Sme

‘ไทยพาณิชย์’ แนะ ‘เอสเอ็มอี’ ปรับกลยุทธ์ ปูทางสู่ ‘ธุรกิจแห่งอนาคต’

“ไทยพาณิชย์” เดินหน้ายกระดับขีดความสามารถแข่งขัน “ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี” จัดสัมมนา “SME OF THE FUTURE อนาคต SMEs ไทยไปต่ออย่างไรดี” แนะเอสเอ็มอี ปรับกลยุทธ์ ปูทางสู่ธุรกิจแห่งอนาคต พร้อมเจาะลึกภาพรวมเศรษฐกิจไทย-เศรษฐกิจโลก ส่องปัจจัยเสี่ยง และความท้าทายในแง่มุมต่าง ๆ รวมทั้งอัพเดทเทรนด์ของโลกเทคโนโลยี และนวัตกรรมเพื่อธุรกิจ

นางพิกุล ศรีมหันต์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอี ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า เวลานี้เริ่มเห็นสัญญาน “เศรษฐกิจไทย” กำลังฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับมาเริ่มคึกคักอีกครั้ง แม้การฟื้นฟูให้สมบูรณ์เท่าระดับเดิมอาจต้องใช้เวลา แต่ก็เป็นบทบาทหนึ่งของธนาคาร ที่จะเร่งสนับสนุนให้ลูกค้าสามารถกลับมาดำเนินธุรกิจอย่างปกติให้เร็วที่สุด

ไทยพาณิชย์

กลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอีจึงร่วมมือกับศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ Economic Intelligence Center (EIC) ธนาคารไทยพาณิชย์ จัดงานสัมมนา “SME OF THE FUTURE อนาคต SMEs ไทยไปต่ออย่างไรดี” มุ่งสนับสนุนการเสริมศักยภาพให้เอสเอ็มอี ปรับกลยุทธ์โดยรวม ทั้งรูปแบบธุรกิจให้เท่าทันเทคโนโลยี และพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้สอดรับกับบริบทของเศรษฐกิจในปัจจุบันและอนาคตได้

โดยเน้นไปยังกลุ่มธุรกิจการนำเข้า-ส่งออก ที่กำลังฟื้นตัวตามเศรษฐกิจในประเทศคู่ค้าต่างๆ รวมทั้งธุรกิจอาหาร และเครื่องดื่ม ที่จำเป็นต้องปรับตัวให้ทันกับความต้องการของผู้บริโภคโดยเฉพาะเทรนด์อาหารสุขภาพ ที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

งานสัมมนาครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญที่เป็นนักวิเคราะห์จาก EIC ผู้บริหารทางด้านธุรกิจตลาดเงิน ผู้ประกอบธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ และผู้เชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยี ร่วมให้ความรู้ใน 4 หัวข้อสัมมนา

ไทยพาณิชย์

ไทยพาณิชย์จัดสัมมนา ร่วมให้ความรู้เอสเอ็มใน 4 หัวข้อ

1. วิเคราะห์อนาคตภาพรวมเศรษฐกิจไทย และเศรษฐกิจโลกสำหรับเอสเอ็มอี

2. สิ่งที่ต้องรู้สำหรับธุรกิจนำเข้า-ส่งออกและการบริหารความเสี่ยง

3. ปรับกลยุทธ์สำหรับธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม

4. การใช้เทคโนโลยีเป็นขุมพลังใหม่ เพื่อยกระดับธุรกิจและลดต้นทุน ครอบคลุมมิติสำคัญ ที่จำเป็นสำหรับการดำเนินธุรกิจเพื่อรับมือกับอนาคต

ทางด้าน ดร.สมประวิณ มันประเสริฐ รองผู้จัดการใหญ่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร EIC และรองผู้จัดการใหญ่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงานกลยุทธ์องค์กร ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ภาพรวมของภาวะเศรษฐกิจโลกในระยะถัดไป เริ่มส่งสัญญาณชะลอตัวจากหลายปัจจัย ทั้งเศรษฐกิจสหรัฐ ที่มีความเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยเพิ่มขึ้น จากเงินเฟ้อ และนโยบายการเงินตึงตัว และความเสี่ยงด้านอุปทานพลังงานในยุโรป

ไทยพาณิชย์

ส่วนอาเซียน เศรษฐกิจขยายตัวแข็งแกร่งขึ้นในไตรมาส 2 ตามปัจจัยบวกจากการเปิดประเทศ และการส่งออกที่ขยายตัวต่อเนื่อง ขณะที่เศรษฐกิจไทย มีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่องหลังการเปิดประเทศ แม้ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อ อาจส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อของครัวเรือน

ตัวเลขเศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 2 ที่ผ่านมาขยายตัวได้ 2.5% จากการเร่งตัวของการบริโภคในประเทศ และการฟื้นตัวของภาคบริการ โดยในระยะต่อไปภาคท่องเที่ยวและภาคบริการ จะกลายเป็นเครื่องยนต์สำคัญ ที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยมากขึ้น

สำหรับภาคส่งออกและลงทุน อาจชะลอตัวตามเศรษฐกิจโลก โดย EIC มองว่าผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ควรรีบปรับตัวให้สอดคล้องกับปัจจัยกดดันการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น โดยควรคำนึงถึงการลดต้นทุนที่มีประสิทธิภาพ และลงทุนในเทคโนโลยีที่เหมาะสม เน้นปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้พลังงาน และบริหารจัดการวัตถุดิบ ทั้งในแง่ของการจัดหาซัพพลายเออร์ที่เหมาะสม ประกอบกับการหาวัตถุดิบทดแทน และเพิ่มความยืดหยุ่นในการทำธุรกิจให้ปรับตัวในวิกฤติได้รวดเร็ว

ควรเริ่มปรับใช้ Data analytics ในการเข้าใจความต้องการของลูกค้า นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าและลงทุนในเทคโนโลยีที่เหมาะสมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตและการบริหารจัดการและปรับปรุงในระยะยาว

ไทยพาณิชย์
** สามารถติดตามกิจกรรมงานสัมมนา ที่จะเป็นประโยชน์สำหรับธุรกิจ จากธนาคารไทยพาณิชย์ และพันธมิตร ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน รวมทั้ง ข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการลูกค้าเอสเอ็มอี ผ่านเว็บไซต์ ธนาคารไทยพาณิชย์  และเฟซบุ๊ก SCB SME – SMEs Community

หรือ ติดต่อสอบถามข้อมูลธุรกิจได้ทาง SCB SME Business Call Center โทร. 02-722-2222

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo