Stock - Finance

จุดประทัด ธูป เทียน ตรุษจีน คปภ.ชวนทำประกันอัคคีภัยที่อยู่ ‘ราคาประหยัด’

จุดประทัด ธูป เทียน ตรุษจีน คปภ. เตือนอย่าประมาท แนะนำทำประกันอัคคีภัย สำหรับที่อยู่อาศัยแบบประหยัด จ่ายแค่ปีละ 600  บาท

ดร. สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (เลขาธิการ คปภ.) เปิดเผยว่า การทำกิจกรรมต่าง ๆ ของประชาชน ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ทั้งการจับจ่ายซื้อข้าว ซื้อของ เพื่อประกอบพิธีกรรมตามประเพณีที่สืบทอดกันมา รวมถึง จุดประทัด ธูป เทียน ตรุษจีน และเผากระดาษเงินกระดาษทอง จึงต้องเพิ่มความระมัดระวัง เพราะอุบัติภัย สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

จุดประทัด ธูป เทียน ตรุษจีน

ดังนั้น เพื่อให้สามารถเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน ด้วยความอุ่นใจยิ่งขึ้น สำนักงาน คปภ. จึงแนะนำให้ประชาชน ทำประกันอัคคีภัย สำหรับที่อยู่อาศัยแบบประหยัด (ไมโครอินชัวรันส์) ระยะเวลาคุ้มครอง 1 ปี จ่ายเบี้ยประกันภัยเพียง 600 บาท

ทั้งนี้ ตามหลักของการประกันภัยทั่วไป ในการทำประกันภัย ผู้เอาประกันภัย จะต้องกำหนดจำนวนเงินเอาประกันภัย ตามมูลค่าที่แท้จริงของทรัพย์สิน เพื่อจะได้รับการชดใช้เต็มตามมูลค่าที่แท้จริง

ขณะที่ กรมธรรม์ประกันภัยอัคคีภัย สำหรับที่อยู่อาศัยแบบประหยัด กำหนดให้ผู้เอาประกันภัย สามารถกำหนดจำนวนเงินเอาประกันภัย ต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริงได้เป็นกรณีพิเศษ ซึ่งเมื่อเกิดความเสียหายแล้ว ก็จะได้รับการชดใช้ ค่าสินไหมทดแทน ตามความเสียหายจริงสูงสุด ไม่เกินจำนวนเงินเอาประกันภัย

ดร. สุทธิพล ทวีชัยการ
ดร. สุทธิพล ทวีชัยการ

สำหรับ ทรัพย์สินที่เอาประกันภัย ได้แก่ บ้าน ทาวเฮาส์ บ้านแฝด ตึกแถว ห้องชุดสำหรับอยู่อาศัย ในแฟลต อาคารชุด คอนโดมิเนียม (เฉพาะสิ่งปลูกสร้าง) และให้ความคุ้มครอง สำหรับความเสียหายที่เกิดจาก 6 ภัยหลัก

  • ไฟไหม้
  • ฟ้าผ่า
  • ระเบิด
  • ภัยที่เกิดจากการเฉี่ยวการชนของ ยวดยานพาหนะ หรือสัตว์พาหนะ (ช้าง ม้า วัว ควาย) รวมถึงการหล่นทับของสินค้า ที่บรรทุกมากับยานพาหนะ หรือสัตว์พาหนะ
  • ภัยจากอากาศยานหรือวัตถุที่ตกจากอากาศยาน
  • ภัยเนื่องจากน้ำ (ไม่รวมน้ำท่วม) ที่เกิดจากการปล่อย การรั่วไหล การล้นออกมาของน้ำ จากท่อน้ำ ถังน้ำ ระบบทำความร้อน ระบบทำความเย็น ระบบปรับอากาศ รวมถึงน้ำฝน ที่ไหลผ่านเข้าไปภายในอาคาร จากการเสียหายของหลังคา หน้าต่าง ประตู

การกำหนดจำนวนเงินเอาประกันภัย  แบบต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริง (First Loss) ให้แก่ผู้เอาประกันภัย ตามกรมธรรม์ประกันภัยดังกล่าว คือ เมื่อเกิดความเสียหายขึ้น บริษัทจะจ่ายค่าสินไหมทดแทน ตั้งแต่บาทแรก จนเต็มจำนวนเงินจำกัดความรับผิด โดยไม่มีการนำเงื่อนไขหลักการเฉลี่ยมาใช้ โดยมี 3 แบบให้เลือก ได้แก่

  • แบบที่หนึ่ง 600,000 บาท สำหรับสิ่งปลูกสร้าง เป็นอาคารคอนกรีต
  • แบบที่สอง 250,000 บาท สำหรับสิ่งปลูกสร้าง เป็นอาคารครึ่งตึกครึ่งไม้
  • แบบที่สาม 150,000 บาท สำหรับสิ่งปลูกสร้าง เป็นอาคารที่ไม่ใช่คอนกรีต หรือครึ่งตึกครึ่งไม้

นอกจากนี้ สำนักงาน คปภ. ได้มีคำสั่งนายทะเบียน ให้ใช้แบบ ข้อความและอัตราเบี้ยประกันภัย สำหรับกรมธรรม์ประกันภัยดังกล่าวขึ้น เพื่อให้ประชาชน ผู้เป็นเจ้าของบ้านอยู่อาศัย ได้มีโอกาสเข้าถึงการประกันภัย โดยจ่ายค่าเบี้ยประกันภัยไม่แพง

เลขาธิการ คปภ. กล่าวว่า คปภ. มีมาตรการเชิงรุก ในการส่งเสริมให้ประชาชน ใช้ระบบประกันภัย เป็นเครื่องมือบริหารความเสี่ยง ในการช่วยบรรเทาความเดือดร้อน เมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้น และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี ให้กับประชาชนได้อย่างทั่วถึง และครอบคลุมในทุกมิติ ของความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น

“คปภ. แนะนำให้พี่น้องประชาชน ทำกรมธรรม์ประกันอัคคีภัย ไมโครอินชัวรันส์ แต่หากท่านได้ทำประกันภัยไว้แล้ว ก็ควรตรวจสอบกรมธรรม์ประกันภัยของท่านว่าขาดอายุหรือไม่ พร้อมทั้งตรวจสอบอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในบ้าน ก่อนออกเดินทาง เพื่อจะได้เฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนปีนี้ด้วยความอุ่นใจ”ดร. สุทธิพล กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo