ่มสินเชื่อก็เฉลี่ยที่ราว 24-26 เท่า

ถ้ามองจากข้อมูลตรงนี้ก็ต้องบอกว่าหุ้น TIDLOR ราคาค่อนข้างแรงทีเดียว อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้นเป็นเรื่องของอนาคต เพราะบริษัทยัง มีโอกาสการเติบโตอยู่มาก ทั้งอัตราส่วน NPL ที่ไม่สูง แนวโน้มการโตของสินเชื่อทะเบียนรถ รวมถึงยอดปล่อยสินเชื่อต่อสาขาที่ดูดี ซึ่งแต่ละคนก็ต้องชั่งน้ำหนักกันให้ดีๆ ก่อนตัดสินใจลงทุน

หมายเหตุ | บทความนี้ไม่ได้มีเจตนาชี้นำหรือแนะนำให้ซื้อ ถือหรือขายหุ้นแต่อย่างใด ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน