Stock - Finance

‘GC’ ซื้อหุ้น ‘วีนิไทย’ เสริมแกร่งเคมีภัณฑ์ปลายน้ำ มุ่งขยายธุรกิจสู่ CLMV

GC เข้าซื้อหุ้นวีนิไทย ถอนการจดทะเบียนออกจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เสริมแกร่งเคมีภัณฑ์ปลายน้ำ มุ่งขยายธุรกิจสู่ CLMV

วันนี้ (19 มี.ค.)  ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC ทำหนังสือแจ้งตลาดหลักทรัพย์ เรื่องการเข้าซื้อหุ้นของวีนิไทย เพื่อเสริมความแข็งแกร่ง ให้กับธุรกิจในส่วนของเคมีภัณฑ์ปลายน้ำ ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของอุตสาหกรรมของไทย พร้อมรุกคืบขยายตลาดสู่ CLMV ซึ่งได้แก่ ประเทศกัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม

gc1999999

ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ นัดพิเศษ เมื่อวานนี้ (18 มี.ค.)  มีมติอนุมัติให้ GC เข้าซื้อหุ้นทั้งหมดของบริษัท วีนิไทย จำกัด (มหาชน) หรือ VNT ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อเพิกถอนหุ้นของวีนิไทย ออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (Delisting Tender Offer: DTO) จากผู้ถือหุ้นทุกราย ในราคาเสนอซื้อต่อหุ้นไม่เกิน 39 บาท ซึ่งอาจมีการปรับราคาตามหลักเกณฑ์ของประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 12/2554

AGC Inc. ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ VNT ได้แสดงเจตนา ที่จะไม่ขายหุ้นสามัญใน VNT ที่ AGC Inc. ถืออยู่โดยตรงทั้งหมด VNT จะยังคงเป็นธุรกิจหลัก และบริษัทลูกของ AGC หลังจากการเพิกถอนหลักทรัพย์ ออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ

หาก VNT สามารถดำเนินการเพิกถอนหลักทรัพย์ ออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้สำเร็จ GC และ AGC Inc. มีแผนที่จะสนับสนุนการควบบริษัท ระหว่าง VNT และ บริษัท ไทยอาซาฮีเคมีภัณฑ์ จำกัด (AGC-TH) โดยก่อนที่การควบรวมจะแล้วเสร็จ AGC-TH จะปรับโครงสร้าง โดยจะรวมธุรกิจของ AGC Inc. ในเวียดนามมาอยู่ภายใต้ AGC-TH ก่อนควบรวมกับ VNT เป็นบริษัทแห่งใหม่ (NewCo)

ทั้งนี้ เป็นการร่วมมือในการสร้างความแข็งแกร่ง ให้กับ VNT และบริษัทย่อยอื่น ๆ ของ AGC เพื่อเป็นผู้ดำเนินธุรกิจพลาสติกพีวีซี (PVC) และ คลอร์-อัลคาไล หรือ โซดาไฟ (Chlor-Alkali) แบบครบวงจรในประเทศไทยและเวียดนาม

ภายหลังการควบรวมบริษัทแห่งใหม่แล้ว จะมีการใช้ต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ และมีความได้เปรียบในการแข่งขัน ในกำลังการผลิตที่สำคัญ ได้แก่

  • ผลิตพลาสติกพีวีซี 450,000 ตันต่อปี
  • ผลิตคลอร์-อัลคาไล หรือ โซดาไฟ  720,000 ตันต่อปี
  • ผลิต อีพิคลอโรไฮดรินฐานชีวภาพ (Epichlorohydrin: ECH) 120,000 ตันต่อปี

เมื่อการควบรวมบริษัทแล้วเสร็จ บริษัทอาจพิจารณาซื้อหุ้นเพิ่มทุนในบริษัทใหม่ ตามจำนวน และราคาของหุ้นเพิ่มทุนที่ บริษัทจะได้พิจารณาต่อไป

การลงทุนในครั้งนี้ จะส่งผลดีต่อการเติบโต พร้อมขยายฐาน สร้างความแข็งแกร่งของธุรกิจปลายน้ำ ของ GC และพร้อมต่อยอดไปสู่ธุรกิจในส่วนของผลิตภัณฑ์ปลายน้ำ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ผลิตภัณฑ์คลอร์-อัลคาไล หรือโซดาไฟ และธุรกิจพลาสติกพีวีซี ซึ่งมีอัตราการเติบโตในระดับที่สูง อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มมูลค่า ในธุรกิจสายโอเลฟินส์ให้กับ GC

#GC #ChemistryforBetterLiving

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo