Stock - Finance

เช็คอุณหภูมิ ‘หุ้นเดินเรือ’ หมดเวลาวัฏจักรขาขึ้นหรือยัง?

ช่วงนี้ราคาหุ้นกลุ่มธุรกิจเดินเรือกลับมาคึกคักอีกครั้ง ซึ่งนับตั้งแต่เข้าสู่ไตรมาส 4 ของปี 2563 ที่ผ่านมา ภาพรวมของหุ้นกลุ่มนี้ ก็ทยอยบวกและแล่นฉิวกันยกแผง  โดยเฉพาะหุ้น RCL ที่ราคาปรับเพิ่มขึ้นกว่า 400% RCL, หุ้น TTA ราคาปรับเพิ่มขึ้นกว่า 180%, หุ้น PSL ราคาปรับเพิ่มขึ้นกว่า 100% (ราคาระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2563 – 12 มีนาคม 2564) ด้วยเหตุนี้ทำให้หุ้นเดินเรือถูกกลับมาให้น้ำหนัก และได้รับการติดตามจากนักลงทุนเป็นวงกว้างอีกครั้ง

เสน่ห์ของหุ้นเดินเรือที่เราทราบกันดี นั่นคือการเป็น “หุ้นวัฏจักร” ที่มีการขึ้นลงตามรอบการเติบโตของเศรษฐกิจนั่นเองครับ หากในจังหวะที่เศรษฐกิจดีๆ หุ้นแบบนี้ก็จะโตเอามากๆ แต่ในทางกลับกัน ในช่วงที่เศรษฐกิจย่ำแย่ หุ้นวัฏจักรก็ร่อแร่ไม่ต่างกัน

หมดเวลาเดินเรือ

จังหวะการลงทุน (Market Timing) จึงเป็นเรื่องสำคัญมากการเข้าลงทุนหุ้นวัฏจักร เราควรเลือกลงทุนในช่วงที่อุตสาหกรรมมีแววว่ากำลังจะรุ่ง ก็มีโอกาสสร้างผลกำไรได้มหาศาลในเวลาอันรวดเร็ว แต่หากเข้าซื้อผิดเวลาอย่างเช่นในจุดสิ้นสุดของช่วงขาขึ้น ก็มีโอกาสขาดทุนหนักได้ง่ายๆ เนื่องจากเป็นหุ้นที่มีความผันผวนสูง ซึ่งการที่จะวิเคราะห์ได้แม่นยำ ต้องอาศัยการค้นคว้า ติดตามหุ้น และมีความกล้าด้วย

คำถาม คือ หากอยากจะวิเคราะห์หุ้นวัฏจักรเดินเรือว่าในเวลานี้เป็น “ขาขึ้น” หรือ “ขาลง” มีอะไรบ้างที่เราจำเป็นต้องรู้ มาดูกันครับ

หลักการวิเคราะห์หุ้นเดินเรือ

เรือขนส่ง

1. ดัชนีค่าระรางเรือ

ค่าระวางเรือ คือ ค่าขนส่งสินค้าของธุรกิจเดินเรือ ถือเป็นรายได้หลักธุรกิจเดินเรือ ยิ่งค่าระวางสูง รายได้ก็จะสูงตาม อย่างไรก็ดี การขนส่งสินค้ามีหลากหลายประเภท เช่น เรือเทกอง เรือบรรทุกคอนเทนเนอร์ เรือบรรทุกน้ำมัน ดัชนีค่าระวางเรือจึงมีหลายแบบเช่นกัน 

ดังนั้น การจะดูดัชนีค่าระวางเพื่อวิเคราะห์แนวโน้มธุรกิจ จึงต้องอ้างอิงให้ถูกต้องกับเรือแต่ละประเภทด้วย โดยดัชนีค่าระวางที่ถูกใช้กันบ่อยๆ ก็อย่างเช่น BDI : ดัชนีค่าระวางเรือบรรทุกสินค้าแห้งเทกอง, BSI : ดัชนีค่าระวางเรือเทกอง supramax, BHSI : ดัชนีค่าระวางเรือเทกองขนาด handysize, HRCI : ดัชนีค่าระวางเรือคอนเทนเนอร์ของโลก, CCFI : ดัชนีค่าระวางเรือคอนเทนเนอร์จีน

2. ราคาน้ำมัน และอัตราดอกเบี้ย

ต้องบอกว่า 2 สิ่งนี้ ถือเป็นต้นทุนหนึ่งของธุรกิจเดินเรือ เนื่องจากน้ำมันนั้นเป็นต้นทุนหลักของการเดินเรืออยู่แล้ว ขณะที่ทิศทางอัตราดอกเบี้ย นั่นเพราะว่าบริษัทเรือหลายแห่งดำเนินธุรกิจด้วยเงินกู้ ซึ่งหากดอกเบี้ยมีแนวโน้มสูงขึ้น จะทำให้ต้นทุนการทำธุรกิจเพิ่มขึ้นแน่นอน

ดอกเบี้ย

3. ความคาดหวังของนักลงทุน

ด้วยธรรมชาติของหุ้นเดินเรือมีความผันผวนเป็นอันดับต้นๆ ความคาดหวังและสภาวะจิตใจของนักลงทุน จึงมีผลกระทบอย่างมากต่อราคาหุ้นเดินเรือ แน่นอนว่าใครที่ตั้งใจจะถือหุ้นกลุ่มนี้ลงทุนยาวๆ คงต้องอาศัยหัวจิตหัวใจอันแข็งแกร่งอย่างมากทีเดียว

สุดท้ายนี้ ใครคิดจะลงทุนหุ้นวัฏจักร ต้องเขียนไว้ตัวใหญ่เลยว่าไม่ง่ายเลยครับ บางครั้งทุกอย่างดี แต่ราคาหุ้นไม่ขึ้นก็มีเหมือนกัน และต้องถามตัวเองให้ดีว่าเรารับมือกับความผันผวนได้แค่ไหน แต่สำหรับใครที่รู้สึกว่าหุ้นกลุ่มนี้ยังมีสเน่ห์ให้ติดตาม บทความหน้าผมจะพาไปดูกันครับว่าในตลาดหุ้นไทยมีหุ้นเดินเรือตัวไหนให้เลือกลงทุนกันบ้าง  

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน