Sme

ข่าวดี!! กฏหมาย PDPA ชุดแรก ผ่อนผัน เอสเอ็มอี-วิสาหกิจชุมชน ลดผลกระทบ

เอสเอ็มอี-วิสาหกิจชุมชน ใจชื้น กฏหมาย PDPA ชุดแรก ผ่อนผันให้เวลาปรับตัว 1 ปีลดผลกระทบรายย่อย

นายเวทางค์ พ่วงทรัพย์ รองปลัด กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล กล่าวว่า ในส่วนของกฎหมายลูกของ พ.ร.บ.คุ้มครองช้อมูลส่วนบุคคล ที่จะทยอยประกาศออกมาชุดแรก จะครอบคลุม (ร่าง) ประกาศเรื่อง การยกเว้นในบางหมวดสำหรับกิจการขนาดเล็ก

กฏหมาย PDPA

ทั้งนี้ เพื่อบรรเทาข้อกังวลเรื่องภาระต้นทุนค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงระบบ…. ที่คาดว่าจะมีผลในสัปดาห์นี้ โดยคาดว่าจะผ่อนผันออกไปอีก 1 ปี

สำหรับ (ร่าง) ประกาศชุดแรกที่ปิดรับฟังความคิดเห็นเรียบร้อยแล้ว และจะทยอยใช้เป็นกฎหมายลูก ได้แก่

1. (ร่าง) ประกาศคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เรื่อง การยกเว้นการบันทึกรายการของผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคลซึ่งเป็นกิจการขนาดเล็ก พ.ศ. ….

2. (ร่าง) ประกาศคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการในการจัดทำและเก็บรักษาบันทึกรายการของกิจกรรมการประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลสำหรับผู้ประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. ….

เวทางค์ พ่วงทรัพย์ 1
เวทางค์ พ่วงทรัพย์

3. (ร่าง) ประกาศคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เรื่อง มาตรการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. ….

ในร่างประกาศคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เรื่อง การยกเว้นการบันทึกรายการของผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคลซึ่งเป็นกิจการขนาดเล็ก คาดว่าจะช่วยคลายข้อกังวลและลดภาระให้กับภาคธุรกิจ โดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดเล็กและเอสเอ็มอี

ทั้งนี้ พ.ร.บ.คุ้มครองช้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 (PDPA) ที่บังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2565 มีเจตจำนงชัดเจน ในการให้ความคุ้มครองสิทธิเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคล

ขณะเดียวกัน จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการแลกเปลี่ยนข้อมูล และสร้างความเชื่อมั่นในระบบเศรษฐกิจดิจิทัลของไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo