Stock - Finance

วิธีหาหุ้นเติบโต ด้วยการอ่านงบการเงิน

หุ้นที่เติบโตหลายๆ เท่า เป็นสิ่งที่นักลงทุนทุกคนใฝ่ฝัน เพราะขอแค่เรามีหุ้น 10 เด้งสักตัวในพอร์ต ชีวิตการลงทุนอาจจะเปลี่ยนไปเป็นคนละเรื่องเลย แต่นั่นแหละครับ ไม่ใช่ว่าหุ้นดีๆ จะหากันได้ง่ายๆ เพราะต้องอาศัยทั้งความรู้ที่มากพอ ความพยายามในการขวนขวาย และจิตใจอันแน่วแน่ ไม่หวั่นไหวต่อความผันผวนระยะสั้น 

แล้วจะมีวิธีคัดกรองเบื้องต้นอย่างไรบ้างว่า หุ้นตัวไหนดีน่าลงทุน หรือหุ้นตัวไหนควรหลีกเลี่ยง หนึ่งในเครื่องมือยอดนิยมที่นักลงทุนสายพื้นฐาน (Fundamental) ชอบใช้กันก็คือการวิเคราะห์จากงบการเงินนั่นเองครับ เอาเป็นว่า ลองมาดูวิธีสังเกตคร่าวกันเลย

วิธีกหาหุ้นเติมโต

1. ยอดขายเริ่มโตก้าวกระโดด

เราสามารถเจาะงบบริษัทเริ่มต้นตั้งแต่บรรทัดแรก หรือ ยอดขายเลย เพราะเป็นสิ่งที่ดูง่ายที่สุด หากพบว่าหุ้นตัวไหนมียอดขายเติบโตได้ดีกว่าสภาวะเศรษฐกิจ หรือตัวเลข GDP ก็น่าสนใจที่เราจะศึกษาต่อไปว่ายอดขายที่เพิ่มขึ้นมาจากอะไร เป็นปริมาณการขายที่มากขึ้น หรือโตจากการขึ้นราคาสินค้า 

2. กำไรขั้นต้นเติบโต

ต่อมาลองไล่ดูกำไรขั้นต้นของบริษัท เพราะหากกำไรขั้นต้นกำลังโต ก็เป็นสัญญาณบ่งบองว่าธุรกิจนั้นเริ่มมีแววดี เช่น อาจกำลังเข้าใกล้จุด Economic of Scale โดยปกติแล้วเมื่อเมื่อกำไรขั้นต้นดี กำไรสุทธิก็จะเริ่มค่อยๆ ดีตามด้วย ซึ่งเราต้องเห็นจุดนี้ก่อนคนอื่น

วิธีการอ่านหุ้นงบการเงิน

3. มีกระแสเงินสดจากการดำเนินงานที่ดี

กระแสเงินสดจากกิจกรรมดำเนินงาน คือ กระแสเงินสดที่เกิดจากการดำเนินงานปกติ เช่น การขายสินค้าและบริการ ซึ่งสะท้อนให้เห็นผลการดำเนินงานที่แท้จริงของบริษัท  ถือป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญว่าธุรกิจจะเดินหน้าต่อไปในทิศทางไหน บริษัทไหนเงิดสดติดลบนั่นแปลว่า ส่อแววไม่ดีแล้ว แต่ถ้าเงินสดในมือมีเยอะ ก็จะเป็นโอกาสให้บริษัทเดินหน้าเติบโตได้ง่ายขึ้น

4. ธุรกิจผ่านจุดคุ้มทุนแล้ว

หากบริษัทนั้นมีรายได้และกำไรเติบโต แต่ยอดขายไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะ หรือเพิ่มในอัตราส่วนที่น้อยกว่ารายได้ แสดงว่าการทำธุรกิจได้ผ่านจุดคุ้มทุนแล้ว (break even point) ซึ่งหุ้นที่มีลักษณะแบบนี้ เป็นหนุ้นที่มีความน่าสนใจมาก

5. กำไรสุทธินิวไฮ

สุดท้ายแล้วเมื่อทุกอย่างครบทุกด้าน ทั้งยอดขาย ต้นทุน กำไรขั้นต้น และกระแสเงินสด นั่นเป็นสัญญาว่าหุ้นตัวนี้กำลังจะมาแล้วนั่นเอง สิ่งที่จะการันตีได้ก็คือการทำกำไรสุทธินิวไฮ หุ้นตัวนั้นจะได้รับความสนใจและถูกจับตามองมากเป็นพิเศษโดยทันที 

แน่นอนว่าหากเราติดตามงบการเงินของบริษัทที่น่าสนใจอยู่เสมอ ก็จะเริ่มสังเกตเห็นสัญญาณบวก และแนวโน้มการสร้างกำไรสิธินิวไฮก่อนใคร เพื่อจะได้รีบเข้าไปเก็บเกี่ยวในวันที่มูลค่าหุ้นยังไม่ถูกสะท้อนออกมา 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน